Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›เลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของกระบะคันโปรด

เลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของกระบะคันโปรด

By ณัฐพล เดชสิงห์
March 30, 2020
3396
0
Share:
ยางกระบะ

วิถีชีวิตในเมืองไทยที่ผู้คนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม แน่นอนเราคงไม่เถียงว่ารถกระบะนับได้ว่ามีความสำคัญและสะดวกต่อการใช้งานในหลากหลายไลฟ์สไตล์และตรงกับความต้องการของคนไทยมาเป็นอันดับต้นๆ ยางกระบะตั้งแต่ใช้ขนส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์ ใช้ท่องเที่ยววิ่งลุยตามที่ต่างๆ หรือไม่ก็นำไปโมดิฟายซิ่งกัน แน่นอนบริษัทผลิตยางก็ตอบสนองความต้องการที่หลายหลายในการใช้งานของรถกระบะ ซึ่งจะแบ่งตามลักษณะการใช้งานให้ตรงความต้องการของแต่ละกลุ่มเรามาดูกันว่ายางแบบไหนที่เหมาะกับไลสไตล์การใช้งานของคุณ ยางกระบะ

HT = Highway Terrain

90% On-Road / 10% Off-Road

ยางกระบะ

 

 

ดอกยางขนาดเล็กลายดอกยางละเอียด มีร่องยางเล็กโดยรอบ มีคุณสมบัติการรีดน้ำได้ดี น้ำหนักเบา เกาะถนน มีโครงสร้างของยางเน้นความนุ่ม เงียบ เหมาะสำหรับรถกระบะที่ไม่ได้เน้นการบรรทุก ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนทางเรียบเป็นหลัก ทางหลวงทั่วไป หรืออาจจะเป็นเส้นทางขรุขระเล็กน้อย ไม่เน้นลุยยางรถยนต์ประเภทนี้นิยมใช้มากที่สุด และมันยังเป็นยางมาตรฐานสำหรับรถยนต์ใหม่ ที่สำคัญราคาถูกกว่าประเภทอื่นๆ ยางรถยนต์ประเภทนี้เน้นใช้งานบนถนนทั่วไป ใช้ความเร็วได้ ตัวยางนุ่มกว่าแบบอื่น เวลาใช้งานจึงมีความนุ่ม เงียบ แถมช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยางประเภทนี้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักในการบรรทุกได้มากนัก จึงนิยมใช้ในรถกระบะที่เน้นใช้งานในเมืองไม่ได้นำไปใช้ในการบรรทุก อาจจะวิ่งบนเส้นทางขรุขระเล็กน้อยก็ยังพอไหวอยู่

AT = All Terrain

60% On-Road / 40% Off-Road

เป็นยางที่นิยมมากที่สุดเพราะดูหล่อ เท่ห์ แถมใช้งานได้ทั้งถนนในเมือง และออกลุยได้เล็กน้อย ดอกยางมีขนาดใหญ่และหนา ตัวร่องยางจะมีความห่างจากกันเล็กน้อย เน้นให้ดอกยางมีการสัมผัสกับพื้นถนน และดอกยางสามารถตะกุยดินได้ สามารถใส่ได้ทั้งกระบะแบบ 4×4 และ 4×2 ใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไปและสามารถนำเอาไปใช้ลุยได้ในระดับหนึ่งที่เส้นทางไม่ทุรกันดารและโหดมาก ราคาขยับแพงขึ้นมาเล็กน้อยจาก HT ยางประเภทนี้เมื้อใช้บนถนนเรียบจะมีเสียงของยางมากกว่า HT ยางแบบ All Terrain หรือมีอักษรย่อบนยางว่า AT ยางประเภทนี้สามารถใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไปในเมือง และยังสามารถนำเอาไปใช้ลุยได้ในระดับหนึ่ง อย่างเช่นถนนหลุมบ่อ, บ่อเลน, ทางดินธรรมชาติ เป็นต้น คนที่ใช้ยางประเภทนี้จะเป็นคนที่ส่วนใหญ่แล้วยังใช้ชีวิตขับรถบนถนนเรียบทั่วไป แต่ก็มีบางครั้งที่นำรถออกไปลุยตามป่าเขา ที่ไม่ได้ทุรกันดารมากเป็นครั้งคราว ยาง AT นั้นเมื่อใช้บนถนนทางเรียบ เสียงยางจะดังมากกว่าแบบ HT และด้วยมีน้ำหนักมากกว่า จึงทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ดอกยางสามารถตะกุยตัวดินได้มากกว่าและสะบัดดินออกจากตัวยางได้ดีกว่าแบบ HT  ยางกระบะ

MT = Mud Terrain

15% On-Road / 85% Off-Road

สาวกออฟโรดนิยมมาก เพราะมันทั้งหล่อ เท่ห์ ใช้งานได้ดีในการบุกตะลุยทุกเส้นทาง ยางประเภทนี้ดอกยางจะเป็นบั้งลึก หนาใหญ่ ร่องยางลึกและห่างกันมากที่สุดเพื่อเอาไว้ตะกุยดินและสลัดดินออกจากตัวยางโดยเฉพาะ สามารถนำไปลุยได้กับสภาพถนนหิน ดิน โคลน ถนนขรุขระ ปีนป่าย แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะยางมีน้ำหนักมาก มีเสียงดัง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เหมาะสำหรับกระบะ 4×4 สายลุยโดยเฉพาะโครงสร้างยางที่แข็งแรงกว่าของทั้ง HT และ AT เพื่อให้รองรับกับการใช้งานแบบหนักได้สามารถนำเข้าไปลุยได้กับสภาพถนนแย่ ๆ ได้ อย่างเช่นทางโคลน, ถนนในป่า เป็นต้น แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะมีน้ำหนักมาก สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าแบบอื่น วิ่งแล้วมีเสียงดัง ไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เพราะตัวดอกยางไม่ได้มีพื้นสัมผัสถนนที่มากพอ และที่สำคัญคือ มีราคาสูง

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBelief - SearchTire - Maintainยางรถยนต์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • MG ยอดขาย โตขึ้น 28% ในช่วงครึ่งปีแรก “สูงกว่าตลาดรวม”
  • Deepal S05 ไฟฟ้ารุ่นปี 2026 อัปเกรดเพิ่มทั้งแรงม้าและระยะเดินทาง
  • Honda HRC Team ผงาดคว้าแชมป์ 4 ฤดูกาลติด 2025
  • Lexus LC500 Pinnacle รุ่นพิเศษมีทั้งคูเป้และเปิดประทุนตัวถังละ 100 คัน
  • Chevrolet Corvette C10 รถคอนเซ็ปต์ที่เผยถึงอีกสองเจเนเรชันในอนาคต

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram