Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›สารพันปัญหา “ยาง” EP2 : ยางแบบ “Asymmetric” ชื่อเท่จัง ดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรซื้อมาใช้หรือไม่

สารพันปัญหา “ยาง” EP2 : ยางแบบ “Asymmetric” ชื่อเท่จัง ดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรซื้อมาใช้หรือไม่

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
June 30, 2021
2695
0
Share:

คงเคยได้ยินผ่านๆ ตา ได้อ่านผ่านๆ หู กันมาบ้าง กับคำโฆษณายางสปอร์ตบางแบรนด์ บางรุ่น ที่ใช้คำว่า Asymmetric หรือ “เอ – ซิม – เม – ทริค” โดยมีดอกยางแนวใหม่ ที่จะเป็นลวดลายทางๆ ที่ในหนึ่งเส้น จะมีลวดลายหลายแบบ และถ้าแบ่งหน้ายางเส้นเดียวกันนี้เป็นสองฝั่ง “ดอกยางจะไม่เหมือนกัน” ซึ่งคำว่า Asymmetric แปลว่า “อสมมาตร” หรือ “ไม่สมมาตร” ผิดจากยางทั่วไป แล้วยางแบบนี้ มันผลิตมาเพื่ออะไร และการใช้งานจริงๆ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง มารู้จักกันก่อนจะเสียตังค์ซื้อครับ…

  • ดอกยางสวย เท่ : จริงๆ ดีไซน์แบบนี้มีมาในช่วงยุค 90’s ถ้าเป็นยางสปอร์ตญี่ปุ่น ที่เห็นรุ่นแรกๆ ก็คือ BRIDGESTONE RE710 Kai แถมดอกยางฝั่งซ้าย ขวา ไม่เหมือนกันอีก แถมมี Rotation กำหนดทิศทางการหมุนอีก โอ้วววว อะไรกันเยอะแยะ ใส่สลับข้างไม่ได้โดยสิ้นเชิง แต่ก็มีแค่รุ่นเดียวแล้วเลิก เพราะ “ต้นทุนสูง” เหมือน “เอาชื่อ” มากกว่า ในเมืองไทย รถที่ใส่ คือ TOYOTA SUPRA JZA80 VeilSide ของ “เล็ก โปรเจ็กต์เอ็ม” นักซิ่งชื่อดัง ณ ยุคนั้น ตอนหลังพวกยางสปอร์ตแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ก็นิยมทำดอกยางแบบนี้ออกมากันเรื่อยๆ จนถึงบัดนาว…

  • แก้มยางด้านนอกและในก็ไม่เหมือนกัน : ไม่ใช่เฉพาะดอกยางเท่านั้น แก้มยางก็ไม่เหมือน แก้มยาง (Side Wall) ฝั่งด้านนอก จะ “แข็งกว่า” เพราะต้องรับแรงในขณะเข้าโค้ง ส่วนด้านในจะ “นุ่มกว่า” เพราะไม่ต้องรับแรงมาก ทำให้นุ่มนวลขึ้น (บ้าง) จังซั่น…

  • การเกาะถนน เขาว่าดีกว่า ??? : ตามคำโฆษณา จะบอกว่า การดีไซน์ดอกยาง มีคุณสมบัตินั่นนู่นนี่มากมาย ซึ่งดอกยาง “ฝั่งด้านนอก” (Outside) จะเน้นการ “จิกโค้ง” ส่วนด้านใน (Inside) น่าจะเน้นการ “รีดน้ำ” ซึ่งก็แล้วแต่ดีไซน์ของแต่ละเจ้า จริงๆ ไอ้เรื่องนี้มันไม่ได้เป็นข้อยืนยันว่ามันจะเกาะถนนดีกว่าดอกยางแบบทั่วไป (ในยางสปอร์ตระดับเดียวกัน) โดยหลักแล้วก็ “การสร้างจุดขาย” มากกว่า จะเกาะดีหรือไม่ก็อยู่ที่ เนื้อยาง กับ โครงสร้างยาง เป็นหลักครับ…

  • ต้องใส่ยางให้ถูกฝั่ง ห้ามใส่สลับ : อันนี้สำคัญมากๆ นะครับ อย่างที่บอกไปหัวข้อที่แล้ว ว่า มันมีทั้ง Inside และ Outside จะต้องใส่ให้ถูกต้อง โดยสังเกตที่แก้มยางจะมีบอก ถ้าใส่ “ผิดฝั่ง” เจอเยอะด้วยนะ หรือบางคนก็ไม่ทราบว่ามันไม่สามารถสลับนอกในได้ ดันไป “เจตนาสลับ” เพราะบ่ายางด้านนอกสึก (โดยมากจะเป็นยางล้อหน้า เพราะต้องเข้าโค้ง) เลยสลับเอาด้านในออก การใส่สลับกันนี้ จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะในทางโค้ง “ต่ำ” ลงอย่างมาก ไม่ควรทำ ถ้า “ใส่ผิดโดยไม่เจตนา” เมื่อรู้แล้วต้อง “ใส่ใหม่ให้ถูก” แต่ถ้าบ่ายางด้านนอกสึกไปอย่างเห็นได้ชัดเจนแล้ว “ควรเปลี่ยนยางใหม่” ครับ…

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAsymmetricknowlege - Lifestyleดอกยางดอกยางรถยนต์ยางรถยนต์ยางเกาะถนนยางใหญ่ลายดอกยางวิธีเลือกยางรถยนต์เปลี่ยนยางรถยนต์แก้มยางแก้มยางรถยนต์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram