Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ข้อดี-ข้อเสีย ไฟหน้าฮาโลเจนกับไฟหน้าแอลอีดี

ข้อดี-ข้อเสีย ไฟหน้าฮาโลเจนกับไฟหน้าแอลอีดี

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
May 20, 2020
13240
0
Share:

หากดูในอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์ในปัจจุบันจะพบว่าไฟหน้ารถหากไม่เป็นแบบไฟฮาโลเจน ก็จะเป็นแบบแอลอีดี โดยสิ่งที่มักพบก็คือในรถรุ่นหนึ่งที่มีรุ่นย่อยหลายรุ่น บรรดารุ่นย่อยราคาประหยัดหรือราคาถูกกว่ามักจะมีไฟหน้าฮาโลเจน ขณะที่รุ่นท็อปหรือรองท็อปจะมีไฟหน้าแอลอีดี รวมไปถึงบรรดารถยนต์หรูราคาแพงก็มักจะมีแต่ไฟหน้าแอลอีดี ซึ่งด้วยลักษณะนี้ย่อมเป็นการบ่งบอกอยู่แล้วว่าไฟหน้าแอลอีดีมีคุณสมบัติที่ดีกว่าไฟหน้าฮาโลเจน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะไฟฮาโลเจนที่ใช้กับรถยนต์มายาวนานโดยปัจจุบันมักอยู่ในรุ่นราคาถูกกว่าก็มีข้อดีอยู่ ในขณะที่ไฟแอลอีดีที่อยู่ในรถยนต์รุ่นสูงก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อด้อย

ไฟฮาโลเจน

หลอดไฟฮาโลเจนที่ใช้ในรถยนต์เป็นลักษณะของหลอดไฟที่ปรับปรุงมาจากหลอดไส้ทั่วไปที่ใช้กันในอดีต จึงทำให้ภายในหลอดยังคงมีไส้ทังสเตนอยู่สำหรับให้แสงสว่างแล้วมีการใช้แก๊สฮาโลเจนเพื่อช่วยเพิ่มความสว่างของไฟ แน่นอนว่าการที่หลอดไฟชนิดนี้ถูกใช้มายาวนานรวมทั้งยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันย่อมต้องมีข้อดี แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อเสียจนทำให้ต้องมีการพัฒนาหลอดไฟชนิดอื่นขึ้นมาใช้

ข้อดีของหลอดฮาโลเจน

– ข้อดีหลักของหลอดฮาโลเจนคือมีราคาถูก

– มีหลากหลายรุ่นและระดับการเก็บประจุให้เลือกใช้

– ให้แสงไฟคุณภาพสูงสำหรับการเดินทางแม้ในสภาพอากาศที่ไม่ดี ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้หลอดฮาโลเจนถูกใช้กับไฟหน้ารถยนต์มายาวนานหลายสิบปี

 

ข้อเสียของหลอดฮาโลเจน

– มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าหลอดไฟประเภทอื่นที่ใช้กับรถยนต์ ซึ่งหมายถึงการต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อยกว่า

– มีความร้อนซึ่งทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น

– สามารถได้รับผลกระทบจากการสั่นสะเทือนได้

– มีความสว่างน้อยกว่า และคุณภาพของแสงไฟด้อยกว่าหลอดไฟชนิดอื่นที่ใช้กับรถยนต์

ไฟแอลอีดี

หากไม่นับไฟเลเซอร์ที่มีใช้อยู่กับรถยนต์เพียงไม่กี่รุ่นแล้ว ต้องนับว่าไฟแอลอีดีเป็นเทคโนโลยีไฟที่ทันสมัยที่สุดสำหรับรถยนต์ที่มีการใช้งานกับรถยนต์ส่วนใหญ่ทั่วไป เพียงแต่ว่าจะอยู่กับรถยนต์หรู รวมถึงรถยนต์ทั่วไปในรุ่นสูงเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าการเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าฮาโลเจนย่อมหมายถึงข้อดีหรือจุดเด่นในด้านต่างๆ ที่เหนือกว่าด้วย แต่ขณะเดียวกับก็ไม่ได้หมายความว่าไฟแอลอีดีจะไม่มีข้อเสีย

ข้อดีของหลอดแอลอีดี

– ใช้พลังงานน้อย โดยใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไฟประเภทอื่นที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เกิดความร้อนเหมือนกับหลอดฮาโลเจน

– มีความทนทาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดฮาโลเจน 20 เท่า ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย รวมไปถึงทนทานต่อการสั่นสะเทือน

– มีความสว่างมากกว่าไฟฮาโลเจนหลายเท่า

– ให้อิสระในการออกแบบ แม้ข้อดีนี้จะไม่เกี่ยวกับการใช้งานของผู้ขับรถ แต่ก็ส่งผลต่อความสวยงามของรถที่มาจากการออกแบบ

 

ข้อเสียของไฟแอลอีดี

– ราคาแพง ข้อเสียหลักๆ ของหลอดแอลอีดีคือมีราคาแพงเมื่อเทียบกับหลอดฮาโลเจน ซึ่งหมายถึงการที่เจ้าของรถต้องควักกระเป๋ามากกว่าเมื่อเทียบกับรถที่ใช้ไฟหน้าฮาโลเจน

– ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวหลอดไฟแอลอีดีไม่ไม่เกิดความร้อนเมื่อใช้งาน แต่ก็จะมีความร้อนเล็กน้อยที่ตัวจ่ายไฟซึ่งไฟฟ้าผ่าน จึงทำให้ต้องมีอุปกรณ์สำหรับสร้างความเย็นเพื่อป้องกันความเสียหายแก่อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอื่น ซึ่งนี่คือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของไฟแอลอีดี

– มีข้อจำกัดในการออกแบบ แม้ไฟแอลอีดีจะให้อิสระแก่นักออกแบบในการออกแบบไฟหน้ารถให้สวยขึ้นได้ แต่เงื่อนไขหหนึ่งที่มาพร้อมกับไฟหน้าแอลอีดีก็คือการมีอุปกรณ์สำหรับช่วยสร้างความเย็น ซึ่งเป็นงานที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องทำเพิ่มขึ้น

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCar Headlight - Fixไฟหน้ารถยนต์ไฟหน้าฮาโลเจนไฟหน้าแอลอีดี
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • BYD Sealion 5 DM-I ลุยตลาดรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดราคาจับต้องได้ง่ายที่ฟิลิปปินส์
  • Audi ปรับโฉมศูนย์บริการราชพฤกษ์ นำเสนอบริการครบวงจร-พร้อมจัดโปรฯ รุ่นยอดนิยม
  • เปิดตัว Lamborghini Temerario ซูเปอร์คาร์ขุมกำลัง PHEV-เริ่มต้น ราคา 23.76 ล้านบาท
  • Volkswagen Golf GTI Edition 50 ฉลอง 50 ปีด้วยการเพิ่มความแรงและสมรรถนะ
  • รู้มั้ย รถสีไหน นกขี้ใส่มากที่สุด

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram