Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ตอบข้อข้องใจ BMW X1 กรณี “น้องอิน” แอร์แบคด้านหน้าไม่ทำงาน!

ตอบข้อข้องใจ BMW X1 กรณี “น้องอิน” แอร์แบคด้านหน้าไม่ทำงาน!

By พุทธิ ผาสุข
April 8, 2018
4376
0
Share:

จากข่าวเศร้าที่เกิดขึ้นกับ “น้องอิน ณัฐนิชา” อดีตดาราเด็กที่ประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำเสียชีวิต กลับมีคำถามตามมาถึงเรื่องของระบบความปลอดภัยในรถยนต์ ซึ่งรถยนต์รุ่นที่กลายเป็นประเด็นคือ BMW X1 ที่ได้คะแนน 5 ดาว ในการทดสอบการชนของ Euro NCAP ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความปลอดภัยได้อย่างชัดเจน

แต่สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น หากพิจารณากันเป็นเรื่องๆ ไป…มาดูที่สภาพรถจะเห็นว่าแอร์แบคหรือถุงลมนิรภัยด้านหน้าไม่ทำงาน แต่ด้านข้างยังคงทำงานเป็นปกติ และรถมีรอยกระแทกอย่างรุนแรงที่ด้านข้างถึงขนาดที่ยุบเข้าไปเกือบครึ่งคัน

คำถามที่เกิดขึ้นคือ ทำไมแอร์แบคด้านหน้าไม่ทำงาน คำตอบคือ (จากการคาดเดาจังหวะที่เกิดอุบัติเหตุ) รถอาจพุ่งลงข้างทางแล้วด้านข้างรถฟาดเข้ากับต้นไม้ นั่นทำให้แอร์แบคด้านข้างทำงานทันที แต่ไม่ได้เกิดการชนจากด้านหน้าตัวรถ เซนเซอร์แอร์แบคด้านหนึ่งจึงไม่ส่งสัญญาณให้เกิดการะเบิดตัวของแอร์แบคที่ฝังอยู่บริเวณพวงมาลัยและคอนโซล นั่นเท่ากับว่า ระบบความปลอดภัยได้ทำงานอย่างเต็มระบบแล้ว แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นมากเกินกว่าที่แอร์แบคจะช่วยชีวิตเอาไว้ได้

จากภาพจะเห็นว่าแอร์แบคด้านข้างทำงานปกติ (ภาพข่าวจากไทยรัฐ)

ในการทดสอบการชนจะมีการใช้ความเร็วระดับ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างสถานการณ์จำลองการชนในหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้หากมีการใช้ความเร็วเกินกว่าที่ทดสอบนั่นหมายถึงโอกาสที่จะได้รับอันตรายมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะระบบความปลอดภัยต่างๆ ภายในรถ สามารถช่วยเหลือได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น จากภาพที่เห็นว่าแอร์แบคด้านข้างทำงาน จึงตอบคำถามได้ว่าระบบนั้นทำงานได้อย่างสมบูรณ์

แต่สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำคือ ผู้ขับขี่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก จำเป็นต้องเคารพในกฎจราจร ใช้ความเร็วที่เหมาะสม และใช้ตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อเกิดสภาพอากาศที่บดบังทัศนวิสัยอย่างฝนตกหนัก ควรใช้ความเร็วที่ต่ำลง และผู้ขับขี่ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมกับการควบคุมรถด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่าตัวผู้ขับขี่เป็นผู้ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง จะปลอดภัยหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวของผู้ขับขี่เองด้วยเช่นกัน

และตอนนี้ใกล้เข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว อยากฝากให้ทุกคนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

 

 

 

 

เรื่อง: พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBMW X1Euro NCAPน้องอินน้องอิน ณัฐนิชา
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram