Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›รู้จัก เกียร์ CVT ให้ดีก่อนใช้ EP3 : ขับ CVT อย่างไร ให้ทรงประสิทธิภาพ

รู้จัก เกียร์ CVT ให้ดีก่อนใช้ EP3 : ขับ CVT อย่างไร ให้ทรงประสิทธิภาพ

By ณัฐพล จิระมงคลกุล
June 23, 2021
2065
0
Share:

ออกหมัดต่อเนื่องกันไปเลย สำหรับ EP3 นี้ เราจะขอแนะนำวิธีการขับเกียร์ CVT ให้ถูกต้อง ซึ่งหลายคนก็อาจจะตั้งแง่กับมัน ขับยาก ไม่ดี น่ารำคาญ ไม่สนุก กินน้ำมันมาก ฯลฯ จริงๆ มันไม่ได้ยากอะไรเลย แต่ขอให้ “เข้าใจว่ามันมีนิสัยอย่างไร” แล้วเรา “ปรับนิสัยการขับขี่ใหม่” ให้เข้ากับมัน เรียกว่า “คนละครึ่ง” เพราะยังไงเราก็ต้องใช้มันไปอีกนาน ไม่ยากครับ อ่านแล้วทำตามได้เลย…

  • ใจเย็นๆ ใช้คันเร่งนุ่มนวล : หลายคนก็คงเกิดอาการ “ไม่ทันอกทันใจ” ในการขับเกียร์ CVT ที่จะแปรผันต่อเนื่องแบบ “เนิบๆ” ก็เลย “ย่ำคันเร่ง” ด้วยความใจร้อน รีบ (บางทีก็ไม่รู้จะรีบไปไหนนักหนาจนเป็นนิสัย) รอบเครื่องก็จะขึ้นสูง ทำให้กินน้ำมันมาก เสียงเครื่องดัง อายุเกียร์สั้น วิธีที่ดี คือ “ใช้คันเร่งนุ่มนวล” ไม่ใช่ “กระทืบ” พอรถเริ่มออกตัวไปแล้วก็ “คาคันเร่งไว้” ความเร็วจะไต่ขึ้นตามไปเองเรื่อยๆ จนถึงความเร็วคงที่ที่คุณต้องการ ก็ผ่อนคันเร่ง แตะเนียนๆ ไป ถ้าจะเร่งแซง ก็ “นวด” ลงไปอย่างนุ่มนวล รอสักนิดให้มันตอบสนองก่อน เว้นแต่จะแซงฉุกเฉินก็กดเต็มที่ไป หรือใช้เกียร์ S แซงจบก็ผ่อนคันเร่ง กลับมาเกียร์ D ประมาณนี้ครับ…

  • ใช้ Paddle Shift เฉพาะจำเป็น : หลายคนก็ “มันส์มือ” ใช้ Paddle Shift อยู่เรื่อย แหม ก็มันสนุก ซื้อมาแล้วก็ใช้ให้คุ้ม แต่ต้อง “ใช้ให้ถูกเรื่อง” ก็จะดี การขับขี่ใช้งานปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้มัน ใช้เกียร์ D ก็พอแล้ว เพราะมันจะคำนวณเอง ว่าเราขับในสภาวะใด และปรับอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับความเร็ว ถ้าเป็นจังหวะเร่งแซงใน “ทางราบ” ก็เกียร์ D นี่แหละ เหยียบคันเร่งลงไปเลยครับ ไม่ต้องใช้ Paddle Shift ก็ได้ เว้นแต่การขับขี่ “ทางเขา” หรือ “โค้งเยอะต่อเนื่อง” เราใช้มันในการ “คงตำแหน่งเกียร์” ไว้ เพื่อให้รถมีกำลังต่อเนื่อง และ มี Engine Brake คอยหน่วงลดความเร็ว การใช้ Paddle Shift บ่อยเกินไป จริงๆ ก็อาจจะไม่ได้ส่งผลในความเสียหายที่ชัดเจนนัก แต่ “มันไม่จำเป็น” ก็ไม่ต้องใช้มันบ่อยนัก เพราะการสึกหรอจะสูงขึ้น เปลืองน้ำมันมากขึ้น เว้นแต่อยากสนุกๆ หน่อย ก็ใช้บางครั้งแล้วกัน…

  • อย่าใช้งานหนักเกินไป : อย่างเช่น “บรรทุกหนักเกินไป” หรือ “ไปลากรถคันอื่น” บ่อยๆโดยเฉพาะรถที่มีขนาดและน้ำหนักมากกว่า ซึ่งจะทำให้ “เกิดแรงเครียดภายในสูง” น้ำมันเกียร์ร้อนจัด ส่งผลทำให้ “เกียร์เอ๋อ” ได้ จริงๆ เกียร์ออโต้ทุกประเภท ก็มีข้อกำหนดนี้เช่นกัน เพียงแต่ CVT มันอาจจะมีผลเยอะหน่อยเท่านั้นเอง…

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCVTCVT Gearknowlege - Lifestyleปัญหาเกียร์ CVTพอแล้วระบบเกียร์ CVTรู้จักเกียร์ CVT
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram