Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Technology
Home›Special Scoop›Technology›คอนติเนนทอลเปิดตัวระบบเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่

คอนติเนนทอลเปิดตัวระบบเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
July 10, 2019
1851
0
Share:

คอนติเนนทอล ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสําหรับผู้ใช้ยานยนต์ เปิดตัวระบบเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่ ที่มีการพัฒนาระบบตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบยานยนต์ให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากปัจจุบันที่เคยใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 24 GHz สำหรับติดตั้งในยานยนต์เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 77 GHz เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเซ็นเซอร์เรดาร์ให้สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมด้วยความละเอียดที่สูงขึ้นและเพิ่มระดับความแม่นยำมากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ดังนั้นเทคโนโลยีดังกล่าวจึงสามารถตรวจจับผู้ใช้ถนน เช่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ผู้เดินทางเท้า นักปั่นจักรยาน หรือผู้ที่ยืนรอรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงสิ่งกีดขวางต่างๆ บนท้องถนน อีกทั้งยังสามารถตรวจจับทิศทางการเคลื่อนไหวและความเร็วของยานยนต์ได้แม่นยำและละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 24 GHz ที่ถูกใช้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นชิ้นส่วนในระบบเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่อย่างเสาอากาศ (Antenna) และไมโครชิพคลื่นความถี่วิทยุ (Radio-Frequency Chip) จึงถูกติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่เล็กลง ทำให้เซ็นเซอร์มีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น และสามารถติดตั้งในยานยนต์ได้ง่ายยิ่งขึ้นแม้มีพื้นที่ที่จำกัด

หนึ่งในระบบเรดาร์รุ่นใหม่นี้สามารถติดตั้งได้รอบด้านยานยนต์ทั้งสี่ด้านเพื่อทำให้สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมภายนอกได้แบบ 360 องศา ซึ่งระบบเรดาร์ที่มีการใช้เซ็นเซอร์เช่นนี้จะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ระบบตรวจจับยานพาหนะที่อยู่ในจุดอับสายตาทางด้านซ้ายและขวา (Blind Spot) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนช่องจราจร (Lane Change Assist) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะมียานยนต์วิ่งมาทางสี่แยกหรือผู้ที่กำลังเดินข้ามทางม้าลาย (Intersection and Emergency Brake Assist systems) และระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ขณะกำลังเปิดประตูลงออกจากยานยนต์ว่าไม่มีนักปั่นจักรยานหรือยานพาหนะอื่นๆ กำลังเข้ามาใกล้ทางด้านหลัง

เทคโนโลยีฟังก์ชั่นต่างๆ เหล่านี้ยังรวมถึงระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวา (Right-Turn Assist System) สำหรับรถโดยสารสาธารณะ ที่เมื่อผู้ขับขี่อยู่ในสถานการณ์ที่อาจเกิดความสับสนขณะกำลังเลี้ยวขวาหรือไม่เห็นว่ากำลังมีนักปั่นจักรยานเข้ามาใกล้ด้านหลังยานยนต์ ระบบเรดาร์จะส่งสัญญาณไปยังเบรกเพื่อทำให้ยานยนต์หยุดก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุการชนขึ้น ซึ่งฟังก์ชั่นความปลอดภัยดังกล่าวยังปกป้องผู้เดินทางเท้าและผู้ขับขี่สกู๊ตเตอร์ด้วยเช่นกัน

ด้วยระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่กล่าวถึง คอนติเนนทอลยังคงพัฒนาและนำเสนอเทคโนโลยีต่างๆ อีกมากมายที่จะสนับสนุนวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ คือ การลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์หรือที่เรียกว่า “Vision Zero” นอกจากนี้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุดยังผ่านมาตรฐานทางด้านความปลอดภัยขององค์กรทดสอบการชนของรถยนต์แห่งยุโรป (European New Car Assessment Programme หรือ EURO NCAP) ที่จะประกาศใช้ในปี 2022 เป็นต้นไป คือ การป้องกันอุบัติเหตุหรือการเสียชีวิตของผู้เดินทางเท้าและนักปั่นจักรยานยนบนท้องถนน

จากการวิเคราะห์และการศึกษาวิจัยของคอนติเนนทอลทางด้านการเกิดอุบัติเหตุจราจร เทคโนโลยีระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวาสำหรับรถโดยสารสาธารณะสามารถช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในประเทศเยอรมนีได้ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุทั้งหมดที่นักปั่นจักรยานเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส และในประเทศญี่ปุ่น 7 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกา 8.5 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนักปั่นจักรยาน และอีก 6 เปอร์เซ็นต์ที่นักปั่นจักรยานเกิดอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

อนึ่งการติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวาในรถบรรทุกจะมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งสหภาพยุโรปสำหรับยานยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่นตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป เนื่องด้วยอัตราตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตที่แสดงให้เห็นว่าทางสหภาพยุโรปจะต้องออกกฎข้อบังคับดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ในประเทศเยอรมนีได้มีการติดตั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวาในรถบรรทุกและสามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมดที่ทำให้นักปั่นจักรยานเสียชีวิตได้ถึง 36 เปอร์เซ็นต์

สุดท้ายนี้เทคโนโลยีระบบเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่ด้วยคลื่นความถี่วิทยุ 77 GHz ที่สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบยานยนต์ด้วยความละเอียดสูงและสมบูรณ์แบบ จะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงอื่นๆ ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบขับขี่อัตโนมัติและระบบขับขี่อิสระ อย่างระบบช่วยดึงกลับเข้าเลนแบบฉุกเฉิน (Emergency Steer Assist) ที่สามารถทำงานได้ด้วยการรับข้อมูลพื้นฐานจากระบบเรดาร์รุ่นใหม่ ในกรณีที่อาจเกิดสถานการณ์ที่ต้องหักลบหรือเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหัน ระบบความปลอดภัยดังกล่าวจะช่วยบังคับพวงมาลัยยานยนต์ให้เบี่ยงออกจากพื้นที่ที่อาจเสี่ยงต่อการชนเมื่อตรวจจับว่ามียานยนต์หรือผู้ใช้ถนนกำลังเข้ามาใกล้ รวมถึงยังสามารถปรับระดับความเร็วของยานยนต์ให้คงที่ ซึ่งระบบความปลอดภัยนี้เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์

 

 

เรื่อง : ณัฐพล จีระมงคลกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsEuro NCAPVision Zeroคอนติเนนทอล
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย
  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram