Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่รถต้องมี

ระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่รถต้องมี

By บรรณาธิการ
July 15, 2021
2232
0
Share:

ถ้าเราคิดจะเลือกซื้อรถไว้ใช้งานสักหนึ่งคัน นอกจากหน้าตาตวามสวยงามแล้ว ระบบความปลอดภัยนับว่าเป็นอีกสิ่งจำเป็นที่เราไม่สามารถละเลยได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ค่ายรถต่างๆ ได้แข่งขันในเรื่องระบบความปลอดภัยและได้ใส่ออฟชั่นต่างๆ มาอย่างครบครัน แต่รู้หรือไม่ว่าระบบความปลอดภัยที่จำเป็นต่อการใช้งานในสถานะการณ์ฉุกเฉินที่ควรมีต้องมีอะไรบ้าง

ระบบ ABS ย่อมาจาก Anti-Lock Brake System หรือ ระบบป้องกันเบรกล็อค ระบบ ABS นี้จะทำงานก็ต่อเมื่อมีการเหยียบเบรกที่มากกว่าปกติเท่านั้น ไม่ได้ทำงานตลอดเวลาที่เหยียบเบรก เมื่อมีการเหยียบเบรกที่มากกว่าปกติ ABS จะคลายการจับของผ้าเบรก สลับกับการจับผ้าเบรกซ้ำเป็นจังหวะถี่ๆ 15-18 ครั้งใน 1 วินาที รถจะไม่ได้หยุดนิ่งทันที ด้วยหลักการการทำงานของ ABS นี้ จะช่วยให้ไม่เกิดอาการล้อล็อค ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ขับไม่สามารถควบคุมทิศทาง และความเร็วของรถได้เมื่อมีการเหยียบเบรกอย่างรุนแรง

ระบบ BA ย่อมาจาก BRAKE ASSIST หรือ ระบบเสริมแรงเบรก คือความปลอดภัยที่ช่วยเสริมในขณะขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาฉุกเฉินซึ่งต้องการระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ หน้าที่ของระบบ BA คือ การเสริมแรงดันของเบรกโดยอัตโนมัติและควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ECU ที่สั่งการไปยังแป้นเบรกที่เท้า เพื่อเพิ่มน้ำหนักเบรกให้มากขึ้นพอที่จะหยุดรถได้ทันท่วงที ซึ่งระบบ BA จะเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยในสภาวะฉุกเฉินที่ผู้ขับจำเป็นต้องเบรกกะทันหัน โดยระบบ BA จะผสานการทำงานร่วมกับABS เพื่อสั่งให้มีการเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกสูงสุดไปที่คาลิเปอร์ของชุดเบรก โดยมีระบบ ABS เข้ามาทำงานร่วมเพื่อป้องกันการเกิดอาการล้อล็อก และไม่ให้เสียการทรงตัว โดยยังมีตัวช่วยอีกหนึ่งระบบที่ทำงานควบคู่กันคือ EBD (Electronic Brake force Distribution) หรือ ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก

ระบบ EBD ย่อมาจาก Electronic Brake force Distribution หรือ ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก หลักการทำงาน  EBD   จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลัก คือ เซ็นเซอร์วัดความความเร็วที่ล้อขับเคลื่อนคู่หน้า-หลัง   ชุดวาล์วควบคุมแรงดันระบบไฮดรอลิกและกล่องสมองกลคอมพิวเตอร์  หรือ EBD ซึ่งจะใช้กล่องสมองกลนี้ร่วมกับระบบ ABS  ทั้งระบบ  แต่จะใส่โปรแกรมพิเศษเพื่อสร้างสมดุลของการกระจายแรงเบรก  โดยแยกการทำงานของระบบเบรกในแต่ละล้อให้สามารถทำงานได้โดยอิสระ สอดคล้องกับสภาวะการขับขี่และการเบรก

ระบบ VSC ย่อมาจาก Vehicle Stability Control คือระบบควบคุมการทรงตัวเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและควบคุมการทรงตัวในขณะขับขี่ ซึ่งจะประสานการทำงานร่วมกับป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System) โดยใช้เซ็นเซอร์จับการหมุนของล้อร่วมกับระบบ ABS แต่ก็ยังติดตั้งเซ็นเซอร์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถ และองศาการหมุนของพวงมาลัย รวมถึงระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับหน่วยประมวลผลของ ABS โดยระบบ VSC จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์สามารถจับสัญญาณได้ว่า ตัวรถกำลังมีอาการลื่นไถล เพราะล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนที่เร็วกว่าด้านอื่นๆ ซึ่งหมายความว่า ล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการยึดเกาะถนน โดยจะมีการสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้นโดยอัตโนมัติ เพื่อลดความเร็วในการหมุน รวมถึงลดรอบเครื่องยนต์ เพื่อช่วยให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับเข้ามาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ

ระบบ TRC ย่อมาจาก Traction Control System คือระบบช่วยป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ซึ่งจะทำให้เราควบคุมการรถได้ง่ายขึ้น เช่น การออกตัว เข้าโค้ง ถนนเปียก เพราะถ้าเกิดมีล้อใดหมุนได้เร็วกว่ามากๆ จะทำให้รถเสียสมดุลได้ และปัญหาที่ตามมาก็ เช่น ทำให้เกิดการท้ายปัดได้ การทำงานของระบบจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วอทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับกล่องสมองกล โดยเมื่อใดที่ล้อหลังมีอัตราการหมุนมากกว่าล้อหน้า ระบบ TRC จะส่งสัญญาณไปควบคุมระบบเบรกเพื่อไปชะลอความเร็วของล้อหลัง พร้อมกับส่งสัญญาณไปควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ให้ลดกำลังลง โดยทั้งหมดจะทำงานแค่เสี้ยววินาทีช่วยให้ลด อาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทางเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อรถไว้ใช้งานสักคันนอกจากความสวยงามแล้ว เราควรพิจารณาระบบความปลอดภัยเหล่านี้เพิ่มเติมด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉิน

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowlege - LifestyleTraction Control SystemVehicle Stability ControlVSCระบบ TRC
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram