Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
New Model
Home›Motorcycle›New Model›แหวกสเป็ก HONDA CB300R…มองกี่ทีจึงจะมีอารมณ์

แหวกสเป็ก HONDA CB300R…มองกี่ทีจึงจะมีอารมณ์

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 15, 2018
3998
0
Share:

          จังหวะช่วงชิงส่วนแบ่งช่องว่างของความต้องการมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางค่อนไปทางเล็กอย่างพิกัด 300 ซี.ซี. มีออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งค่ายญี่ปุ่นหรือค่ายจากทางยุโรป แต่การแข่งขันครั้งนี้เหมือนในทุกครั้ง คือผู้บริโภคเป็นคนตัดสิน ถ้าหากคุณกำลังมองหารถคู่ใจ ลองแหวกดูสเป็กกันสักหน่อย เผื่อมีอะไรโดนใจให้มีอารมณ์อยากจับต้องกันบ้าง…

          คราวนี้ที่หยิบเอารถในกลุ่ม 300 ซี.ซี. มาทำการไล่สเป็ก เพราะปัจจัยแห่งความสดใหม่ที่มีการเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่องจากหลายค่าย แต่ประเภทของรถที่เป็นแนวสปอร์ต เนกเกต เน้นการใช้งานในเมือง ซึ่งใช้เดินทางในเส้นทางได้หลากหลายพอสมควร จึงเหมือนเป็นทางเลือกที่ครอบคลุมความต้องการอยู่ในระดับหนึ่ง

            ปัจจุบันชาวสองล้อรุ่นใหม่นิยมรถในสไตล์นี้กันมากขึ้น เพราะมีความคล่องตัวด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่จนเกินไปถ้าเทียบกับรถในพิกัดอย่าง 150 ซี.ซี. ที่ถือว่าเป็นขีดสุดของรถเล็กในบ้านเรา ทำให้มีความคล่องตัวเพราะทุกคนรู้ดี ว่าถ้าเป็นรถในระดับนี้แล้วสามารถใช้งานได้บ่อยทุกวัน ทุกช่วงเวลาถือว่าน่าสนใจ เพราะถ้าเลือกรถในรุ่นเล็กกว่า 300 ซี.ซี. มันก็เหมือนยังไม่ขยับระดับรถที่ขี่ และรถในระดับนี้เป็นรถที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากเย็นทั้งราคาและรูปแบบ

ความได้เปรียบของรูปแบบรถสไตล์เนกเกต ที่ผู้ขับขี่มีท่านั่งค่อนข้างสบาย หลังไม่งอมากนักและชุดแฮนด์เดิ้ลบ้าร์ยกตัวมารับกับช่วงแขนทำมุมสบาย ในการขับขี่อีกทั้งยังได้เปรียบเชิงกลในการออกแรงบังคับเลี้ยวตามสภาพการจราจรที่ติดขัด ซึ่งต้องใช้การหักเลี้ยวช่วยซอกแซก น้ำหนักตัวรถเพียง 143 กิโลกรัม เบาแรงทำให้ขับขี่ได้นานขึ้น

ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่เหมาะสมด้วยการวางน้ำหนักส่วนใหญ่บาลานซ์หน้าหลัง วางเบาะนั่งให้สามารถขยับร่างกายเพื่อเพิ่มเทคนิคในการขับขี่ความเร็วสูงได้เหมาะสม คือสามารถขยับเลื่อนตัวให้หมอบลงเล็กน้อย เพื่อช่วยกดชุดระบบรองรับหน้า และลดแรงต้านจากกระแสลมลงไปบ้าง แต่อย่างไรก็ยังไม่ถึงระดับรถสปอร์ตฟูลแฟริ่งที่จะมีชุดบังลมช่วยบังคับ แต่นั่นคือรถคนประเภทที่จะต้องตัดสินใจ

ท่านั่งที่ลดการเมื่อยล้าแต่จะด้วยเรื่องการควบคุมในย่านความเร็วสูง ถูกเสริมด้วยระบบรองรับด้านหน้าแบบโช้คหัวกลับ อันจะมีประสิทธิภาพในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ค่อนข้างน่าสนใจ และโช้คอัพด้านหลังแบบโช้คเดี่ยวแบบโมโนโช้คพร้อมด้วยจุดยึดด้านล่างปรับระดับความหนืดได้ 7 ระดับ สร้างเส้นทางการดูดซับแรงและน้ำหนักให้ผสมผสานประสิทธิภาพกันได้มากที่สุด คือมีจุดหมุนและเปลี่ยนทิศทางของแรงกระทำที่เกิดขึ้นให้มีระยะทางและเส้นทางที่ต้องผ่านข้อต่อหลายจุด ทำให้มีความนุ่มนวลแต่ยังสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้เหมาะสม

ช่วงล่างที่ออกแบบมาในลักษณะนี้จะช่วยให้การขับขี่ในเมืองมีความนุ่มนวล แต่ในยามเดินทางไกลจะช่วยให้ใช้ความเร็วสูงได้มั่นใจขึ้นในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เครื่องยนต์บล็อก 300 ซี.ซี. ถือเป็นระดับความจุที่สร้างมาสำหรับการใช้งานในเมืองได้แบบเหลือเฟือ พละกำลังกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในช่วงที่ไม่ต่างจากรถเล็กมากนัก ทำให้ใช้ขับขี่ในยามการจราจรหนาแน่นได้ มีการออกแบบมาให้ใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายตั้งแต่ E20 , E10 จนถึงระดับเบนซิน 91-95 จึงสะดวกไม่ต้องกังวลเรื่องการหาเชื้อเพลิงเติม ลักษณะนี้คือใช้เป็นรถขับขี่ในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องตัว

พละกำลังที่มีให้จากเครื่องยนต์ DOHC สูบเดียว 4 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 30.1 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20 ฟุต/ปอนด์ ที่ 7,500 รอบ/นาที การขับขี่ในเมืองอย่างที่บอกตามสเป็กนี้เหลือเฟือ แต่ถ้าการเดินทางไกลอาจจะต้องควบคุมการใช้รอบให้เหมาะสมเพราะอาจจะต้องใช้รอบค่อนข้างสูงอยู่สักหน่อยสำหรับการทำความเร็ว ด้วยเพราะเป็นเครื่องยนต์แบบสูบเดียว การสร้างแรงบิดย่อมจะต้องใช้รอบกลางไต่ขึ้นไป แต่การระบายความร้อนเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเปียกมีหม้อน้ำมาช่วย แถมด้วยการติดตั้งที่สูงป้องกันความเสียหายจากการโดนสิ่งแปลกปลอมกระเด็นใส่ ตรงนี้ทำให้อุณหภูมิในการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิทำงานที่เหมาะสม ถ้าดูภาพรวมการใช้งานทั้งหมดมันสามารถรองรับการเดินทางไกลได้อยู่แล้วในระดับหนึ่ง

แต่ถ้าเรื่องของการทำความเร็วสูง แน่นอนตัวมันย่อมมีข้อจำกัดอยู่เพราะถ้าเอาจริงๆ มันเน้นการใช้งานในเมืองเสียมากกว่า ระบบเบรกคือเรื่องที่ต้องมอง ในรุ่นนี้ให้ของมาค่อนข้างน่าสนใจด้วยระบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง ด้านหน้าใช้จานเบรกแบบแยกชิ้น ความโตจาน 296 มม. และใช้คาร์ลิปเปอร์เรเดียลเมาท์ 4 พอต คาลิปเปอร์ มีระบบป้องกันล้อล็อคตาย(ABS G Sensor) ทั้งด้านหน้าและหลัง

บทสรุปตามสเป็คในความคิดเห็น คือมันเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ดีไซน์ตามความนิยมของยุคสมัย โดดเด่นแต่ไม่โดดเดี่ยว อยู่ในกลุ่มที่กำลังเป็นรถแนวนิยม ขับขี่ง่าย สมรรถนะสำหรับขับขี่ในเมืองเหลือเฟือ ใช้งานได้บ่อยในชีวิตประจำวัน สามารถเป็นตัวเลือกขยับ (ซี.ซี.) ความจุจากเดิมอาจจะขี่รถเล็กอยากจับต้องรถที่มีระดับมากขึ้น สิ่งที่ได้กับราคาประมาณ 1.5 แสนบาท เป็นความน่าสนใจที่เอื้อมได้ไม่ยาก ที่สำคัญคือการดูแลบำรุงรักจะทำได้ง่ายกว่า และใช้เงินค่าเลี้ยงดูไม่มากเพราะมันไม่มีอะไรซับซ้อนมากนักสำหรับส่วนประกอบที่ให้มา

ข้อมูลจำเพาะ​​ Honda CB300R ปี 2018…

Engine      ดับเบิลโอเว่อร์เฮดแคมชาฟท์ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ

Cylinder Volume Pump   286cc

Cylinder Width Seizure   76.0 x 63.0

Compression Ratio 10.7:1

Clutch System คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน

Transmission System (Gears)  6 ระดับ

Ignition System        ระบบควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าด้วยคอมพิวเตอร์

Engine System สตาร์ทมือ

Width x Length x Height (mm)         888 x 2,012 x 1,052

Wheel Spacing (mm)        1,352

Distance Between Floor (mm)         151

Upholstery Height (mm) 799

Caster / Corners ( °’/) (mm)      799

Oil Fuel Capacity (litre)   24°44’/93.0

Frame       Inner Pivot Type Diamond Frame

Front Prevent Quake System  เทเลโคสปิคและโช้คหัวกลับขนาด Φ41 มม.

Back Prevent Quake System   โมโนโช้คแบบปรับได้ 7 ระดับ

Net Weight (kg)        143

Front Brake System ไฮดรอลิกดิสก์เบรกแบบจานแยกชิ้น 296 มม. และเรเดียลเมาท์ 4 พอต คาลิเปอร์ (ABS)

Back Brake System  ไฮดรอลิกดิสก์เบรกแบบจานแยกชิ้น 220 มม. (ABS)

Wheel      แมกนีเซียมอัลลอย

Front Tire Size 110/70R17M/C 54H แบบจุ๊บเลส

Back Tire Size  150/60R17M/C 66H แบบจุ๊บเลส

Oil Fuel    เบนซินไร้สารตะกั่ว ค่าออกเทน 91 ขึ้นไป หรือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เอทานอลสูงสุด 20%

 

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณภาพ : HONDA

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

        

Tagshonda cb300rมอเตอร์ไซค์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram