Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Interview
Home›Special Scoop›Interview›แซนดี้ สตูวิค กับคู่หูบนชีวิตจริง

แซนดี้ สตูวิค กับคู่หูบนชีวิตจริง

By Sanchaval J.
April 1, 2020
5597
0
Share:
แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค

แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค …เผยรถในฝัน พร้อมรถคู่ใจที่แม้ไม่เคยคุยกัน แต่เข้าใจกันมากที่สุด

สำหรับวงการแข่งรถยนต์ทางเรียบ เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักชายหนุ่มผู้คร่ำหวอดในวงการการแข่งรถคนนี้ แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค นักแข่งชาวไทย ที่ได้สั่งสมประสบการณ์ในสนามแข่งมายาวนานกว่า 19 ปี โดยเขาเป็นนักแข่งภายใต้การสนับสนุนของเดอะพิซซ่าคอมปะนี  บี-ควิก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย เจ็ท 8 เอวิเอชั่น พูม่าไทยแลนด์ ดาคอน เทรดดิ้ง ไทยวิงส์ทราเวลเอเจนท์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งนอกจากที่เขาจะเผยมุมมองในแง่การเป็นนักแข่งที่ดีแล้ว แซนดี้ยังมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวกับรถคู่ใจ รถในฝัน พร้อมกับรถคันที่อยากใช้ในชีวิตประจำวันกับทางกรังด์ปรีซ์อีกด้วย

GPI : ช่วงนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

SANDY : ตอนนี้ผมกำลังเจรจากับทางทีมงานของผมอยู่ว่าปีหน้าจะแข่งรายการอะไร กับทีมไหน และใช้รถอะไร ซึ่งตอนนี้มีแข่งรายการ TSS กับทีม บี ควิก นอกจากนี้คิดว่าน่าจะมีอีกหนึ่งรายการที่เพิ่มขึ้นมาครับ ซึ่งอยู่ในช่วงเจรจากันอยู่ และพยายามสรุปทุกอย่างให้เรียบร้อย

ส่วนงานแข่งที่ใกล้จะถึงนี้คือ สนามที่เวียดนามเป็นรายการ TSS ซึ่งเป็นสนามแรกที่ฮานอย และเป็นสนามเดียวกันกับกับ F1 ด้วย ถือเป็นโอกาสพิเศษที่เราจะได้แข่งวันเดียวกันกับ F1 และได้แบ่งสนามด้วยกัน ผมตื่นเต้นมาก และหวังว่าจะได้ผลงานดีครับ ซึ่งรถที่ผมใช้แข่งคือ รถบีควิก Audi R8 F+GT3 EVO Spec 2019 เป็นรถ 10 สูบ 5.2 ลิตร V10 500 แรงม้า รถเบาประมาณ 1,265 กิโลกรัม

นอกจากงานหลักในการแข่งรถแล้ว ผมยังทำธุรกิจกับครอบครัว โดยดูแล 2 ธุรกิจ ธุรกิจแรกทำเกี่ยวกับการนำเข้า เเละจัดจำหน่ายเครื่องมือ เเละอุปกรณ์นิรภัยมาตราฐานสากล แบรนด์ Pelican, Skylotec, Teufelberger, Rocsole, PolyEurope, และ CDI Rationdetection สำหรับกลุ่มธุรกิจน้ำมัน และก๊าซ กลุ่มงานกู้ภัย ดับเพลิง และอีกหนึ่งธุรกิจคือ ทราเวลเอเจนต์ ให้บริการจัดการเดินทางทั่วโลก ซึ่งเป็นเอเจนต์ซี่ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดระยองครับ

GPI : ก่อนลงสนามแข่ง ใช้เวลาฝึกซ้อมมากน้อยแค่ไหน

SANDY : ผมซ้อมเยอะมากครับ ค่อนข้างที่จะออกกำลังกายเยอะมาก เล่นหนักทุกวัน และช่วงนี้มีซ้อม Simulator ด้วย ซึ่งเป็นสนามใหม่ ยังไม่มีใครมีประสบการณ์ เราก็ต้องฝึกซ้อมให้ชิน เพื่อความได้เปรียบครับ

GPI : ใช้เวลาจูนกับรถนานไหม

SANDY : ไม่นะครับ เพราะด้วยผมแข่งมาทั้งชีวิต ทุกครั้งที่ผมได้ลองขับรถใหม่ ผมจะรู้ว่าลิมิตของรถอยู่ตรงไหน และก็ใช้เวลาไม่นานาที่จะหาลิมิตตรงนั้นเจอ ซึ่งผมใช้การเก็บข้อมูลมาจากประสบการณ์ทั้งหมดบนสนามแข่งด้วยครับ

GPI : ความรู้สึกตอนอยู่ในสนามแข่ง

SANDY : ผมจะนึกถึงโค้งหน้าที่จะมาถึง รู้ว่าจะต้องเบรกตอนไหน เข้าโค้งตอนไหน ในการแข่งแต่ละรอบ ไลน์สนามไม่เหมือนกัน เขาจะเปลี่ยนทุกรอบ เราอาจจะมีคู่แข่งอยู่ตรงหน้า ซึ่งอาจจะต้องเว้นระยะนิดหนึ่ง เพื่อจะได้แซงเขาออกไปตอนจังหวะออกโค้งได้ ต้องวางแผนไว้ในหัวตลอด ใจต้องนิ่ง ตั้งสติ และโฟกัสกับทุกโค้ง และพวงมาลัยที่อยู่ในมือเราครับ

 

GPI : ส่วนตัวหันมาชอบ หรือสนใจเรื่องรถมาตั้งแต่เมื่อไหร่

SANDY : ผมชอบรถมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบครับ เป็นช่วงที่ผมได้ลองเข้ามาขับรถโกคาร์ทครั้งแรก และตอนนั้นเองจึงได้ความรู้สึกของความเร็ว ตั้งแต่นั้นมาผมติดใจมาก อะไรที่มีสี่ล้อ ผมชอบหมดครับ แต่มอเตอร์ไซค์ยังไม่เคยลองนะครับ เพราะส่วนหนึ่งคุณพ่อไม่อยากให้ขับด้วย หลังจากนั้นผมหัดเล่นโกคาร์ทมาเรื่อยๆ และเริ่มลงแข่งโกคาร์ทตอนอายุ 6 ขวบ ด้วยความที่ผมเองอยากไปลองเอง ตอนนั้นมีผม คุณพ่อ และช่างอีกหนึ่งคนที่คอยดูแลทุกอย่าง ทุกเสาร์อทิตย์ เขาจะมีการแข่งขัน ผมก็ไปลองลงแข่ง ครั้งแรกได้ที่สามมา ตั้งแต่นั้นก็ติดใจ และอยู่ในวงการนี้มาตลอด กระทั่งได้แชมป์เอเชียของการแข่งขันโกคาร์ทในปี 2008 ตอนนั้นอายุ 13 ปี

พอได้แชมป์ตอนนั้น ผมจึงตัดสินใจว่า จะเลิกขับโกคาร์ท และมาลงแข่งในสนามใหญ่ดีกว่า ขยับขึ้นมาเป็นการแข่งขันเอเชียฟอร์มูล่าระนอง เป็นรถล้อเปิด คล้ายๆ กับ F1 แต่เครื่องจะไม่แรงขนาด F1 แต่ในปีนั้นผมลงแข่งปี 2010 และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ ซึ่งเป็นการลงรายการนี้ครั้งแรก และได้แชมป์มาครองเลย รู้สึกดีใจมาก หลังจากนั้นก็ตัดสินใจไปแข่งที่ยุโรป เพราะเราชนะในภูมิภาคเอชียแล้ว เราไปเจอคู่แข่งที่ยุโรป ถือว่าค่อนข้างยากครับ เพราะเขารู้จักสนาม สภาพอากาศ และยางของเขาอย่างดี ผมที่ไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมเหล่านั้น จึงได้ใช้เวลาปรับตัวอยู่ 2 ปี

กระทั่งปี 2014 ก็ได้แชมป์ Formula 3 ที่ยุโรปมาครอง ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ในรายการนี้ ดีใจมากครับ หลังจากนั้นก็มี GP3 series และมีไปเทส Formula2 ถือได้ว่าช่วงเวลาหนึ่งก็เกือบไปถึง F1 เหมือนกัน แต่ตอนนั้นงบของผู้สนับสนุนไม่พอ จึงไม่สามารถขยับเข้าไปถึง F1 ได้ จากนั้นจึงตัดสินใจจะเปลี่ยนเป้าหมาย จาก F1 ไปเป็นรถล้อปิด ซึ่งตอนนี้ก็แข่งซูเปอร์คาร์ GT3 กับรถ Audi R8 GT3 Evo ได้ผลงานดี และปีก่อนก็ชนะในรายการ TSS รุ่น GT3 รู้สึกดีใจมากที่ได้แชมป์นี้ และคิดว่าปีหน้าอยากจะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งครับ

GPI : หัวใจสำคัญของการเป็นนักแข่งที่ดี

SANDY : ใจเย็น และต้องเรียนรู้จากสิ่งที่คู่แข่งข้างหน้าเราเขาทำผิด และนำมาปรับ เพราะเราจะสามารถมองเห็นว่าข้างหน้าเราเขาเข้าโค้งแรงไปไหม ต้องมีสมาธิ ต้องไม่รีบ ถ้าเราเป็นนักแข่งแล้วรีบ ใจร้อน ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง เราต้องรู้จักวิธีการขับของคู่แข่งด้วยครับ

GPI : รถที่ใช้ในชีวิตประจำวันของแซนดี้

SANDY : รถที่ใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ คือ Honda CRV 2008 เป็นรถที่ดีมาก อดทนมาก ไม่เคยมีปัญหาเวลาที่เอามาใช้งานครับ ผมขโมยรถคันนี้มาขับตั้งแต่ช่วงอายุ 13 – 14 ปี ที่จริงเป็นรถเก่าของคุณแม่ครับ แต่ผมเอามาใช้จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังรู้สึกชอบ และรู้สึกเข้าใจกันมากกับรถคันนี้ครับ เขาไม่เคยงอแงเลย ซึ่งก่อนหน้าที่ผมจะขับรถยนต์เป็น คุณพ่อท่านเป็นคนสอนขับรถให้ครับ ท่านสอนขับรถบ้านเกียร์กระปุกตั้งแต่ผมอายุ 11 ปี ท่านรู้ว่าผมชอบรถ จึงสอนให้ขับด้วยความปลอดภัยครับ ส่วนตัวผมเป็นคนไม่ขับรถเร็วอยู่แล้ว แต่ถ้าขับคนเดียวอาจจะมีบ้างนิดหน่อย

GPI : ในฐานะที่เป็นนักแข่ง รถในฝันของแซนดี้คือรถอะไร

SANDY : ผมอยากได้ Ford Mustang V8 มากครับ เพราะชอบเครื่องยนต์ และเสียงของเขา ที่จริงรถ 8 สูบในเมืองไทย เราจะเห็นไม่มาก ผมชอบเสียงของเขาที่สุด ตอนนี้ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทดลองขับเลยครับ

GPI : รถที่อยากใช้จริงในชีวิตประจำวัน  

SANDY : ใจผมชอบรถเยอรมันครับ เป็นพวก Audi หรือ Mercedes ดีกว่าครับ หวังว่าจะได้ขับในอนาคตครับ ที่เล็งๆ ไว้ผมชอบรถรุ่นใหญ่ๆ เช่น A4 A5 Q7 มันค่อนข้างขับสบายครับ ผมชอบรถสไตล์เอสยูวีหน่อย เพราะใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อย่างรถที่นำมาขับวันนี้ ก็เป็น Mercedes Benz รุ่น S Class ซึ่งเป็นรถของคุณพ่อ ผมอาจจะไม่ค่อยได้ใช้งานมากเท่าไหร่ครับ แต่ช่วงนี้คุณพ่อเดินทางไปต่างประเทศ ผมจึงมีโอกาสได้นำมาใช้ ถือว่าเป็นรถที่ขับสบายมาก ทุกครั้งที่เดินทางไกลก็จะลองเอามาใช้ครับ

GPI : เปรียบรถเป็นอะไรในชีวิต

SANDY : ผมคิดว่ารถคือเพื่อนสนิทผมครับ คือไม่ต้องคุยกันมาก แต่มีความเข้าใจกันมากที่สุด เราจะมีคอนเนคชั่นพิเศษกับรถทุกคันที่ขับ และแข่ง ในรูปแบบที่เรารู้สึกได้เอง

 

GPI : อยากให้ฝากถึงคนที่ใช้รถใช้ถนน

SANDY : อยากให้ทุกคนขับรถด้วยความปลอดภัย ภายใต้กฎหมาย โดยสิ่งแรกที่ทำได้คือ เราต้องพัฒนาจากตัวเองก่อน เรียนรู้ เข้าใจในเรื่องกฎหมาย ขับแบบรักษากฎจราจร มีน้ำใจ และมารยาทครับ

 

สามารถติดตามทุกผลงานของ Sandy ได้ที่

Facebook Fan page : Sandy Nicholas Stuvik

Instagram : sandystuvik

Youtube : Sandy Stuvik Racing

 

แซนดี้ สตูวิค

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAudi R8Formula 3Sandy Nicholas StuvikSandy Stuvik RacingSandyStuvikTSSบี-ควิก
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram