Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
News
Home›Motorsport›News›ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช ทะยานคว้าชัยในการแข่งแรลลีสุดหฤโหด ‘ดาการ์’ ครั้งที่ 17

ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช ทะยานคว้าชัยในการแข่งแรลลีสุดหฤโหด ‘ดาการ์’ ครั้งที่ 17

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
January 25, 2021
3380
0
Share:

ในการแข่งแรลลีสุดหฤโหด ‘ดาการ์’ (Dakar) ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ระหว่างวันที่ 3-15 มกราคม ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ‘สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล’ (Stéphane Peterhansel) เจ้าของฉายา “เมอซิเออร์ ดาการ์” (Monsieur Dakar) ควบรถบั๊กกี้ เอ็กซ์-เหรด มินิ ขุมพลังดีเซล ขับเคลื่อน 2 ล้อ สังกัดทีมเจซีดับเบิลยู (JCW) คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง พิสูจน์ให้เห็นว่าทักษะในการขับขี่ทั้งด้านความเร็ว ความสม่ำเสมอ และการควบคุมรถของนักขับชาวฝรั่งเศสผู้นี้ เป็นปัจจัยสำคัญสู่ความเป็นแชมป์บนเส้นทางวิบากที่ต้องขับขี่ด้วยความเร็วสูงระยะทาง 4,500 กิโลเมตร รวม 12 สเตจ ของการแข่งขันปีนี้ โดยทีมงาน รถแข่ง และยางรถ ต่างต้องผ่านบททดสอบอย่างหนัก

ซองดรีน กอมโบ (Sandrine Combeaux) ผู้จัดการ ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ประจำภาคพื้นยุโรป กล่าวว่า “ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช ออล เทอร์เรน ที/เอ เคดีอาร์2+’ (BFGoodrich All Terrain T/A KDR2+) ที่ใช้ในการแข่งขัน ‘ดาการ์’ ประจำปี 2564 ไม่เพียงอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสำหรับยางแรลลีที่ดีที่สุด แต่ยังเป็นยางที่เกิดจากการทุ่มเทพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามแนวทางที่ได้จากการรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขัน”

การแข่งขัน ‘ดาการ์’ ประจำปี 2564 เป็นการแข่งขันครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยสเตจสำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงพิเศษมีความทุรกันดารมากกว่าสเตจในภูมิภาคอเมริกาใต้  ดังนั้น รถบั๊กกี้ยางล้อใหญ่จึงมีข้อได้เปรียบด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่ง ขณะที่รถขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งใช้ยางล้อขนาดเล็กกว่ามีโอกาสที่จะประสบปัญหาในการแข่งขันได้มากกว่า

“นอกจากทักษะด้านทิศทางที่แม่นยำและความชำนาญในการแข่งแรลลีสไตล์แอฟริกาแล้ว รูปแบบการขับขี่ ตลอดจนเทคนิคการขับขี่ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ซึ่งผลงานการคว้าแชมป์ของ สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล คือข้อพิสูจน์ได้อย่างดี” มิสกอมโบ กล่าวเสริม

ผู้เชี่ยวชาญด้านยางของ ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ไม่เพียงอยู่เคียงข้างคอยให้การสนับสนุนช่วยเหลือนักแข่งที่ใช้ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดการแข่งขัน แต่ยังให้คำแนะนำเรื่องการเลือกยาง รูปแบบการติดตั้ง และแรงดันลมยางด้วย ทั้งนี้ ตลอด 12 ช่วงการแข่งขัน (Leg)  ศูนย์บริการ ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ได้ติดตั้งและถอดเปลี่ยนยางให้กับนักแข่งรวมทั้งสิ้นกว่า 3,800 เส้น

การแข่งรถรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ‘ดาการ์’ หรือ ‘บาฮา’ (Baja) ซึ่งเป็นการแข่งขันสไตล์อเมริกาเหนือล้วนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ประเภทที่ใช้ได้ทั้งทางเรียบและออฟโรด (All Terrain) มีศักยภาพที่โดดเด่น อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเชี่ยวชาญอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ที่สั่งสมมายาวนานถึง 150 ปี ทั้งนี้ กีฬามอเตอร์สปอร์ตเปรียบเสมือนห้องทดลองขนาดใหญ่สำหรับทดสอบการใช้งานยางในสภาพสุดหฤโหดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมีเป้าหมายมุ่งเก็บเกี่ยวความรู้อย่างรอบด้านเพื่อให้สามารถถ่ายทอดสมรรถนะยางรถแข่งไปสู่ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ที่วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์สำหรับยานยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อได้ต่อไป

สมรรถนะและประสิทธิภาพของยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช มัด เทอร์เรน เคเอ็ม3 เอสเอสวี/ยูทีวี’ (BFGoodrich Mud Terrain KM3 SSV/UTV) รุ่นล่าสุด คือจุดเด่นของการแข่งขัน ‘ดาการ์’ ประจำปี 2564 โดยในการแข่งขันประเภทยานพาหนะขนาดเล็ก (Light Vehicle) คริสตินา กูเตียร์เรซ (Cristina Gutierrez) นักแข่งจากสเปนที่ใช้ยาง ‘บีเอฟกู๊ดริช’ ทำเวลาได้เร็วที่สุดเป็นจ่าฝูงของกลุ่มในวันแรกของการแข่งขัน จึงกลายเป็นนักแข่งหญิงคนแรกที่คว้าชัยชนะระดับสเตจในการแข่งขัน ‘ดาการ์’ นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา นอกจากนี้ เซธ ควินเตโร (Seth Quintero) นักแข่งอายุ 18 ปี ซึ่งลงแข่งเพื่อป้องกันแชมป์ให้กับทีม ‘เรดบูล จูเนียร์ โอที3’ (Red Bull Junior Team OT3) เช่นเดียวกับ คริสตินา กูเตียร์เรซ ยังถือเป็นนักแข่งอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยลงแข่งในการแข่งขัน ‘ดาการ์’ อีกด้วย

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBFGoodrichDakar 2021General - News
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand2025 ซิ่งสุดม้นส์ ริมหาดบางแสน
  • Wood & Pickett Mini by Callum มินิคลาสสิกที่ถูกออกแบบให้ทันสมัยขึ้น
  • BYD Seagull Free Edition รุ่นเพิ่มอุปกรณ์ฉลองยอดขายผ่านหนึ่งล้านคัน
  • Tesla เพิ่มความเร็วและระยะเดินทางให้กับ Model Y และ Model 3 ในจีน
  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram