Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›มาทำความรู้จักกับ FWD RWD

มาทำความรู้จักกับ FWD RWD

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
April 15, 2020
8734
0
Share:

คงเคยได้เห็นกันมาบ้างกับตัวย่อ FWD และ RWD ซึ่งเราคิดว่าหลายคนคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ตัวย่อเหล่านี้คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรกับกับรถ เอาล่ะเพื่อคลายข้อสงสัยเรามีคำตอบ

FWD คือ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งกำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้าเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์เนื่องจากมีขนาดเล็กซึ่งจะช่วยยกระดับความประหยัดเชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้น้ำหนักเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะตกบนล้อขับเคลื่อนคู่หน้าซึ่งจะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้น

โดยทั่วไปรถขับเคลื่อนล้อหน้ามีแนวโน้มที่จะเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ (understeer หรือตัวรถไม่เลี้ยวตามการสั่งงาน) ซึ่งจะเกิดขึ้นหากมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ในสถานการณ์รุนแรง ตัวรถอาจไถลไปข้างหน้าโดยไม่สามารถควบคุมได้ถึงแม้ผู้ขับขี่จะหักเลี้ยวพวงมาลัยก็ตาม

RWD คือ ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งกำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หลังเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ โดยระบบขับเคลื่อนล้อหลังสามารถรองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงกว่า และตัวรถที่มีน้ำหนักมากกว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำให้นิยมใช้ในรถกระบะขนาดใหญ่ รถสมรรถนะสูงที่ทรงพลังและมีขนาดใหญ่

ในสถานการณ์การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ระบบขับเคลื่อนล้อหลังมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการ   โอเวอร์สเตียร์ (oversteer) ตัวรถจะหมุนไปมากกว่าการควบคุม ในสถานการณ์รุนแรงตัวรถจะสไลด์ หรือหมุนคว้าง โอเวอร์สเตียร์เป็นอาการสูญเสียการทรงตัวที่ควบคุมได้ยากกว่าอันเดอร์สเตียร์จึงมีอันตรายมากกว่า

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsFWDRWDระบบขับเคลื่อนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • NEW CARS 2025 รถใหม่เข้าไทยครึ่งปีหลัง
  • ฮอนด้ายกทัพนักแข่ง Honda CBR-Series ล่าแชมป์ Suzuka 8 Hours 2025
  • Honda Prelude ใหม่มีทีเซอร์ออกมาก่อนเปิดตัวเดือนกันยายนนี้
  • Geely Galaxy E5 หรือ EX5 ในตลาดโลกอัปเกรดที่จีนเดินทางได้ไกลขึ้น
  • Arcfox T1 รถแฮทช์แบ็กไฟฟ้าขนาดเล็กเตรียมลุยตลาดจีน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram