Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” EP6 : ล้อกว้างกว่ายาง “แฟชั่น” ที่ควรเป็นแค่ “แฟชั่น

เรื่อง “ล้อๆ” ที่ไม่ “ล้อเล่น” EP6 : ล้อกว้างกว่ายาง “แฟชั่น” ที่ควรเป็นแค่ “แฟชั่น

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
July 16, 2021
3758
0
Share:

เรื่อง “ล้อกว้าง ยางแคบ” จะมาในทิศทางตรงกันข้าม อันนี้เราจะเห็นกันได้บ่อยๆ เพราะเป็น “แฟชั่น” ในการแต่งรถรูปแบบที่เน้นการจัด “ฟิตเมนท์” แนว Flush Style อะไรก็ว่าไป จะเห็นการใส่ล้อกว้างมากๆ แต่ยางแคบ แบบ “แก้มรั้ง” ดึงมากๆ จนทรงยางโค้งเหมือนยางมอเตอร์ไซค์ ภาษาฝรั่งเรียก “ทรงระฆัง” ส่วนขอบล้อก็จะ “ปลิ้น” ออกมามากจนน่ากลัว ด้วยเหตุใด ทำไมถึงทำเช่นนั้น แล้วมีผลเสียอย่างไร สำคัญ คือ เราควรจะทำตามหรือเปล่า…

เกิดอะไรขึ้น !!!

เมื่อเราใส่ยางที่แคบกว่าล้อมากๆๆๆๆๆๆๆ นั้น มองหาผลดียังไม่เจอ แต่ถ้า “ผลเสีย” ล่ะมีแน่…

  • แก้มยาง และ ขอบล้อ เสี่ยงต่อการเสียหายได้เร็วมากๆ : พวกนี้จะใส่ “ยางแก้มบาง” ด้วย เพราะให้มันดึงมากๆ “สวยดี” แต่ตอนใส่มันเป็นการ “ฝืนใส่” แบบปกติก็ไม่ได้ ต้องมี “บาซูก้ายิงขอบยาง” บึ้มมมม เพื่อให้ยางมันพองตัวมาติดกับขอบล้อ ด้วยความที่แก้มยางถูก “ดึงรั้ง” ผิดปกติมากๆ ก็เกิดความเสียหายได้เร็วมากๆ เช่นกัน ส่วน “ขอบล้อ” แสนสวย ที่ยื่นออกมาแบบไม่มี Rim Guard ของยางห่อหุ้มเอาไว้ ขับปกติคงไม่เป็นไร แต่ถ้าวันใด “มึน” ถอยรถเบียดขอบฟุตบาท รับรอง “เยินสนิท” แบบที่ “น้ำตาร่วงหลังพวงมาลัย” แน่นอน…

  • การเกาะถนน เข้าขั้น “หายนะ” : เรื่องต่อมาที่สำคัญกว่านั้น หน้ายางจะป่องเหมือนยางมอเตอร์ไซค์ ทำให้หน้าสัมผัส (Footprint) เหลือเพียงแค่ “ตรงกลาง” ด้านข้างลอยขึ้นหมด แล้วจะเหลืออะไรกี่มากน้อยละครับ การเกาะถนนก็ด้อยลงอย่างมากๆๆๆ ความนุ่มนวลหดหาย การเลี้ยวโค้งก็พร้อม “เก๋ไก๋สไลด์เดอร์” ยิ่งถนนลื่น ถนนเปียก ยิ่งฮาสนานละครับ…

  • ยางหลุดขอบง่าย : พื้นที่ของขอบยางที่จะเกาะกับขอบล้อ ถูก “ง้าง” จนปลิ้นซะขนาดนั้น แน่นอนว่า โอกาสที่ยางจะหลุดขอบนั้นมีสูงมาก และทำให้เกิดอันตรายยิ่งใหญ่ได้ คงไม่ต้องฝอยกันไปมากกว่านี้นะครับ…

“แฟชั่น” ที่ควรเป็นแค่ “แฟชั่น”

มันชัดเจนอยู่แล้วครับ ว่าคนที่ทำแบบนี้ ก็จะเน้นเรื่องของ “แฟชั่น” การแต่งรถในสไตล์ที่เอิ้นไปตอนต้นเป็นหลัก เพราะเป็นสไตล์ของเขา ดึงแคมเบอร์ล้อให้เป็น “มุมลบ” (Negative Camber) เยอะๆ เพื่อให้ “เฉียดซุ้มล้อ” แบบขอบซุ้มต้องแทรกไปอยู่ระหว่างยางกับขอบล้อนั่นเลย ก็เลยต้องใส่ยางหน้าแคบกว่าล้อมากๆๆๆๆๆๆ ให้ยางดึงหลบนี่เอง รถพวกนี้จะเน้น “งานโชว์ โนใช้งาน” ซึ่งไม่ผิด แต่ถ้าใครจะทำแบบนี้ใน “รถใช้งานจริง” ทั่วไป ผมไม่แนะนำนะครับ เพราะน่าจะสร้างปัญหาได้มาก ให้ “แฟชั่น” ที่ควรเป็นแค่ “แฟชั่น” ไปดีกว่า ต้องแยกแยะให้ชัดเจนครับ…

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowledge - LifestyleNegative Camberการเกาะถนนขอบล้อยางรถยนต์ยางหลุดขอบล้อรถยนต์แก้มยางแคมเบอร์ล้อ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram