Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›มาทำความรู้จักกับถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS

มาทำความรู้จักกับถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS

By บรรณาธิการ
August 11, 2021
5017
0
Share:

เวลาที่เราอ่านข้อมูลระบบความปลอดภัยของรถ เรามักเห็นคำว่าถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS ซึ่งเชื่อว่าหลายคนน่าจะมีความสงสัยไม่มากก็น้อยว่าถุงลมชนิดนี้คืออะไร ทำงานแบบไหน เพราะส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นแบบถุงลมนิรภัยคู่หน้าเท่านั้น เรามาคลายข้อสงสัยกันดีกว่าว่าถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS มีความพิเศษอย่างไร และอยู่จุดไหนบ้าง

ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS – Supplemental Restraint System ระบบป้องกันผู้โดยสารในรถเมื่อเกิดการชนถุงลมนิรภัย SRS ช่วยในการปกป้องส่วนศีรษะและหน้าอก ของผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า เพราะในกรณีเกิดอุบัติเหตุการชนด้านหน้าที่มีความรุนแรงจนอาจเกิดการบาดเจ็บ เข็มขัดนิรภัยจะรัดลำตัวเอาไว้ไม่ให้กระเด็นไปข้างหน้าหรือถูกเหวี่ยงออกนอกตัวรถ แต่ศีรษะก็มีโอกาสที่จะสะบัดไปมาอย่างรุนแรงและในส่วนของหน้าอกก็อาจจะได้รับความบาดเจ็บจากการกระแทกกับพวงมาลัย ถุงลมนิรภัยก็จะทำงานโดยอัตโนมัติในช่วงเสี้ยววินาทีเพื่อปกป้องกันการบาดเจ็บที่รุนแรง

โดยทั่วไปแล้วถุงลมนิรภัย SRS จะมี 6 จุดหลักที่ป้องกัน คือ ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 จุด ม่านนิรภัยด้านหน้า ซ้าย-ขวา ม่านนิรภัยด้านหลัง ซ้าย-ขวา ซึ่งแต่ละจุดจะช่วยซับแรงกระแทกเพื่อให้ลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น นอกจากนี้รถรุ่นใหม่ๆ ยังได้เพิ่มจุดที่ 7 บริเวณเข่าคนขับอีกด้วย เรามาดูกันว่าแต่ละจุดทำงานกันอย่างไรบ้าง

การทำงานของถุงลมนิรภัยด้านหน้า

เมื่อมีการชนเซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัยจะตรวจจับความรุนแรงของการกระแทกและเมื่อความรุนแรงเกินจากค่าที่กำหนดของชุด เซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัย ส่วนกลาง (ชุดเซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัย) ตัวจุดชนวนในชุดประจุก๊าซจะจุดดระเบิด ระบบ SRS ถุงลมนิรภัยด้านหน้าถูกออกแบบมาให้ทำงานเมื่อมีการกระแทกด้านหน้าอย่างรุนแรง รวมถึงถุงลมเสริมความปลอดภัยบริเวณเข่า

-ถุงลมนิรภัย SRS ดานหน้าจะพองออกถ้าความรุนแรงของการกระแทกสูงกว่าระดับที่ ออกแบบไว้เปรียบเทียบได้กับการชนที่ความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. -25 กม./ชม. (12 ไมล์ /ชม. -15 ไมล์ /ชม.) เมื่อปะทะตรงๆ กับสิ่งกีดขวางที่อยู่กับที่ซึ่งไม่เคลื่อนที่หรือเสียรูป

ถ้าผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เขาจะเคลื่อนที่ต่อไปด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. (30 ไมล์/ชม.) จนกว่าจะปะทะกับภายในของรถในตัวอย่างนี้ ผู้โดยสารจะกระแทกภายในรถด้วยความเร็วที่เท่ากับตก จากตึกสามชั้น

การทำงานของม่านนิรภัย

– ถุงลมนิรภัย SRS ด้านหน้าจะพองออกถ้าความรุนแรงของการกระแทกสูงกว่าระดับที่ ออกแบบไว้เปรียบเทียบได้ กับการชนที่ความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. -25 กม./ชม. (12 ไมล์ /ชม. -15 ไมล์ /ชม.) เมื่อปะทะตรงๆ กับสิ่งกีดขวางที่อยู่กับที่ซึ่งไม่เคลื่อนที่ หรือเสียรูป
– ถ้าความรุนแรงของการกระแทกต่ำกว่าระดับที่ออกแบบไว้ถุงลมนิรภัย SRS ด้านหน้า จะไม่พองออก
–ระดับความเร็วนี้จะสูงขึ้นมากถ้ารถชนกับวัตถุ เช่นรถที่จอดอยู่หรือเสาป้ายสัญญาณจราจร ซึ่งจะเคลื่อนที่หรือเสียรูปได้เมื่อถูกกระแทก หรือถ้าชนแบบมุดข้างใด้ (เช่น การ ชนที่ส่วนหน้าของรถมุดหรือเสียบเข้าไปข้างใต้ ท้องรถบรรทุก ฯลฯ )

ถุงลมนิรภัย SRS จะไม่พองตัว (ด้านข้าง, ม่านนิรภัย)

ถุงลมนิรภัย SRS ด้านข้างและม่านนิรภัยถูก ออกแบบมาไม่ให้ทำงานเมื่อมีแรง

กระแทก จากด้านหน้าหรือด้านหลังง หรือพลิกคว่ำ หรือชนด้านข้างที่ความเร็วต่ำ

 

 

 

เรื่อง  : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsSafety - LifestyleSRSSupplemental Restraint Systemถุงลมนิรภัยถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD เปิดตัว SEAL 5 DM-i SUPER HYBRID คอมแพ็กต์ซีดานขุมกำลัง PHEV ราคาพิเศษ 6.99 แสนบาทในรุ่น Premuim
  • ไทยฮอนด้า เปิดตัว 2 รุ่นใหม่ All New Honda Wave125 และ New Honda Forza 350 Special Edition x Öhlins
  • Mitsubishi Outlander Trail Edition เสริมสไตล์แกร่งก่อนมีรุ่นปี 2026
  • Xpeng P7 รถสปอร์ตซีดานไฟฟ้าเริ่มลุยตลาดหลังเผยแมเดือนพฤษภาคม
  • Bestune Pony รถไฟฟ้าขนาดเล็กอัปเกรดเพิ่มแรงม้าและระยะเดินทางทาง

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram