Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›แลกกันหมัด ต่อ หมัด อัลติส 2017 ปะทะ มาสด้า3 ใหม่ ใครเจ๋งกว่ากัน !!

แลกกันหมัด ต่อ หมัด อัลติส 2017 ปะทะ มาสด้า3 ใหม่ ใครเจ๋งกว่ากัน !!

By ณัฐพล เดชสิงห์
January 26, 2017
10627
0
Share:

นับว่าเปิดปี 2017 มาตลาดรถยนต์ในบ้านเราดูจะคึกคักเป็นพิเศษ มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งไมเนอร์เชนจ์ และโมเดลเชนจ์ กันตั้งแต่ต้นปี วันนี้เราจะนำรถยนต์ในกลุ่ม C เซ็กเม้นท์ ที่เพิ่งออกมาสู่ตลาดไม่นานนี้ มาเทียบสเป็คกันให้เห็นกันไปเลยว่าคันไหนจะเจ๋งกว่ากัน ราคาเป็นอย่างไร คันไหนคุ้มค่าคุ้มราคา

โดยเราจะเลือกเอา โตโยต้า อัลติส 2017 กับ มาสด้า 3 ใหม่ มาเทียบกับแบบหมัดต่อหมัดกันไปเลย โดยเราจะนำ โตโยต้า อัลติส รุ่น 1.8 V มาเทียบกับ มาสด้า 3 รุ่น 2.0SP ตัวซีดาน

toyota altis 2017jpg

 

ภายนอก

เรามาเริ่มที่รูปทรงรูปลักษณ์ภายนอก  โตโยต้า อัลติส 1.8 V ปรับดีไซน์ภายนอกใหม่ โดยเฉพาะด้านหน้าให้ดูทันสมัย โฉบเฉี่ยวขึ้น ไฟหน้า Bi-Beam LED Projector ปรับระดับและเปิด–ปิด อัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างกลางวันแบบ LED ไฟตัดหมอกหน้าใหม่ ไฟท้าย LED แบบ Light Guiding โดดเด่น และชัดเจนขึ้น มิติตัวรถขนาด (กว้าง x ยาว x สูง)  4,620 x 1,775 x 1,460 /มม.

ส่วนทางด้านมาสด้า 3 ใหม่ ปรับให้มีความเป็นสปอร์ตยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้า กันชนหน้า ไฟตัดหมอก ที่ถูกดีไซน์ใหม่ ไฟหน้าแบบ LED โปรเจคเตอร์ พร้อม Daytime Running Light ดีไซน์ใหม่ รวมไปถึงไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED ดีไซน์ใหม่ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ดีไซน์ใหม่ มิติตัวรถขนาด (กว้าง x ยาว x สูง)  4580 x 1795 x 1450 มม.

mazda3_minorchange_2017_14

สรุปแล้วคือทั้ง 2 ยี่ห้อ ปรับเปลี่ยนภายนอกแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าใครไม่ใช้แฟนพันธุ์แท้ของทั้ง 2 รุ่นนี้ บอกเลยดูเกือบไม่ออกว่าเปลี่ยนใหม่ตรงไหน ถ้าพูดถึงเรื่องการดีไซน์ ด้านโตโยต้า อัลติส อาจจะดูเชยไม่หวือหวา โดดใจวัยรุ่นเท่าไหร่นัก แถมยังออกมาก่อนอีก แต่ โตโยต้า อัลติส มันก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของโตโยต้าได้ดี เอาเป็นว่าการดีไซน์ออกมากลางๆแบบนี้ดูไปนานๆไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่เจ้า อัลติส ก็จะยังดู ไม่ตกรุ่น ยังคงมองแล้วดูดีตลอดเวลา ส่วนมาสด้า 3 ใหม่ ต้องพูดเลยว่าการดีไซน์ มันช่าง เท่ห์ สปอร์ต สวยงาม น่าขับ จริง โฉบเฉียวโดดใจวัยรุ่นอย่างแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปซัก 4-6 ปีมันจะดูแล้วเบื่อหรือเปล่ากับการที่มีดีไซน์ที่หวือหวาแบบนี้ เหมือนกับผู้หญิงละครับที่เค้าว่า ผู้หญิงน่ารักดูได้นานไม่น่าเบื่อ แต่ผู้หญิงสวยดูดี ดูนานๆมันจะเบื่อ อันนี้ต้องอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคลแล้วครับว่าชอบแบบไหนต่างคนต่างความคิดครับ

toyota altis 2017 (16)

ภายใน

มาดูกันที่ภายใน ห้องโดยสารของโตโยต้า อัลติส 2017ภายในออกแบบแผงคอนโซลหน้าใหม่ เดินด้ายตะเข็บสีขาวพร้อมวัสดุแบบ Soft touch ติดตั้งช่องแอร์ทรงกลมดีไซน์สปอร์ต มาตรวัดเรืองแสง Optitron ดีไซน์ใหม่ พร้อม Meter WOW หน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบสี Color MID เบาะนั่งด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าปรับด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มดันหลังไฟฟ้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control  ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth สามารถโทรออกด้วยเสียง แถมยังติดตั้งเครื่องเสียงรองรับ DVD/ CD/ MP3/ WMA หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และลำโพง 6 จุด มีช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 3 จุด (ด้านหน้า 1 จุด ด้านหลัง 2 จุด) ระบบนำทาง Navigator รองรับ T-CONNECT ระบบควบคุมการปัดน้ำฝนอัตโนมัติ (Rain Sensor)  แต่ในของรุ่น ESport Option ที่ผมขับมีการเพิ่มเติมฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันมากยิ่งขึ้น สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้นกว่าเดิม  ติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้าสไตล์รถแข่ง (Bucket Seat) ปรับด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มดันหลังไฟฟ้าฝั่งคนขับ มีสวิตช์การขับขี่แบบสปอร์ต และกล้องมองหลัง

Autodesk VRED Design 2016 SR1-SP4

ส่วนมาสด้า 3 ห้องโดยสารภายในโดดเด่นด้วยดีไซน์สปอร์ตพรีเมี่ยม เบาะหนังทูโทน ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า น้ำตาล-ดำ หรูหรายิ่งขึ้นกับแผงประตูที่เพิ่มวัสดุสีเงิน สีดำวาว Piano Black และคอนโซล พวงมาลัย มาตรวัดความเร็ว ในดีไซน์รูปแบบใหม่ อีกทั้งจอ Active Driving Display เปลี่ยนเป็นแบบสีเพื่อการแสดงข้อมูลที่ชัดเจน ติดตั้งจอ Center Display ดีไซน์ใหม่แบบ Touch Screen ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อ MZD CONNECT เวอร์ชั่นใหม่ และเปลี่ยนจากเบรคมือธรรมดา เป็นระบบเบรคมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) มีปุ่มปรับให้เป็นโหมด Sport เพื่อเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่

สรุปว่า การดีไซน์ภายในสวยเท่ห์พอๆกันมาสด้าอาจจะดูหรูหรามากว่าหน่อยเพราะเพิ่งปรับโฉมไป ระบบอำนวยความสะดวกที่ให้มาพอๆกัน เบาะนั่งสบายทั้งคู่ กินกันไม่ลงเลยครับสำหรับภายในห้องโดยสาร

toyota altis 2017 (2)

mazda32017

 

เครื่องยนต์

มาถึงเครื่องยนต์ โตโยต้า อัลติส ใช้เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC Dual VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/ นาที และแรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/ นาที ในขณะที่ มาสด้าใช้เครื่องยนต์ เบนซิน SKYACTIV-G ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที จากสเป็คเครื่องจะเห็นได้ว่ามาสด้า3 มีเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าวิ่งทางยาวๆไกลๆมาสด้าได้เปรียบแน่นอน แต่ถ้าวิ่งไม่ไกลมาก หรือวิ่งในเมือง เน้นการออกตัวและอัตราความประหยัดน้ำมัน โตโยต้า อัลติส กินแน่นอน ทั้ง 2 รุ่นขับสนุกพอๆกันเลยครับแม้ว่าเครื่องของมาสด้า3จะแรงกว่า แต่น้ำหนักของมาสด้า3 ก็มากกว่าพอสมควร มาสด้าหนัก1,358 กิโลกรัม ส่วนโตโยต้าหนัก 1,290 กิโลกรัม

ระบบความปลอดภัย/ช่วงล่าง

ส่วนเรื่องระบบเพื่อความปลอดภัยต่างๆและระบบช่วงล่างนั้น ทางโตโยต้า อัลติส มีการปรับปรุงช่วงล่างใหม่ให้หนึบแน่น กว่าเดิม   ในส่วนของระบบความปลอดภัย โตโยต้า อัลติส ใหม่ จะติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยมามากขึ้น เช่น ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ครบทุกรุ่น ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า,  ด้านข้าง, ม่านด้านข้าง, หัวเข่าด้านคนขับ และด้านข้างเบาะหลัง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill-star Assist Control) ป้องกันรถไหลขณะออกตัวบนทางลาดชันกระจกมองข้างพร้อมระบบ Auto Reverse Link  สามารถปรับตั้งค่าองศาได้ โดยจะปรับระดับอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง

toyota altis 2017 (23)

แต่มาสด้า 3 ใหม่ เค้าจัดหนักมากจริงๆ ติดตั้งเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ประกอบด้วย ALH (Adaptive LED Headlamps) ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับการทำงานของไฟสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวา , MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า, SBS (Smart Brake Support) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ ,DAA (Driver Attention Alert) ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่, LAS (Lane-Keep Assist System) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน , LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ,SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ,SCBS-R (Smart City Brake Support-Reverse) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ,ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน , RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง นอกจากนี้ยังมี ABS ทั้ง 4 ล้อ พร้อม EBD ที่ช่วยกระจายแรงเบรก, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย, DSC (Dynamic Stability Control) ช่วยควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัวของรถ, HLA (Hill Launch Assist) ช่วยในการออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน และ TCS (Traction Control System) และ ESS (EMERGENCY SIGNAL SYSTEM) สัญญาณไฟกระพริบเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกรถอย่างกระทันในภาวะฉุกเฉิน แถมยังมีระบบ G-VECTORING CONTROL ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ GVC ที่จะช่วยให้การทรงตัวของรถเป็นไปอย่างนิ่มนวล ส่งผลให้เกิดการยึดเกาะถนนดียิ่งขึ้น เพิ่มความปลอดภัยและความสบายในทุกสภาวะการขับขี่ …เออ !! ถ้าพี่จะใส่มาเยอะขนาดนี้ผมยอมก็ได้ค้าบ แหมม จัดหนักจัดเต็มจริงๆครับ มาสด้า

mazda3_minorchange_2017_15

ราคา/การบริการ

เรื่องราคา โตโยต้า อัลติส 2017 รุ่น1.8 V Navi  เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i  ราคา 1,079,000 บาท ส่วนมาสด้า3 Sedan 2017 รุ่น 2.0SP ราคา 1,119,000 บาท มาสด้า3 แพงกว่านิดหน่อย เรื่องบริการหลังการขายและเรื่องอะไหล่ทางโตโยต้า กินครับเรื่องนี้ จำนวนศูนย์บริการเยอะกว่า อะไหล่ถูกกว่า ซ่อมง่ายกว่า ราคาขายต่อก็ดีกว่า ครับผมอันนี้บอกตรงๆเลย สรุปแล้วจะเลือกซื้อรถยนต์ทั้งที ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน และตัวเอง ครับอย่าเชื่อคนอื่นเด็ดขาด ก่อนตัดสินใจซื้อหาข้อมูลอ่านให้ดีๆ แล้วไปทดลองขับ ก่อนที่จะเลือก จำให้ขึ้นใจนะครับ

 

 

เรื่อง: ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsaltismazda 3toyota
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram