Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›ว่ากันด้วยเรื่องของ “แคมฯซิ่ง”

ว่ากันด้วยเรื่องของ “แคมฯซิ่ง”

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
September 28, 2018
27752
0
Share:

แคมฯ ซิ่ง หรือ แคมชาฟท์ ปรับแต่งองศา นั้นเป็นที่รู้จักในความเข้าใจเรื่องของการเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้องศาเปิด-ปิด ที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่รายละเอียดว่า มันเปลี่ยนแปลงองศาได้อย่างไรเราต้องลองไป หาคำตอบกันดู

แคมชาฟท์ (Camshaft) หรือ เพลาราวลิ้น ทำหน้าที่เปิด-ปิดวาล์วไอดี หรือ ไอเสีย หรือทั้งสอง อยู่ที่รูปแบบของชนิดการออกแบบเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบบเพลาราวลิ้นเดียว (Single Camshaft) จะมีกระเดื่องที่เป็นตัวกดเปิด-ปิดวาล์วเรียงกันไปบนเพลาเดียว แต่ถ้าเป็นแบบ (Double Camshaft) จะแยกเพลาราวลิ้นวาล์วไอดี ไอเสีย คนละเพลาของใครของมัน

จะมีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องของการตกแต่ง แต่การทำงานบนพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นเพลาเดียวหรือเพลาคู่จะไม่แตกต่างกัน นั่นคือเรื่องของการเปิด-ปิด วาล์วตามไทม์มิ่งของเครื่องยนต์แต่ละเครื่องที่ได้กำหนดมา

เครื่องยนต์แต่ละเครื่องหรือแต่ละรุ่น ถ้าเดิมๆ มาจากโรงงานจะถูกกำหนดองศาการเปิดปิดวาล์วมาให้ตอบสนองได้ระดับหนึ่ง โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการทำงานเครื่องยนต์ที่ต้องราบรื่น ทนทานและใช้งานขับขี่ได้เหมาะสมในระดับที่เป็นสากล

ในระยะของการเปิด-ปิดวาล์วของแคมชาฟท์เดิมจะคงที่ตลอดในทุกย่านความเร็วรอบ มันจึงเป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงองศาการเปิด-ปิดวาล์ว ให้มีระยะเวลา ระยะห่างในการเปิดของวาล์ว อันจะทำให้ไอดี และ ไอเสียเข้าออกได้มาก รวดเร็วขึ้น ซึ่งองศาของการเปิด-ปิดนี้ ก็ยังต้องคำนึงถึงไทม์มิ่งหรือช่วงเวลาที่สัมพันธ์กันของการหมุนเครื่องยนต์ ที่ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลง เพื่อลดการชนกันของหัวลูกสูบกับวาล์ว ถ้าใช้องศากดวาล์วที่แคมป์ชาร์ฟไม่พอดี หรือเรียกว่าองศาโหมดเกินไป

นั่นเป็นหลักการว่า ทำไมเมื่อเปลี่ยนแคมชาฟท์องศาซิ่งเข้าไปเพียงชิ้นส่วนเดียว ก็ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่แตกต่างได้อย่างสนใจ ซึ่งโดยมากแล้วการใช้แคมชาฟท์ซิ่งหรือองศาสูง พวงนี้ต้องดูในเรื่องของชนิดวัสดุที่นำมาทำด้วย ถ้าเป็นวัสดุคุณภาพไม่สูง มันอาจจะหัก ขาดได้ถ้าใช้งานต่อเนื่องยาวนาน

            เดี๋ยวนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับรถซิ่งหรือรถบ้านที่ต้องการความแตกต่างในการขับขี่ แต่ถ้าเป็นพวกรถที่มีระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งนั่นคือการพัฒนามาให้มีการปรับระยะเปิด-ปิดวาล์วได้เหมาะสมในแต่ละช่วงความเร็วรอบอยู่แล้ว แปลว่าองศาสูงของแคมชาฟท์ซิ่ง โดยมากจะทำให้เครื่องยนต์เดินเบาเรียบ นิ่งได้ยาก แต่เมื่อถึงรอบกำลังจะให้กำลังได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เรื่องนี้จะว่าไปมันยากต่อความเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะมันเกี่ยวของกับการทำงานของเครื่องยนต์ภาพรวมโดยทั้งหมด เอาว่าเราแค่พอได้เข้าใจในหลักการเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมในเบื้องต้นก่อน

ทำไมเราต้องมาเรียนรู้เรื่องของ แคมชาฟท์ (Camshaft) แต่ง ส่วนหนึ่งคือเพื่อความเข้าใจ ว่าการขับขี่รถที่ใช้แคมฯซิ่งจะมีการตอบสนองที่ไม่เหมือนรถเดิม ต้องปรับตัวในการขับขี่อย่างหนึ่ง อีกอย่างคือการเลือกองศาแคมฯซิ่ง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้ายังมีการใช้รถบนท้องถนนทั่วไปก็ควรดูให้ไม่ฮาร์ดคอร์มากไป เพื่อการควบคุมรถที่เหมาะสม และเลือกของแต่งที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะขับขี่ อาจส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ อย่างไรจะแคมฯซิ่ง แคมฯเหี่ยว ก็ขออย่าได้ประมาทในการขับขี่แล้วกันนะครับ…

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิตภาพ: www.ozbike.com.au / www.weiku.com / CarBikeTech / YouTube PT 2 2006 RMZ 250 Set Timing After Valve Adjustment /

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCamshaftรถซิ่งรถแต่งแคมชาฟท์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram