Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Technology
Home›Special Scoop›Technology›รถยนต์เหมือนเครื่องบินกระดาษอย่างไร? วิศวกรของฟอร์ดมีคำตอบ

รถยนต์เหมือนเครื่องบินกระดาษอย่างไร? วิศวกรของฟอร์ดมีคำตอบ

By พุทธิ ผาสุข
August 15, 2016
4028
0
Share:

คุณอาจคิดไม่ถึงเครื่องบินกระดาษนั้นมีหลายสิ่งเหมือนกับฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ เพราะหลักการที่ช่วยให้เครื่องบินกระดาษที่พับมาอย่างประณีตสามารถบินได้อย่างราบรื่นในอากาศนั้น คล้ายคลึงกับหลักการที่วิศวกรของฟอร์ดใช้ในการออกแบบฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ที่ดีอย่างน่าทึ่ง

มร.ร็อบ คาร์สแตร์ นักอากาศพลศาสตร์ อาวุโส ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ความลับของการสร้างเครื่องบินกระดาษดีๆ ซักลำอยู่ที่ความใส่ใจในรายละเอียด ทุกรอยพับที่พับบนกระดาษจะสร้างความแตกต่างระหว่างเครื่องบินที่บินได้ดีกับอีกลำที่บินตก ซึ่งฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ มีความคล้ายคลึงกันอยู่และไม่แตกต่างกันนัก ทีมงานของฟอร์ดใช้เวลานับพันชั่วโมงเพื่อขัดเกลาทุกๆ โครงสร้างและองค์ประกอบของฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่ารถมีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นหมายความว่ารถจะประหยัดน้ำมันมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าจ่ายค่าน้ำมันน้อยลง และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้น ทีมวิศวกรของฟอร์ดได้เข้าใช้งานศูนย์วิจัย Automotive Research and Training (ACART)  ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สุดสำหรับรถยนต์ ตั้งอยู่ ณ ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของฟอร์ด ใกล้กับเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย”

 

อุโมงค์ลมของศูนย์วิจัย ACART มีลักษณะคล้ายกับโรงเก็บรถขนาดใหญ่ โดยทีมวิศวกรของฟอร์ด สามารถใช้อุโมงค์ลมวัดค่าด้านอากาศพลศาสตร์ของรถอย่างละเอียดภายใต้สถานการณ์จำลองอันหลากหลาย ซึ่งค่าที่ได้จากการวัดนี้ ทำให้วิศวกรสามารถระบุได้ว่าชิ้นส่วนใดในรถยนต์ต้นแบบของฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ที่ทำให้เกิดแรงต้านอากาศและส่งผลให้รถยนต์มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์แย่ลง จากการจำลองสถานการณ์ในอุโมงค์ลมมากกว่า 100,000 ชั่วโมง ประกอบกับการปรับแก้การออกแบบอย่างละเอียดนับครั้งไม่ถ้วน ทีมวิศวกรสามารถลดค่าตัวเลขสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ เหลือเพียง 0.389 ซึ่งหมายความว่าฟอร์ด เอเวอเรสต์ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานดีกว่ารถส่วนใหญ่ในขนาดเดียวกัน และค่าดังกล่าวยังส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น

https://youtu.be/swe30iHaGs0

การทำให้รถยนต์มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์เป็นเรื่องของการสร้างความสมดุล ฟอร์ด เอเวอเรสต์  ต้องสามารถให้อากาศไหลผ่านได้ดีโดยไม่ส่งผลต่อสมรรถนะออฟโรดของรถ และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว คาร์สแตร์และทีมงานของเขาได้ออกแบบชุดกันชนหน้าส่วนล่าง-แบบสามมิติขึ้นโดยติดตั้งอยู่ใต้กันชนหน้าของรถ ชุดกันชนนี้จะช่วยจัดการการไหลเวียนของกระแสอากาศใต้รถยนต์ ช่วยให้รถประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ชุดกันชนหน้าส่วนล่างยังออกแบบมาให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสูงจากพื้นรถ-และมุมไต่ของรถ ส่งผลให้รถสามารถแสดงขีดความสามารถแบบออฟโรดได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ยังช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้นในยามขับขี่บนท้องถนน

 

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ได้แก่กระจกมองข้างทั้งสอง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดแรงต้านอากาศแล้ว กระจกมองข้างยังถูกออกแบบมาให้ลดเสียงลมที่เกิดขึ้นขณะขับรถโดยเปิดกระจก นอกจากนี้ แถบคิกเกอร์ที่ติดตั้งอยู่ที่ตัวถังด้านท้ายถัดจากกระจกหลังยังช่วยจัดการการไหลเวียนของกระแสอากาศและลดแรงต้านอากาศท้ายรถ

 

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ อาจมีความแตกต่างจากเครื่องบินกระดาษอย่างมาก แต่กฎด้านอากาศพลศาสตร์ที่เกี่ยวข้องนับเป็นหลักการเดียวกัน โดยหัวใจของประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์คือการใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งทีมวิศวกรของฟอร์ดได้ทำตามหลักการดังกล่าวจนสามารถปรับแต่งค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอันส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ในฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ ได้อย่างเหมาะสม และสร้างรถยนต์อันประณีต มีประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดเงินตลอดอายุการใช้งาน พร้อมทั้งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบและสะดวกสบายกว่า

 

 

 

 

เรื่อง : พุทธิ ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsฟอร์ดฟอร์ด เอเวอเรสต์เครื่องบินกระดาษ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram