รู้หรือไม่!!!! ล้อซี่ลวดกับล้อแม็ก แตกต่างกันอย่างไร

 

เพื่อนๆหลายๆ คนอาจจะเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าระหว่างล้อแบบซี่ลวดกับล้อแม็กซ์ มันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วแบบไหนจะดีกว่ากัน โดยเราจะแบ่งประเด็นหลักๆ ของประโยชน์ที่เราจะได้รับจากล้อแต่ละแบบ มีดังต่อไปนี้ คือ

 

  1.  ความแข็งแรง ทนทาน

ล้อแบบซี่ลวด เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีน้ำหนักที่เบากว่าล้อแม็กซ์อย่างแน่นอน แต่ในเรื่องของความทนทานล่ะ จะมีใครรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว ล้อแบบซี่ลวดนั้นมีความแข็งแรงกว่าล้อแม็กซ์อย่างไม่น่าเชื่อ สังเกตุได้ว่า รถจักรยานยนต์จำพวก วิบาก หรือแบบลุยน้ำลุยไฟ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้เป็นล้อแบบซี่ลวดทั้งนั้น แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานอีกด้วยล่ะครับ เพราะถึงจะให้แข็งแรงขนาดไหน แต่ถ้าใช้งานหนักจนเกินไป ความเสียหายก็จะมาเยือนรถของท่านได้อย่างรวดเร็วอยู่ดี

  1. ความนุ่มนวล

แน่นอนครับว่า หลายๆ คนจะคิดว่าความนุ่มนวลของรถนั้นขึ้นอยู่กับระบบกันสะเทือนหรือที่เราเรียกกันว่า โช๊คอัพ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นในส่วนของล้อก็มีความเชื่อมโยงในด้านนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน และล้อที่อาจจะมีความนุ่มนวลกว่าก็คือ ล้อแบบซี่ลวด นั่นเองครับ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักอีกด้วย หากล้อแม็กซ์มีน้ำหนักที่เบากว่า วัสดุดีกว่า ก็แน่นอนว่าจะต้องเป็นล้อชนิดแม็กซ์ที่สามารถรับแรงกระแทกได้ดีกว่านั่นเองครับ

  1. การทรงตัว

ล้อแม็กซ์ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีน้ำหนักที่มากกว่า จึงทำให้การทรงตัวของรถอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่า เพราะเมื่อช่วงล้อของรถ มีน้ำหนักมาก ก็จะทำให้รถของเรานั้นสามารถทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในการขับขี่ที่ต้องใช้ความเร็วสูงแล้วแบบไหนดีกว่ากัน? ข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนยังมีความสงสัย ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ขับขี่มากกว่าครับ หากเป็นคนชอบขับลุยๆ ไม่เน้นความเร็วมากนัก แน่นอนครับว่าแบบซี่ลวดจะต้องดีกว่า แต่ถ้าหากคุณเป็นสายไบค์เกอร์แบบโหด หรือชอบขับขี่ด้วยความเร็วสูงๆ แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าจะต้องเป็นล้อแม็กซ์ ที่จะสามารถตอบโจทย์คุณได้ดีกว่าครับ

– ล้อซี่ลวด เหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทกกระทั้น ขอบพังก็เปลี่ยนเฉพาะขอบได้ อีกทั้งรถวิบากหรือพวกดูออล มันต้องใช้วงล้อที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ แต่ล้อซี่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องวิ่งรอบสูงมากๆ เพราะความที่มันให้ตัวได้เมื่อปั่นในรอบสูงปรี๊ด มันจึงเริ่มจะให้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆตามแรงเหวี่ยงจนความเสถียรเริ่มจะน้อยลงและเหวี่ยงเอาได้ง่ายๆ

 

– ล้อแม็กซ์ ทำมาจากวัสดุจำพวกแมกนีเซี่ยม แต่ล้อถูกๆ ใช้อัลลอย เป็นล้อที่ขึ้นรูปโดยการหล่อและเอามากลึง วงล้อทั้งวงเป็นวัสดุชิ้นเดียวกันหมด จึงมีความเสถียรมาก ศูนย์ก็ดีกว่าเพราะเก็บงานด้วยการกลึง ล้อแม็กซ์ดีๆ น้ำหนักจะเบากว่าล้อซี่ในขนาดที่เท่ากันเพราะสามารถเลือกชนิดวัสดุและออกแบบก้านล้อ วงล้อ ได้แบบอิสระไม่มีจุดยึดที่ดุมและรูซี่ลวดมาเป็นข้อจำกัดและทนแรงเหวี่ยงในรอบวิ่งสูงมากๆได้ดีสุดๆ

 

เอาล่ะ วันนี้คงได้ไขข้อสงสัยกันไปแล้วนะครับว่า ล้อซี่ลวดกับล้อแม็กซ์ มันแตกต่างอย่างไร ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน หากเพื่อนๆ เป็นคนชอบขับลุยๆ ไม่เน้นความเร็วมากนักและแน่นอนครับว่าล้อแบบซี่ลวดจะต้องดีกว่า แต่ถ้าหากคุณเป็นคนชอบขับรถเร็วแล้วละก็แน่นอนว่าล้อแม็กซ์เหมาะสำหรับรถคุณอย่างแน่นอนครับ

 

เรื่อง : ณัฐพล ศรีนามโหน่ง

ขอบคุณข้อมูล : thairpm.com, pantip.com

ขอบคุณภาพ : www.bigbikeinfo.com, www.thairpm.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

จำนวนกระบอกสูบมีผลอย่างไรต่อการใช้งาน...?
‘ปั้น’ มอเตอร์ไซค์เก่า ต้องดูอะไรบ้าง...?
ขี่อย่างไร พาคู่ใจฝ่าน้ำท่วมให้ปลอดภัย
5 เทคนิคการขับขี่ในเมืองเพื่อความปลอดภัย
เฉาะเรื่องโมดิฟาย กับ  “สุดใจ เฉิดเจือ” “ Aom Omnoi ”
POWER BOOSTER…เพิ่มแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอ
SUSPENSION SCOOTER…ระบบรองรับนับว่าสำคัญ
ขี่บิ๊กไบค์ ขึ้นเขา เจอช้าง ทำไงดี !!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up