Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
World Movement
Home›Auto News›World Movement›เจาะข้อมูล Toyota: เกียร์ใหม่ Direct Shift-CVT, เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และระบบ 4WD

เจาะข้อมูล Toyota: เกียร์ใหม่ Direct Shift-CVT, เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และระบบ 4WD

By Poonthavee Suwathikul
February 27, 2018
6106
0
Share:

Toyota ค่ายรถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ทั้งระบบเกียร์ Direct Shift-CVT, ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ, เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร, เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พัฒนาภายใต้โครงสร้างตัวถัง Toyota New Global Architecture (TNGA) โดยมั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ และลดอัตราการปล่อยไอเสียตามแนวทาง Ever-better Cars—การสร้างยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า

Direct Shift-CVT: ระบบเกียร์แปรผันรูปแบบใหม่

พื้นฐานของระบบเกียร์ทุกแบบมีเป้าหมายสำคัญคือการดึงประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานออกมา ทำให้ Toyota มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อลดความสูญเสียทางกล (Mechanical Loss), เพิ่มอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น และลดระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ จนกลายเป็น Direct Shift-CVT ระบบเกียร์อัตราทดแปรผัน (Continuously Variable Transmission: CVT) รุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งระบบปล่อยตัว (Launch Gear) เพื่อช่วยให้รีดพลังเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในเวลาขับด้วยเกียร์ต่ำ และสร้างอัตราเร่งการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมในการออกตัวจากตำแหน่งหยุดนิ่ง โดยการติดตั้งสายพานในตำแหน่งใหม่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

New 6-speed Manual Transmission: เกียร์ธรรมดาที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะ iMT

อย่างไรก็ตาม Toyota ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกียร์ธรรมดาที่ยังมีความต้องการใช้งานในหลายประเทศโดยเฉพาะในแถบยุโรป หากเปรียบเทียบกับระบบเกียร์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระบบเกียร์ใหม่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 7 กิโลกรัม และความยาว 24 มม. นับเป็นหนึ่งในชุดเกียร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดของโลก และทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง ไม่เพียงจะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะที่มีประสิทธิภาพสูงเท่านั้น Toyota ทำการติดตั้งระบบควบคุม iMT (Intelligent Manual Transmission) ช่วยปรับรอบเครื่องยนต์อัตโนมัติเวลาที่คนขับเปลี่ยนเกียร์ ทำให้การใช้งานคล่องตัวมากขึ้น

Dynamic Force Engine: เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรใหม่

เป็นการนำเทคโนโลยีของเครื่องยนต์สันดาปภายใน และระบบควบคุมต่างๆ เข้ามาร่วมพัฒนาจนกลายเป็น Dynamic Force Engine 2.0-liter ที่มีตัวเลขประสิทธิภาพทางความร้อน (Thermal Efficiency) ที่ยอดเยี่ยมด้วยตัวเลข 40 เปอร์เซ็นต์ในเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และ 41 เปอร์เซ็นต์ในระบบไฮบริด

ส่วนสำคัญของการพัฒนาอยู่ที่ลดการสูญเสียพลังงานด้วยการพัฒนาระบบกำจัดไอเสีย และระบบหล่อเย็น รวมทั้งปรับการทำงานของกลไกเครื่องยนต์ และส่วนอื่นๆ หากเทียบกับเครื่องยนต์ในปัจจุบัน Dynamic Force Engine จะมีแรงบิดที่สูงกว่าในรอบเครื่องยนต์ที่เท่ากัน รวมทั้งมีอัตราปล่อยมลพิษที่อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของหลายประเทศในอนาคต

2.0-liter Toyota Hybrid System: ขับสนุกขึ้น-ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม

ในขณะที่ระบบเครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่จะมีขนาดเล็กลง, น้ำหนักเบาขึ้น และนำเทคโนโลยีลดการสูญเสียพลังงานที่อยู่ใน Prius เจเนอเรชั่นที่ 4 เข้ามาติดตั้ง โดยระบบ THS II จะเพิ่มประสิทธิภาพการขับที่ดีขึ้น แต่จะสร้างอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ยอดเยี่ยมในเวลาเดียวกัน ด้วยการที่ระบบไฮบริดจะลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เข้ามาทดแทนในเวลาที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งเพื่อทำความเร็ว

Dynamic Torque Vectoring AWD, E-Four 4WD-ระบบขับสี่แห่งอนาคต

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ถูกพัฒนาออกมา 2 แบบ Dynamic Torque Vectoring AWD จะนำมาใช้กับเครื่องยนต์น้ำมัน โดยพัฒนาการส่งแรงบิดสู่ทั้งสี่ล้อเพื่อการขับในทุกสภาพพื้นผิวถนนไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่โหดร้ายแค่ไหนก็ตาม รวมทั้งระบบควบคุมการส่งกำลังสู่ล้อหลังหากเป็นการขับในโหมด 2WD เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

เช่นเดียวกับระบบ E-Four จะใช้งานในรถยนต์ไฮบริด จะส่งแรงบิดสู่ล้อหลังด้วยพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์จากระบบที่ใช้งานในปัจจุบัน รวมทั้งให้ประสิทธิภาพสูงในการขับบนเส้นทางออฟโรด, การควบคุมพวงมาลัย และประสิทธิภาพในการเกาะถนน

ระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นจากโครงสร้างตัวถัง TNGA เป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของ Toyota ก่อนหน้านี้พวกเขาประกาศจะเปิดตัวเครื่องยนต์ 9 รุ่นที่สามารถต่อยอดพัฒนาใช้งานได้ 17 รูปแบบ, ระบบเกียร์ 4 รุ่นรองรับการใช้งาน 10 รูปแบบ และระบบเครื่องยนต์ไฮบริด 6 รุ่นที่ปรับเปลี่ยนได้ 10 รูปแบบ ก่อนสิ้นปี 2021

นอกจากนี้มีการกำหนดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือปี 2023 ระบบส่งกำลังที่พัฒนาภายใต้ TNGA จะถูกนำมาใช้งานในรถยนต์ราว 80 เปอร์เซ็นต์ภายใต้แบรนด์ Toyota และ Lexus ที่จะผลิตขายในประเทศญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ยุโรป และจีน โดยพวกเขาคาดการณ์ว่าระบบเครื่องยนต์ใหม่เพียงอย่างเดียวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มากพอจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ของรถยนต์ Toyota มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: newsroom.toyota.co.jp

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tags4WDCVTEngineEver Better CarsHybridTNGAtoyotaToyota Direct Shift-CVT
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram