รถเสียบปลั๊ก สุดเจ๋ง..!!แรงจัด ประหยัดจริง

ปัจจุบันรถยนต์ได้ถูกพัฒนาไปไกล หลายต่อหลายค่ายเริ่มปล่อย รถยนต์ประเภทปลั๊กอิน ไฮบริด รถรถยนต์พลังงานลูกผสมเครื่องยนต์กับมอเตอร์ แต่เสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าได้จากบ้าน อาคารทั่วไป และสามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกล ทำความเร็วได้มากกว่ารถยนต์ไฮบริดทั่วไป เพราะใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า รถยนต์ประเภทนี้จะมีอัตราเร่งที่ดี จากแรงบิดของมอเตอร์ที่สร้างแรงบิดได้ฉับไว เรียกได้ว่าทั้งแรงทั้งประหยัดเลยครับผม ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ค่ายรถยนต์หลายๆค่ายขนรถยนต์ ปลั๊กอิน ไฮบริด มาอวดโฉมกันมากมายวันนี้เราจะพาเดินส่องรถยนต์เสียบปลั๊ก สุดเจ๋งกันขอบอกเลยว่าทุกคันประหยัดสุดๆระดับ 40กม./ลิตร เลยทีเดียว

เรามาเริ่มจากค่าย BMW ขนทัพรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด มาอวดโฉมกันถึง 3 คัน

bmw330e
BMW 330e

BMW 330e Plug-in Hybrid ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. Twin Power Turbo กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 290 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,250 รอบ/นาที บวกมอเตอร์ไฟฟ้า synchronous electric motor ให้กำลังสูงสุด 88 แรงม้า ที่ 2,500 รอบ/นาที แรงบิด 250 นิวตันเมตร ที่ 0-2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic เมื่อรวมการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็ว สูงสุดด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้สูงถึง 120 km/h และไปได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร

bmwx5
BMW X5 xDrive40e

BMW X5 xDrive40e พละกำลังของเครื่องยนต์เบนซินบล็อกนี้อยู่ที่ 245 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลัง 113 แรงม้า แรงบิด 250 นิตันเมตร นั่นทำให้เอ็กซ์ 5 เอ็กซ์ไดรฟ์40อี มีพลังแรงม้ารวมอยู่ที่ 313 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 210 กม./ชม. สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 30.3 กม. สำหรับการชาร์จไฟใช้เวลา 3 ชั่วโมง 50 นาทีสำหรับไฟบ้านทั่วไป แต่ถ้าใช้ BMW i Wallbox จะใช้เวลา 2 ชั่วโมง 45 นาที

bmw_i8
BMW i8

ด้วยแนวคิดการออกแบบโครงสร้างรถอัจฉริยะ LifeDrive ในบีเอ็มดับเบิลยู i8 ที่กระจายสมดุลย์น้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วงต่ำสุด เฉลี่ย 50:50 ของเพลาขับเคลื่อน ความสมบูรณ์แบบแห่งการทรงตัวแบบฉบับของรถสปอร์ต การผสมผสานเครื่องยนต์กำลังแรง และมอเตอร์ไฟฟ้า นี่คือที่สุดของรถสปอร์ตของวันพรุ่งนี่้ที่คุณสัมผัสได้ ในบีเอ็มดับเบิลยู i8 ที่รวมคุณสมบัติของสุดยอดเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและเคลื่อนยนต์ทรงพลัง ที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่มีใครเทียบเท่า ทั้งความประหยัดแลความคล่องตัวในเวลาเดียวกัน มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังขับ 96 กิโลวัตต์ ( 131แรงม้า) ติดตั้งที่เพลาขับหน้า และขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเครื่องยนต์ เบนซิน 3 สูบ ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ ที่ให้กำลังงสุด 170 กิโลวัตต์ (231 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดที่ 320 นิวตันเมตร กำลังขับเสริมที่เพิ่มขึ้นจากระบบ Hybrid เพื่อความเร้าใจแบบบีเอ็มดับเบิลยู ด้วยการทำงานร่วมของระบบทั้ง 2 ทำให้บีเอ็มดับเบิลยู i8 มีอัตราเร่ง 0-100 กม ในพริบตาเพียง 4.4 วินาที

มากันที่ค่ายตราดาว mercedes benz สู้ไม่ถอยส่ง ปลั๊กอิน ไฮบริด มาอวดโฉม 2 รุ่น

Benz S500e
Mercedes-Benz S500e

Mercedes-Benz S500e มีให้เลือก 2 ดีไซน์ด้วยกัน คือ Exclusive และ AMG Premium The S500e ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน แบบวี 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 6 สูบ ความจุ 2,996 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 333 แรงม้า แรงบิด 480 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ที่ 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS พร้อมด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 8.7 กิโลวัตต์ สามารถชาร์ตไฟให้เต็มได้ภายในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ EV เพียงอย่างเดียวได้ไกลถึง 31 กิโลเมตร

Benz C350e
Mercedes-Benz C350e

Mercedes-Benz C350e เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 1,991 ซีซี กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที โดยในรุ่นซีดานมีแรงบิด 350 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.อยู่ที่ 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ส่วนในรุ่นเอสเตท มีแรงบิด 300 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

ค่ายรถจากสวีเดน อย่าง Volvo ก็มีปลั๊กอิน ไฮบริด รุ่นใหม่มาอวดโฉมเหมือนกัน

Volvo_XC90
Volvo XC90 Plug In Hybrid

Volvo XC90 เจเนอเรชั่นใหม่ถูกติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ ‘Drive-E’ ที่พัฒนาขึ้นโดยวอลโว่เอง โดยในรุ่น T8 เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ซึ่งวอลโว่เคลมไว้ว่าเป็น ‘Twin Engine’ หรือมีสองเครื่องยนต์ในรถคันเดียว ทำงานคู่กันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบขนาด 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 82 แรงม้า (HP) มีหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง โดยระบบไฮบริดนี้ จะให้กำลังรวมทั้งหมด 400 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 640 นิวตัน-เมตร สามารถขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว (EV) ได้ไกล 40 กิโลเมตร ซึ่งไม่ปล่อยมลพิษออกสู่อากาศเลย ขณะที่โหมดไฮบริดมีค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 59 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น โดยสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลาเพียง 5.9 วินาที ซึ่งสามารถเทียบบ่าเคียงไหล่กับคู่แข่งพลังงานไฟฟ้าอย่าง Porsche Cayenne S E-Hybrid ได้เลยทีเดียว

สุดท้ายกับค่าย Porsche ที่นำเจ้ามาประชันกันในงาน

Porsche_Panamera
Porsche Panamera S E-Hybrid
ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน หรือ parallel hybrid เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อไปพร้อมกัน พละกำลังมาจากการจับคู่เครื่องยนต์เบนซิน V6 จ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น ความจุ 3.0 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ กับมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส 70 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 95 แรงม้า ทั้งระบบผลิตกำลังรวมได้ 416 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ทิปทรอนิค S 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 270 กม./ชม. โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งได้ระยะทางประมาณ 35 กม. มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถพาตัวรถที่มีน้ำหนัก 2,095 กก. ใช้ความเร็วได้ประมาณ 135 กม./ชม.

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

เตรียมพบกับ The New Forester สุดยอด SUV รุ่นใหม่จากซูบารุ
ตรวจแถวรถใหม่ “มอเตอร์โชว์ 2016”
นิสสันเปิด จู๊ค คัลเลอร์ สตูดิโอ
HYUNDAI H1 ที่สุดของ MODERN & PREMIUM CAR ตัวจริง!
LAND ROVER นำเสนอคู่หู SUV
HYUNDAI...พร้อม! อุ่นเครื่องทีมขายก่อนเริ่มงาน
โซนี่ไทยรุกตลาดเครื่องเสียงในรถยนต์ จัดเต็มมอเตอร์โชว์ 2016
กรังด์ปรีซ์จัดหนัก “มหกรรมรถยนต์มือสอง” การันตีคุณภาพดี แคมเปญเด็ด

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up