Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›รถหมดไฟจาก-ไดร์ชาร์จหรือแบตเตอรี่…

รถหมดไฟจาก-ไดร์ชาร์จหรือแบตเตอรี่…

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
October 30, 2018
7059
0
Share:

เมื่อรถยนต์ไม่ตอบสนองตั้งแต่การสตาร์ท ความเข้าใจแรกคือ “รถหมดไฟ” ส่วนมากจะเป็นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเก็บไฟไม่อยู่ เมื่อจอดรถเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานสักช่วงเวลาหนึ่ง เช่นจอดตอนกลางคืนเช้ามาจะไม่สามารถสตาร์ทได้ ทั้งๆ ที่ขับใช้งานมาทุกอย่างปกติ

แบตเตอรี่คือสิ่งหลายคนคิดถึงและเข้าใจแต่เพียงว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเกิดปัจจัยอื่นเช่นไฟรั่ว หรือเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถลืมไว้ ทำให้แบตเตอรี่หมดไฟ การแก้ไขเฉพาะหน้าคือนำแบตเตอรี่สำรองหรือจากรถคันอื่นมาพ่วงเพื่อช่วยสตาร์ท เมื่อสตาร์ทติดรถก็สามารถทำงานต่อไปได้เพราะระบบชาร์จไฟจะทำหน้าที่ของมันด้วยไดร์ชาร์จหรืออัลเทอร์เนเตอร์

ถ้ายังไม่ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือนำไปชาร์จ ซึ่งถ้ามันยังมีสภาพดีมันก็จะยังใช้งานได้ แต่โดยมากจะต้องเปลี่ยนใหม่แทบทั้งสิ้น แต่ถ้าเปลี่ยนใหม่มาแล้ว สองสามวันมันเริ่มจะไฟอ่อน สตาร์ทไม่ค่อยไหวและเกิดอาการไฟหมดอีก หรือในช่วงที่ทำการพ่วงแบตเตอรี่นั้น เมื่อดึงสายชาร์จออกจากแบตเตอรี่ลูกที่พ่วง เครื่องยนต์จะมีอาการสั่น เหมือนจะดับ หรือดับลง นั่นคือสิ่งที่เราสังเกตได้ว่าไดร์ชาร์จรถคันนั้นมีปัญหาเสียแล้ว

ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้วไม่นานเกิดอาการไฟหมดอีก จำเป็นต้องตรวจสอบระบบไฟชาร์จ ซึ่งถ้ามีการติดตั้งเกจ์วัดกระแสไฟชาร์จเอาไว้ที่รถก็สามารถเห็นข้อบ่งชี้ได้ชัดเจน แต่รถบางรุ่นก็อาจจะมีไฟเตือนขึ้นโชว์ให้รู้ แต่ถ้าไม่มีอะไรเลยเราต้องใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย นั่นคือเครื่องมือวัดไฟ (มัลติมิเตอร์) หรืออุปกรณ์สำหรับตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ในระบบไฟโดยเฉพาะ

ถ้าไดร์ชาร์จสร้างกระแสไฟมาได้น้อยกว่ามาตรฐาน โดยปกติจะต้องมีกระแสการชาร์จไม่ต่ำกว่า 12 โวลท์ (+) ขึ้นไป นั่นจึงถือว่าปกติ ถ้าเป็นที่ไดร์ชาร์จผิดปกติเราต้องแก้ไขที่ตัวนี้ก่อน ไม่เช่นนั้นถึงเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ไปก็จะใช้งานได้ไม่นานจะเสื่อมสภาพเร็วอีก เป็นการแก้ปัญหาไม่จบ เสียเงิน เสียเวลาซ้ำซ้อน

 

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่โดยทั่วไปอยู่ที่ราว 1 ปี 6 เดือน ส่วนไดร์ชาร์จนั้นควรตรวจเช็คทุก 20,000 กิโลเมตร

ข้อควรระวัง การทำงานเกี่ยวกับระบบไฟควรให้ผู้ที่มีความเข้าใจ เป็นผู้ปฏิบัติจะปลอดภัยที่สุด

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิตภาพ: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsBattery - Maintainแบตเตอรี่ไดร์ชาร์จ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram