Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ระบบเกียร์ CVT ใช้ให้เป็น แล้วจะประหยัด

ระบบเกียร์ CVT ใช้ให้เป็น แล้วจะประหยัด

By บรรณาธิการ
October 4, 2021
2912
0
Share:

ระบบเกียร์ CVT นับเป็นอีกระบบเกียร์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองไทย เพราะความนุ่มนวลและตอบสนองการใช้งานในเมืองได้อย่างลงตัว แต่ก็มีหลายกระแสเหมือนกันที่บอกว่าเกียร์ระบบ CVT ใช้งานได้ไม่ทันใจและไม่ประหยัดอย่างที่คิด เพื่อคลายข้อสงสัยเรามีข้อแนะนำการใช้งานเกียร์ CVT มาฝาก

ทำความรู้จักกับการทำงานของระบบเกียร์ CVT

ระบบ CVT คำนี้จะย่อมาจาก Continuously Variable Transmission แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ระบบส่งกำลัง แบบอัตราทดแปรผัน” ระบบนี้ จะไม่มีเฟืองเกียร์เป็นอัตราทดชุดต่าง ๆ แยกเป็นจังหวะ เหมือนแบบปกติแล้ว แต่จะมี “โรลเลอร์” อยู่สองอัน อันนี้เป็นตัวที่ได้กำลังมาจากเครื่องยนต์ ผมจะขอเรียกว่า “ตัวขับ” ส่วนอีกตัว ก็จะส่งไปยังเพลาขับเคลื่อน ผมจะเรียกว่า “ตัวส่ง” ตัวโรลเลอร์ มันจะมีทรงเหมือนกับ “หลอดด้าย” เป็นกรวยสองฝั่ง แล้วก็มีสายพานโลหะคล้องอยู่ โรลเลอร์จะขยับ “เข้า ออก” ได้ ทั้งสองอัน เพื่อเป็นการเปลี่ยนอัตราทด… ระบบเกียร์ CVT

อัตราทดเปลี่ยนได้อย่างไร เมื่อโรลเลอร์ขยับ “ถ่างออก” สายพานจะขยับลงไปเรื่อย ๆ ถ้ามองกันตรง ๆ พื้นที่หน้าตัดจะเล็กลง แต่ถ้า “ขยับชิด” เข้า สายพานจะวิ่งไปรอบนอก ทำให้พื้นที่หน้าตัดใหญ่ขึ้น สมมติว่า ตัวรับที่ได้รับแรงจากเครื่องยนต์ ปรับให้ถ่างออก ตัวส่งกำลังไปที่เพลาปรับให้หุบเข้า เปรียบกับ “เฟืองใหญ่ขับเฟืองเล็ก” ก็จะได้ “ความเร็ว” ก็คือ “เกียร์สูง” มีความเร็ว แต่ไม่มีแรงบิดมากนัก ตรงกันข้าม ถ้าตัวขับหุบเข้า ตัวส่งถ่างออก ก็เปรียบกับ “เฟืองเล็กขับเฟืองใหญ่” ก็คือ “เกียร์ต่ำ” เปรียบเหมือนเกียร์ 1-2 ก็จะมีแรงบิด แต่ความเร็วต่ำ แต่ถ้าตัวขับและตัวรับมันถ่างออกเท่ากันทั้งคู่ อันนั้นจะเป็น “หนึ่งต่อหนึ่ง” รอบต่อรอบ ไอ้โรลเลอร์สองตัวนี้ มันก็จะค่อย ๆ ปรับแบบ “ต่อเนื่อง” ไม่มีจังหวะสะดุด ทำให้เกิดความนุ่มนวลสูง ประมาณนี้แหละครับ ส่วนที่ว่าเป็นโหมด 6 สปีด หรือ Steptronics อันนั้นแล้วแต่จะล็อกจังหวะเอาเองคนออกแบบจะเอาซัก 10 จังหวะก็ได้ แล้วแต่ดีไซน์

ใช้ CVT ให้เป็น จะเกิดประโยชน์สูงสุด

  • เทคนิคแรกที่เราจะแนะนำคือ การคุมน้ำหนักในการกดคันเร่ง ถ้าอยากให้รถส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ตอนช่วงยกเท้าออกจากเบรคให้เว้นช่วงประมาณ 1 วินาทีก่อนที่จะเริ่มเหยียบคันเร่ง และกดคันเร่งไล่รอบอย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง รถจะเคลื่อนตัวได้อย่างลื่นไหลและสามารถทำความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง เพราะการทำงาน “โรลเลอร์” จะสัมพันกับรอบเครื่องยนต์
  • เทคนิคถัดมาคือการคุมคันเร่งให้รักษาระดับความเร็วอย่างคงที่ อย่ากดคันเร่งแบบกด ๆ ปล่อย ๆ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน
  • การผ่อนคันเร่งตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อเรารู้ตัวว่าต้องการจะเบรค และเบรครถเมื่อรอบต่ำกว่า 1,000 รอบ/นาที จะช่วยประหยัดน้ำมันเช่นกัน

เทคนิคทั้ง 3 ข้อถือว่าเป็นกฎมาตรฐานที่สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการขับรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อะไรก็ตามได้ เพราะกฎเหล็กของเทคนิคการขับให้ประหยัดน้ำมันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากกันมากเท่าไร แต่เหนืออื่นใดพฤติกรรมการขับ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะถึงจะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่มีความประหยัดน้ำมันขนาดไหน แต่ถ้ายังไม่ปรับพฤติกรรมการขับ ชีวิตนี้ก็คงยากที่จะได้รู้จักกันคำว่า ‘ประหยัดน้ำมัน’

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowlege - Lifestyleระบบเกียร์ CVT
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram