Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›สารพันปัญหา “ยาง” EP3 : ยางแบบ “Rotation” ใส่ถูกกันไหม ใส่ผิดชีวิตเปลี่ยน

สารพันปัญหา “ยาง” EP3 : ยางแบบ “Rotation” ใส่ถูกกันไหม ใส่ผิดชีวิตเปลี่ยน

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
July 1, 2021
3237
0
Share:

จากครั้งที่แล้ว ในหัวข้อยาง Asymmetric ผมได้พูดถึงยางสปอร์ตอีกประเภทหนึ่ง ก็คือ ยางที่มี “Direction” หรือ “Rotation” หรือ “การกำหนดทิศทางการหมุน” ซึ่งมันเป็นเทคโนโลยีและแฟชั่น มาตั้งแต่ช่วงยุค 90’s เช่นกัน โดยเน้นกันใน “ยางสปอร์ต” เป็นหลัก เรียกว่าเป็น “แฟชั่น” จนมาถึงทุกวันนี้ แล้วเหตุผลอะไรล่ะครับ ที่จะต้องทำยางแบบ Rotation นี้ออกมา แล้วถ้า “ใส่ผิดชีวิตเปลี่ยน” มันจริงหรือไม่…

  • สังเกตอย่างไร : การดูว่ายางรุ่นไหนเป็นแบบ Rotation ไม่ยากเลย ให้ดูที่ “แก้มยาง” จะมี “ลูกศร” ชี้บอกทิศทางการหมุน การใส่ที่ถูกต้อง “ลูกศรจะต้องชี้ไปด้านหน้า” ไม่ยากเลย แต่ตอนใส่ก็ต้อง “มาร์คให้ดีกว่าเป็นล้อฝั่งซ้ายหรือขวา” คนใส่ต้อง “เป็นงาน” หน่อย ส่วนดอกยาง สังเกตได้ว่ามันจะเป็น “ทิศทางเดียวกัน” จะคล้ายๆ ลูกศร ดูภาพนี่ชัดเจนเลยครับ ไม่ผิดแน่นอน…

  • ข้อดี : การออกแบบดอกยาง จะสามารถใช้ ทิศทางการหมุน กับการออกแบบดอกยางที่ “รีดน้ำได้ดี” ด้วยความที่เป็นทรงลูกศร เวลาหมุนก็จะ “สลัดน้ำ” ออกไปด้านข้างได้รวดเร็วกว่า รวมไปถึงการ “สลัดฝุ่น” และ “ระบายความร้อน” จึงมีข้อได้เปรียบตรงนี้ แต่อย่างที่บอก อย่ายึดติดมาก มันอยู่ที่ “เกรดของเนื้อยาง โครงสร้างยาง การออกแบบ” ต่างๆ อีกมากมาย แต่โดยพื้นฐานมันประมาณนี้ รวมถึง “ความเท่” ในสไตล์สปอร์ต ที่ดูแตกต่างจากยางรถบ้านทั่วไป…

  • ข้อเสีย : เอาจริงๆ มันก็ไม่มีนะครับ เพียงแต่มันแยกเป็น 2 กรณี อย่างยางที่ทั้งมี Rotation และดันเป็นดอกยางแบบ Asymmetric (อสมมาตร) อีกด้วยในบางรุ่น อันนี้ “ไม่สามารถสลับฝั่งกันได้เลย” แต่ถ้าเป็นดอกยางแบบ Symmetric (สมมาตร) ยังสามารถ “สลับยางซ้ายขวา” ได้ แต่ต้องใส่ให้ถูกทิศทาง อีกเรื่อง ยางแบบมี Rotation บางรุ่น อาจจะเจอกับอาการ “ดึงซ้าย” ตามถนนบ้านเราที่ “เทซ้าย” เล็กน้อย เพื่อให้น้ำไหลลงท่อ จึงต้องหาร้านตั้งศูนย์ล้อที่ “เข้าใจยางและรถ” ช่วยตั้งแก้ไขให้ใหม่…

 

  • ใส่ผิดทิศทาง ผลเป็นอย่างไร : ก็แปลกที่ตอนนี้ แม้ความรู้จะออกไปอย่างแพร่หลายแล้ว ก็ยังมีการ “ใส่ผิด” ลูกศรย้อนทางกันอยู่บ่อยๆ ก็ยังสงสัยว่า คนใส่ยางทำไมขาดการสังเกตและตรวจสอบ อันนี้บอกเลยว่า “ไม่มีผลดี” แต่อย่างใดเลย ลองคิดดูว่า เมื่อยางหมุนย้อนทาง ไอ้ที่จะ “รีดน้ำออก” ก็ดัน “กวักน้ำเข้า” ประสิทธิภาพการยึดเกาะ จะต่ำลงมากๆๆๆๆๆ ทำให้เกิดอันตรายได้ ยางเกิดเสียงดัง การสึกหรอเร็วผิดปกติ เพราะฉะนั้น ต้องใส่ให้ถูกทาง ถึงจะใช้ยางได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด…

 

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsRotationความรู้เรื่องยางยางยางรถยนต์ยางรถยนต์สปอร์ต
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram