Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›เข็มขัดนิรภัย มีกี่แบบ

เข็มขัดนิรภัย มีกี่แบบ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
August 10, 2020
12495
0
Share:

อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีในรถมานานรวมทั้งยังมีกฎหมายที่บังคับให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารใช้ในขณะเดินทางก็คือเข็มขัดนิรภัย โดยอุปกรณ์ความปลอดภัยในรถนี้ที่คุ้นเคยกันจะมีลักษณะยึด 3 จุดดึงจากเสากลางของรถมายังจุดล็อกที่อีกฝั่งของเบาะบริเวณที่ท้าวแขนคอนโซลกลางสำหรับเบาะหน้า หรือดึงจากเสาหลังของรถมาล็อกบริเวณกลางเบาะของเบาะหลังสำหรับเบาะหลัง แต่จริงๆ แล้วเข็มขัดนิรภัยมีหลากหลายแบบ ซึ่งมีทั้งที่เลิกใช้ไปแล้วเพราะมีความปลอดภัยน้อยกว่าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ได้รับความนิยม รวมทั้งแบบที่มีความปลอดภัยมากกว่าแบบยึด 3 จุดซึ่งใช้กันรถสมรรถนะสูงหรือรถแข่ง ลองมาดูว่าเข็มขัดนิรภัยในรถมีแบบใดบ้าง

 

1 เข็มขัดนิรภัยแบบพาดตัก (Lap Belt)

เข็มขัดนิรภัยแบบพาดตักเป็นแบบเก่าแก่และพื้นฐานที่สุด โดยมีลักษณะยึด 2 จุดจากลักษณะของสายที่คาดจากฝั่งหนึ่งของเบาะนั่งข้ามเอวของผู้นั่งบนเบาะมายังอีกฝั่งของเบาะ จากลักษณะการยึดของเข็มขัดนิรภัยทำให้ไม่สามารถรั้งบริเวณลำตัว ไหล่ คอ และศรีษะของผู้อยู่ในรถเมื่อเกิดการชนได้ จึงทำให้ปัจจุบันไม่มีการใช้เข็มขัดนิรภัยแบบนี้ในรถกับเบาะหน้ารวมทั้งที่นั่งทั้ง 2 ฝั่งของเบาะหลัง ยกเว้นที่นั่งตรงกลางเบาะหลัง

 

2 เข็มขัดนิรภัยแบบพาดไหล่ (Shoulder Belt)

ยังคงเป็นเข็มขัดนิรภัยที่มีลักษณะยึด 2 จุดอยู่จากลักษณะของเข็มขัดนิรภัยที่มีเฉพาะสายพาดเฉียงจากไหล่ด้านหนึ่งมายังจุดล็อกอีกฝั่งที่อยู่บริเวณสะโพก เป็นเข็มขัดนิรภัยที่สามารถให้ความปลอดภัยได้ดีเมื่อใช้ร่วมกับแบบคาดตักเพราะจะช่วยรั้งร่างกายส่วนบนเมื่อเกิดการชน แต่หากใช้เดี่ยวๆ จะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีนัก เพราะตัวของผู้ใช้จะสามารถเลื่อนลงมาด้านล่างได้เมื่อเกิดการชนได้ จึงทำให้ปัจจุบันไม่มีเข็มขัดนิรภัยแบบนี้ให้เห็นในรถ

 

3 เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุด (3 Point Belt)

 

นี่คือเข็มขัดนิรภัยที่ใช้กันเป็นมาตรฐานในรถยนต์ปัจจุบัน เพราะจากลักษณะของสายเข็มขัดที่พาดเฉียงผ่านไหล่ หน้าอกรวมทั้งส่วนเอวของผู้อยู่ในรถ ซึ่งเป็นการรวมเข็มขัดนิรภัยทั้งแบบพาดตักและไหล่ไว้ด้วยกัน ทำให้เมื่อเกิดการชนเข็มขัดจะช่วยรั้งร่างกายทั้งหมดไว้ได้ และกระจายแรงจากการขยับของร่างกายไปทั้งที่หน้าอก กระดูกเชิงกราน และไหล่

 

4 เข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ (Automatic Seat Belt)

ในประเทศไทยอาจไม่คุ้นเคยกับเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัตินัก แต่เคยเป็นเข็มขัดนิรภัยที่ได้รับความนิยมในอดีตในหลายๆ ประเทศ รวมทั้งยังเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง โดยเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติจะมี 2 ส่วนคือส่วนสายพาดตักที่ผู้ขับรถจะต้องดึงมาคาดและล็อกเอง กับสายในส่วนพาดไหล่ที่ตัวสายพาดเฉียงระหว่างเสาหน้าด้านซ้ายหรือขวาของรถกับอีกฝั่งของเบาะที่จุดล็อกปกติของเข็มขัดนิรภัยบริเวณคอนโซลกลาง และเมื่อสตาร์ตรถสายเข็มขัดนิรภัยสำหรับพาดไหล่ก็จะเลื่อนจากเสาหน้ามายังเสากลางสำหรับพาดไหล่ของผู้ขับรถ อย่างไรก็ตามปัจจุบันไม่มีรถยนต์ใหม่ๆ ที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบนี้

 

5 เข็มขัดนิรภัยในตัวเบาะ (Belt in Seat)

ปกติแล้วเข็มขัดนิรภัยมักติดอยู่ที่เสาของรถแล้วล็อกกับบริเวณอีกฝั่งของเบาะบริเวณที่ท้าวแขนของคอนโซลกลาง แต่เข็มขัดนิรภัยในตัวเบาะซึ่งมีลักษณะยึด 3 จุดจะมีสายเข็มขัดอยู่ที่ตัวเบาะเลย โดยเคยมีการศึกษาว่าเข็มขัดนิรภัยลักษณะนี้จะให้การป้องกันได้ดีกว่าเมื่อรถเกิดพลิกคว่ำ หากคิดไม่ออกว่าเข็มขัดนิรภัยในตัวเบาะเป็นอย่างไร เข็มขัดนิรภัยแบบนี้จะถูกใช้ในเบาะนั่งสำหรับเด็กวัย 4 ถึง 8 ปี

 

6 เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 5 จุด

แน่นอนว่าด้วยจำนวนจุดยึดที่มากขึ้นย่อมทำให้เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 5 จุดมีความปลอดภัยกว่าเข็มขัดนิรภัยแบบอื่นก่อนหน้านี้ด้วย แต่ก็มาพร้อมกับการจำกัดการขยับร่างกายในขณะใช้มากขึ้นด้วย โดยทั่วไปเข็มขัดนิรภัยยึด 5 จุดจะใช้ในเบาะนั่งสำหรับเด็ก และรถแข่ง แต่ก็อาจมีเจ้าของรถบางคนที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยยึด 5 จุดกับรถของตนโดยใช้อุปกรณ์จากผู้ผลิตสำหรับปรับแต่งรถ

 

7 เข็มขัดนิรภัยยึด 6 จุด

เข็มขัดนิรภัยยึด 6 จุดจะเหมือนกับแบบยึด 5 จุด แต่เพิ่มสายที่ระหว่างขาทั้ง 2 ข้างขึ้นมาอีกสาย แน่นอนว่าเป็นเข็มขัดนิรภัยที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเฉพาะในรถสมรรถนะสูงบางรุ่น และรถแข่ง โดยเข็มขัดนิรภัยแบบยึด 6 จุดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นหลังจาก Dale Earnhardt นักแข่งรถได้เสียชีวิตจากการชนแม้จะใช้เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 5 จุดก็ตาม

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowlege - LifestyleLap BeltShoulder Beltเข็มขัดนิรภัย
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram