เจาะสเป็ค เครื่อง 1.2 Dual JET สวิฟท์ ใหม่ มันดีกว่าเดิมตรงไหน

ผมเชื่อว่าสาวก ซูซูกิ สวิฟท์ ทั้งหลายคงตั้งหน้าตั้งตารอ เจ้าซูซูกิ สวิฟท์ โฉมใหม่กันอย่างใจจดใจจ่อ ว่าตัวเป็นๆที่จะเข้ามาขายในไทยมันจะเท่ห์และดูดีกว่ารุ่นเก่าขนาดไหน แถมยังมีหลายสำนักแต่งในญี่ปุ่นเริ่มนำเจ้าซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ ไปตกแต่ง โมดิฟาย

ออกมาให้เห็นในอินเตอร์เน็ตกันบ้างแล้ว ยิ่งทำให้ความอยากได้ของผู้ที่ชื่นชอบในการตกแต่ง โมดิฟายรถยนต์ตั้งตารอ แต่ว่าเจ้า   สวิฟท์ ใหม่ที่จะเข้ามาขายในบ้านเราคงจะไม่ใช่ตัว สวิฟท์ สปอร์ต ที่มีเครื่องยนต์ Booster-Jet 1.0 เทอร์โบ อย่างแน่นอน เพราะ เครื่องยนต์มันเกินมาตรฐานของอีโคคาร์บ้านเรา อีกเครื่องยนต์ที่หลายคนคาดว่าน่าจะเข้ามาคือ  Booster-Jet ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป (DOHC) รหัส K10C ปริมาตรความจุ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 102 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 150 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ CVT เครื่องยนต์นี้จากที่คาดการณ์ก็ไม่น่าจะเข้ามาขายอีกเช่นกัน ถึงแม้เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จอาจจะตอบสนองดีกว่า และให้ความประหยัดในการขับขี่  แต่ว่าค่าการปล่อยไอเสีย อาจจะไม่ได้มาตรฐานตามที่ทางที่ภาครัฐกำหนด

ทีนี้ก็จะเหลือเครื่องยนต์แค่ตัวเดียวที่เข้าข่ายมาประจำการเจ้าสวิฟท์ ใหม่ ในประเทศไทยคือ Dual JET เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12C 4 สูบ DOHC 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. ระบบหัวฉีดคู่ Dual Jet กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 118นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT

 

ปัจจุบัน Suzuki Swift เวอร์ชั่นไทย ใช้เครื่องยนต์เบนซิน K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผัน VVT ขนาด 1.2 ลิตร 1,242 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0 : 1 พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ CVT คาดว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้ น่าจะให้พละกำลังที่ต่อเนื่องกว่าเดิม และ ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม

เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าเครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้มันดีตรงไหน เจ้าเครื่องยนต์ใหม่ Dual jet นี้   เพิ่มประสิทธิภาพความประหยัดการจ่ายน้ำมันเปลี่ยนหัวฉีดเป็นระบบ 2 หัวฉีด จากเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน ส่วนขนาดเครื่องยนต์ปริมาตรกระบอกสูบ ยังคงเท่าเดิม จุดเปลี่ยนแปลงหลักนอกจากการติดตั้งหัวฉีดขนาดเล็ก 2 หัว แทนวิธีการจ่ายน้ำมันดั้งเดิมแล้ว กำลังอัดในเครื่องยนต์ของ  Suzuki  Dualjet Engine ยังเพิ่มขึ้น จาก 11.0:1 ในเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบัน มาเป็น 12.0:1 ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่  กำลังอัดที่เพิ่มขึ้นช่วยให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นเดิมถึงร้อยละ 16 และยังมีอัตราประหยัดสูงสุดถึง 26.4 ก.ม./ลิตร

เครื่องยนต์  Suzuki Dual Jet ตัวนี้มีการทำระบบหมุนเวียนไอเสียของเครื่องยนต์หรือ  EGR  ใหม่ รวมถึงยังทำการปรับแต่งท่อทางเดินน้ำภายในเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น และหัวฉีดคู่ที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ ยังวางใกล้กับชุดวาล์วไอดีทำให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แถมยังคงเน้นในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยไอเสียออกสู่อากาศเครื่องยนต์ตัวนี้ปล่อยไอเสียต่ำถึง 99 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ให้เป็นระบบหัวฉีดคู่ ทำให้ต้นกำลังตอบสนองดีขึ้นกว่าเครื่องยนต์ตัวเดิมด้วยกำลังสูงสุด 94 PS  จาก 90 PS  ในรุ่นเดิม ส่วนแรงบิดเพิ่มขึ้นเป็น 120 นิวตันเมตร และยังทำกำลังแรงบิดสูงสุดเร็วขึ้นจากเดิมที่ 4,800 รอบ ลดลงเหลือที่ 4,400 รอบต่อนาที เท่านั้น

จะว่าไปเมื่อดูองค์รวมของเครื่องยนต์ Suzuki  Dual Jet   ซึ่งน่าจะติดตั้งในว่าที่  Suzuki Swift  รุ่นใหม่ เราคงต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะความประหยัดน้ำมัน การรักษาสิ่งแวดล้อม และไม่เพียงแต่รูปร่างหน้าตา กับเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น เจ้าคันนี้ยังมาพร้อมระบบช่วงล่างที่พัฒนาใหม่ แถมยังมีเทคโนโลยีต่างๆให้มีมากมายทีเดียว Suzuki  Swift  ใหม่ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าจะวางจำหน่ายในฐานะอีโคคาร์น้องใหม่ของ Suzuki  คาดว่าน่าจะเปิดตัวก่อนช่วงงาน BANGKOK MOTORSHOW ในปีนี้แน่นอน ต้องยอมรับว่า ทั้งเรื่องการดีไซน์ตัวรถ ตลอดจนเครื่องยนต์ใหม่ ทำให้เราตั้งตาคอย การกลับมาของอดีตอีโคคาร์ จากผู้เชี่ยวชาญรถยนต์นั่งขนาดเล็กค่ายนี้

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Related posts:

เรือยอร์ชสุดหรูจากค่าย Mercedes-Benz
ฟอร์ด โชว์เทคโนโลยีพ่นสีแบบ 3 wet รถเงางาม ติดทนนาน สนิมไม่มี
รถไฟ สายนี้บอกเลย...ล้ำมาก
อย่างนี้ก็ได้เหรอ? ฟอร์ดสร้างอะไหล่รถจากต้นอากาเว่
Goodyear Eagle-360 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 โดยนิตยสารไทม์
มารู้จัก!!รถยนต์ไฟฟ้า อนาคตใหม่ของยานยนต์ไทย
MONO WHEEL จักรยานไฟฟ้าล้อเดียวจาก RYNO MOTOR
IFbattery แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็ว นวัตกรรมใหม่แห่งวงการ EV

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up