Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›เกียร์ Multi – Speed ช่วยเครื่องแรง หรือ ม้ามโน ???

เกียร์ Multi – Speed ช่วยเครื่องแรง หรือ ม้ามโน ???

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
October 4, 2021
2867
0
Share:

รถยนต์ยุคใหม่ ก็จะเป็นเกียร์ออโต้เสียส่วนมาก แทบจะมาแทนที่เกียร์ธรรมดาแบบ 100% แล้ว เพราะปัจจุบัน การจราจรติดขัด คนก็อยากสบาย เกียร์ออโต้ เลยเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้อย่างมาก เรียกว่ามีให้ใช้ตั้งแต่ Eco Car คันจ้อยๆ ไปยันรถกระบะกันเลย และเกียร์ออโต้ยุคใหม่นี้ ก็จะเป็นแบบ Multi – Speed หรือ “จังหวะเกียร์เยอะๆ” ตั้งแต่ 6 สปีด ขึ้นไปจนถึง 10 สปีด ในรถบางรุ่น (ไม่นับเกียร์ CVT นะครับ) เรียกว่าสับกันยิกเลยทีเดียวเชียว แล้วเกียร์สปีดเยอะๆ แบบนี้ มันช่วยให้เครื่องแรงขึ้นจริง หรือแค่กระแสปั่น ???

Multi – Speed เกิดมาเพื่ออะไร

ในยุคแรกเริ่ม เกียร์ออโต้จะมีจังหวะเกียร์น้อย ยุคแรกเริ่ม ก็จะมีเกียร์เดินหน้าแค่ 2 สปีด เท่านั้น อย่างรุ่น Power Glide ในยุค 50’s นิยมใช้ในรถอเมริกันคันโตๆ เครื่องยักษ์ๆ มันพอไปได้อยู่ วิ่งไปยาวๆ เครื่องกำลังเยอะอยู่แล้ว ส่วนในรถญี่ปุ่น ก็จะมีพวก ToyoGlide ของ TOYOTA ในยุคแรกๆ ก็ 2 สปีด เช่นกัน อัตราเร่งเลยไม่ค่อยรวดเร็วเท่าไร เน้นนุ่มนวล ไปดุ่ยๆ เรื่อยๆ ก็วัตถุประสงค์เขาออกแบบมาอย่างนี้ เพราะอัตราทดเกียร์มันห่างมาก เปลี่ยนเกียร์ทีก็ “ห้อย” ต้องเร่งเยอะๆ ทำให้กินน้ำมันมากเพิ่มขึ้น ตอนหลังก็ค่อยๆ พัฒนามาเป็น 3 สปีด และ 4 สปีด เพื่อให้ “อัตราทดเกียร์เริ่มต่อเนื่องมากขึ้น” และจะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น…

ในยุคใหม่ เริ่มพัฒนา เกียร์จะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ หรือ Multi – Speed เช่น 5 – 6 สปีด และไปยัน 8 – 10 สปีด ในรถราคาสูง มูลเหตุที่ต้องสร้าง เนื่องจากว่า “ต้องการเพิ่มอัตราเร่งให้เร็วขึ้น แต่ไม่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้เปลืองน้ำมัน” สังเกตว่า รถสมัยนี้ แม้จะเครื่องเล็ก แรงม้าไม่มาก แต่สามารถทำอัตราเร่งที่รวดเร็ว “เกินตัว” ได้ รวมถึงความเร็วสูงสุดด้วย ที่ช่วยได้เพราะ “อัตราทดเกียร์ยิ่งเยอะก็ยิ่งต่อเนื่อง” สามารถเลือกอัตราทดได้เป็นช่วงกว้าง เกียร์ 1 ทดจัดหน่อย เกียร์สุดท้ายก็ทดต่ำหน่อย เพื่อเป็น Overdrive ลดรอบสำหรับเดินทางไกล เน้นประหยัดน้ำมัน ซึ่งช่วงการใช้งานมันกว้างมาก เปลี่ยนเกียร์รอบก็ไม่ตกมาก ก็เหมือนกับเกียร์อัตราทดชิด หรือ Close Ratio ในเกียร์ธรรมดาที่ใช้กับพวกรถสปอร์ต รถแข่ง ที่เน้นสมรรถนะจริงๆ ก็หลักการเดียวกันนั่นเองครับ…

นี่แหละครับ ข้อดีของมัน ถ้า “เกียร์ดีและฉลาด” จะทำให้รถตอบสนองไว โดยที่ไม่ต้องเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์มากมายเลย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ความซับซ้อนของชิ้นส่วนที่มากขึ้น ต้องเผื่อใจไว้ในการ “ซ่อมแซม” ชุดใหญ่เมื่อถึงเวลา แต่สมัยนี้วัสดุโลหะพัฒนา ทำให้มีความทนทานสูงขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาและการใช้งานอย่างถูกต้อง เราก็จะได้ใช้เกียร์ออโต้ Multi – Speed ได้อย่างเพลิดเพลินในระยะยาวครับ…

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowlege - Lifestyleความรู้เรื่องรถระบบส่งกำลังระบบเกียร์อัตโนมัติเกียร์ Multi – Speedเกียร์ออโต้
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Millennium Auto Group จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี มอบ Exclusive Program สำหรับ BMW The i7
  • ฮุนได เปิดตัว All-New Hyundai Santa Fe ราคา 1.59 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น
  • PROMOTION MG JULY 2025
  • PROMOTION Mercedes-Benz JULY 2025
  • PROMOTION MAZDA JULY 2025

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram