Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›คลัตช์หมดมีอาการอย่างไร

คลัตช์หมดมีอาการอย่างไร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
March 30, 2020
2097
0
Share:
คลัตช์หมด

ของทุกอย่างถ้าใช้งานก็มีวันหมด คลัตช์ก็เช่นกันถ้าใช้งานในระยะเวลายาวนานก็ต้องหมดเป็นธรรมดา โดยทั่วไประยะการใช้งานของคลัตช์ในเกียร์ธรรมดาจะอยู่ที่ 8 หมื่น-1.5 แสนกิโลเมตร ส่วนเกียร์ออโตเมติก 1.5-2 แสนกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งานและพฤติกรรมการขับ ถ้าขับโหดอายุการใช้งานก็สั้นหน่อย แต่ถ้าขับดีใช้งานอย่าทะนุถนอมระยะการใช้งานอาจจะยาวนานมากขึ้น คลัตช์หมด

หน้าที่ของคลัตช์ คือระบบส่งกำลัง มีทำหน้าที่ตัด-ต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์ ในรถเกียร์ธรรมดาจังหวะการเหยียบคลัตช์ คือการตัดการส่งกำลัง ทำให้ สามารถเปลี่ยนเกียร์หรือเข้าเกียร์ได้อย่างนิ่มนวล และจะต่อการส่งกำลังอีกครั้งเมื่อปล่อยคลัตช์ ขณะที่เกียร์ออโต้ คลัตช์ จะทำงานอัตโนมัติ ตามจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ที่อาศัย ความเร็วรอบเครื่องยนต์-ความเร็วของตัวรถ-แรงกดคัน เร่ง ส่งสัญญาณผ่านเซ็นเซอร์ ให้กล่องควบคุมสั่งการ

คลัตช์หมดมีอาการอย่างไร? เครื่องยนต์ทำงานรอบสูงขึ้นแต่ความเร็วต่ำกว่าปกติ หรือรถไม่มีกำลังเมื่อขึ้นทางชัน นอกจากนี้การตั้งคลัตช์ที่มีระยะไม่เหมาะสมอาจจะทำให้เกิดการยันได้ ส่งผลให้คลัตช์ลื่นและไหม้ในที่สุด วิธีแก้ไขคือต้องเปลี่ยนผ้าคลัตช์ใหม่ นอกจากคลัตช์พัง เกิดได้จากหลายสาเหตุอาทิ สปริงจานคลัตช์หลุด-หัก หมุดที่ย้ำผ้าคลัตช์แตกออก ลูกปืนคลัตช์แตก ทำให้รถเข้าเกียร์ไม่ได้ วิธีแก้ไขคือยกคลัตช์ชุดใหม่

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsClutch - Fixคลัตช์พังคลัตช์หมดรถเกียร์ธรรมดา
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Toyota GazooRacing Thailand2025 ซิ่งสุดม้นส์ ริมหาดบางแสน
  • Wood & Pickett Mini by Callum มินิคลาสสิกที่ถูกออกแบบให้ทันสมัยขึ้น
  • BYD Seagull Free Edition รุ่นเพิ่มอุปกรณ์ฉลองยอดขายผ่านหนึ่งล้านคัน
  • Tesla เพิ่มความเร็วและระยะเดินทางให้กับ Model Y และ Model 3 ในจีน
  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram