Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›รู้หรือไม่ สีมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถถึง 88%

รู้หรือไม่ สีมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถถึง 88%

By ณัฐพล เดชสิงห์
June 4, 2021
1690
0
Share:

ลูกค้าชอบสีรถยนต์ที่มีความเงา เพราะทำให้ดูสง่างามและคงทนการทำสำรวจถึงความชอบสีรถยนต์ ประจำปี 2021 โดยสำรวจในตลาดใหญ่ที่สุด 4 ประเทศ (จีน เยอรมนี เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา)

แอ็กซอลตา (NYSE: AXTA) ผู้นำอันดับหนึ่งของโลกทั้งสีน้ำและสีฝุ่น เผยผลสำรวจความชอบสีรถยนต์ของลูกค้า ประจำปี 2021 โดยการทำวิจัยกับผู้บริโภคเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสีรถยนต์กับการตัดสินใจซื้อรถ ซึ่งจากผู้ร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 4,000 คน อายุ 25-60 ปี ในตลาดผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดใน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมนี เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา พบว่าสีรถยนต์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถถึง 88%

“ตามหลักจิตวิทยา สีมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อรถ บ่อยครั้งที่สีสะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของเจ้าของรถ” แนนซี ล็อกฮาร์ท ผู้จัดการด้านสีพ่นรถยนต์ระดับโลกจากแอ็กซอลตา กล่าว “สิ่งที่น่าสนใจคือ ความสง่างาม ความคงทน และการมองบวก เป็นคุณลักษณะเฉพาะของสีรถยนต์ที่เป็นที่ต้องการจากผู้ที่เข้าร่วมทำการสำรวจนี้”

การสำรวจนี้วิเคราะห์ความต้องการสีรถยนต์ของลูกค้า เพื่อความเข้าใจเทรนด์สีในอนาคต ในขณะที่ลูกค้าต้องการสีที่หลากหลาย แต่ละบุคคลก็มีความต้องการที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศด้วย

การสำรวจยังสอบถามรวมไปถึงแม่สีและสีเอฟเฟกต์ที่ชอบ สีรถที่เคลือบเงาเป็นที่ต้องการโดยส่วนมาก ยกเว้นในจีน ผลสำรวจยังแสดงสัดส่วนระหว่างความชอบสีเคลือบเงา 48% และสีเคลือบด้าน 52% ความชื่นชอบของสีเอฟเฟกต์ค่อนข้างแตกต่างกับผลสำรวจของแม่สี สีโซลิด เป็นสีที่ชื่นชอบในสหรัฐอเมริกาและจีน ขณะที่ชาวเยอรมันชอบแม่สีมุก และเม็กซิโกชอบแม่สีเอฟเฟต์และแม่สีมุกด้วย

แอ็กซอลตาออกแบบสีรถยนต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าทั่วโลก การศึกษาความเปลี่ยนแปลงในสีที่ชื่นชอบของแต่ละประเทศและแต่ละลักษณะของรถ เพื่อช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มหรือเทรนด์สีในอนาคตได้ “การพัฒนาจำเพาะและนำเสนอสีใหม่ ๆ อยู่เสมอจะทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ เราจะเข้าใจแนวโน้มของตลาด เราจะทราบว่าสีใดที่โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบ สีแดงและสีน้ำเงินเป็นสีที่นิยมขึ้นมา เราจะเห็นมากขึ้นตามท้องถนนในไม่ช้านี้” ล็อกฮาร์ท กล่าวทิ้งท้าย

กว่า 68 ปี ที่แอ็กซอลตาทำการสำรวจและเผยแพร่รายงานความนิยมสีรถยนต์ประจำปี จากลูกค้าผู้ผลิตสายยานยนต์ OEM แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำระดับโลกด้านสีพ่นรถยนต์ของแอ็กซอลตา ในการนำเสนอข้อมูลที่สดใหม่ ล้ำสมัย เจาะลึก จากลูกค้าสายยานยนต์ในเรื่องสีที่ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน

ผลสำรวจในแต่ละประเทศ

 จีน สีรถยนต์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้าถึง 99% สีขาวเป็นที่นิยมมากที่สุด (29%) และสีดำ (26%) สีแดงและสีน้ำเงินอยู่ในอันดับ 5 และ 6 ตามลำดับ จากผลสำรวจ 64% จะเปลี่ยนยี่ห้อรถ หากไม่มีสีที่ชอบ และ 93% ตัดสินใจซื้อรถจากสีที่ชอบด้วยตนเองแต่เพียงผู้เดียว ขณะที่ 7% ให้คนอื่นช่วยตัดสินใจเรื่องสีรถด้วย   

เยอรมนี สีรถยนต์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้าถึง 83% ตัดสินใจด้วยตนเองเพียงผู้เดียว 63% และให้ครอบครัวช่วยตัดสินใจ 37% สีดำเป็นสีที่ชื่นชอบ 32% สีน้ำเงินมาเป็นอันดับ 2 ที่ 16% มีความเห็นว่า สีดำสะท้อนความสง่างาม และสีน้ำเงินสะท้อนความสุขุม มั่นคง และกว่า 1 ใน 4 (27%) เป็นเจ้าของรถยนต์ขนาดคอมแพกซ์สีดำ

เม็กซิโก 90% ที่ตอบว่าสีมีผลต่อการซื้อรถยนต์ สีแดงเป็นสีที่ชื่นชอบมากที่สุดที่ 22% ทั้งหญิงและชาย

4 ใน 10 จะเปลี่ยนยี่ห้อรถหากไม่มีสีที่ต้องการ ผู้ตอบแบบสอบถาม 64% เป็นเจ้าของรถยนต์นั่งซีดาน สีแดงสะท้อนบุคลิกที่สง่างาม และสีน้ำเงินสะท้อนบุคลิกคิดบวก

สหรัฐอเมริกา สีมีผลต่อการซื้อรถยนต์ 79% เกือบครึ่ง (46%) กล่าวว่าสีมีส่วนสำคัญอย่างมาก

82% ตัดสินใจด้วยตนเอง และ 53% มีรถมากกว่า 1 คันในครอบครัว แม้ว่าสีดำจะเป็นสีที่ได้รับความนิยมในภาพรวม แต่เจ้าของรถบรรทุกเลือกสีที่มีสีสันมากขึ้น สีน้ำเงิน (อันดับ 2) และสีแดง (อันดับ 3) สีน้ำเงินสะท้อนความคิดบวกและสีแดงแสดงถึงการผจญภัย

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

ภาพ : cars.usnews.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCar ColorGeneral - Scoop
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram