Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Variety Scoop
Home›Special Scoop›Variety Scoop›วิ่งช้าแช่ขวา VS แซงซ้ายไหล่ทาง? ใครสร้างปัญหามากกว่ากัน

วิ่งช้าแช่ขวา VS แซงซ้ายไหล่ทาง? ใครสร้างปัญหามากกว่ากัน

By อชิระ บุณยกรทรงกิจ
November 23, 2020
2462
0
Share:

วิ่งซ้าแช่ขวา VS. แซงซ้ายไหล่ทาง? เหมือนคําถามโลกแตกตลอดกาลเรื่องของการขับขี่บนท้องถนน ระหว่างคนที่ชอบวิ่งแซ่ขวากับพวกที่ชอบแซงไหล่ทาง ว่าขับแบบไหนที่ “ อย่าหาทํา” และเป็นอันตรายกับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนที่สุด

ล่าสุดชาวเน็ตมีคําถามนี้เกิดขึ้นว่า “ความผิดไหนที่มีโทษหนักกว่ากันครับ และพวกท่านรังเกียจการกระทำแบบไหนมากกว่ากัน?..” ก็มีชาวเน็ตแห่กันเข้ามาทําความคิดเห้นต่างๆนาๆ บางคนก็ว่า แย่ทั้งคู่ เพราะเป็นความเห็นแก่ตัวพอกัน วิ่งช้ากว่า คนมาเร็วกว่าก็ไม่ยอมหลบให้ ให้ไปหาจังหวะแซงซ้ายเอง ซึ่งก็ต้องไปลุ้นว่าจะเจอรถวิ่งช้ากว่าไหม ถ้าชนเขาเราก็ผิดเต็มๆ ส่วนไอ้พวกแซงไหล่ทาง แซงคอสะพานคือพวกชอบเอาเปรียบสังคม มาช้ากว่าแต่อยากไปก่อน หน้าต้องด้านขนาดไหนถึงจะมาขอแซงเข้าตรงที่เขาต่อคิวเข้าเลนกันอยู่ ไอ้สองพวกนี้ถึงแม้ว่าพวกมันไม่ได้ขับรถอยู่

แต่ก็พอบอกได้ว่าต่อให้เป็นพฤติกรรมในสังคมก็คงน่ารังเกียจพอกัน เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ อันตรายพอกัน บ้างก็ว่า ไม่อยากให้ตั้งกระทู้เปรียบเทียบความผิดแบบนี้ อยากให้ระลึกไว้ว่า ทำความผิดก็คือผิด ไม่ควรมาไล่ผิดมากผิดน้อย เพราะความผิดเล็กน้อย อาจทำให้เกิดเหตุใหญ่ได้ เช่น ขับช้าแช่ขวา ซึ่งความผิดตามกฏหมายอาจไม่มาก แต่! อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ ลองนึกภาพว่าคนตามหลังมาหงุดหงิดกับรถช้าแช่ขวาเห็นแก่ตัว เลยเปลี่ยนเลนเพื่อแซง ทำให้เกิดชนกับรถคันอื่น อาจถึงขั้นมีคนเสียชีวิต

เรื่องแบบนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิด แต่มักออกข่าวในลักษณะคนขับใจร้อนขับเร็วเลยทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งที่คนขับช้าแช่ขวาซึ่งเป็นต้นเหตุลอยนวล ไม่เดือดร้อน ไม่ได้รับการพูดถึงด้วยซ้ำ ดังนั้น ควรคิดแค่ว่าผิดก็คือผิด การลำดับผิดมากผิดน้อย จะทำให้เกิดข้ออ้างว่า ฉันผิดนิดเดียวไม่เป็นไร คนอื่นผิดมากกว่าอีก

อย่างไรก็แล้วแต่ การขับทั้งสองแบบคือถ้าขับแบบประมาทคือเกิดอุบัตเหตุได้ทั้งนั้น ไหล่ทางก็ชัดเจนอยุ่แล้วว่าเป้นพื้นที่ปลอดภัย ห้ามเหยียบห้ามจอด ถ้าไม่ฉุกเฉิน ส่วนการวิ่งแช่ขวานั้นจริงๆไม่มีกฎตายตัวแต่ก็สามารถสร้างปัญหามากมายหากขับช้า และเร็วเกินไป ดังนั้นไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ ขับรถให้ถูกกฎหมายและขับด้วยความรอบคอบเป็นทางสายตรงที่สุด 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsSafety - Lifestyleความปลอดภัย ยานยนต์วิ่งช้าแช่ขวาแซงซ้าย
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram