Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ผู้เชี่ยวชาญฟันธง-รถยนต์ไร้คนขับต้องรออีก10ปี! (ชมคลิป)

ผู้เชี่ยวชาญฟันธง-รถยนต์ไร้คนขับต้องรออีก10ปี! (ชมคลิป)

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
November 4, 2016
2645
0
Share:

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Drive) ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ทั้งการโชว์ความก้าวหน้าจากบริษัทรถยนต์, ผู้ผลิตชิ้นส่วน หรือแม้กระทั่งผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร (Ride-hailing Service) จนทำให้คนทั่วไปเชื่อว่าอีกไม่นานพวกเขาจะสามารถเดินทางด้วยการเพียงขึ้นไปนั่งบนรถยนต์ และเลือกจุดหมายที่ต้องการเท่านั้น

แต่ความจริงที่ไม่ได้รับการเปิดเผยตรงกันข้ามกับสิ่งที่ถูกนำเสนอสู่สาธารณชนอย่างสิ้นเชิง โดย Richard Truett คอลัมนิสต์ประจำเว็บไซต์ Automotive News ระบุว่าจากการสอบถามความเห็นผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่ารถยนต์ไร้คนขับที่มีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ตลอดเวลาที่อยู่บนถนนจริงในทุกสถานการณ์ และในทุกสภาพอากาศของประเทศสหรัฐฯ จะไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน

…และอาจต้องใช้เวลาทดสอบอีกไม่น้อยกว่า 1 ทศวรรษหรือนานกว่านั้น

autonomous-drive

ตามการประเมินของ Raj Rajkumar ผู้อำนวยการร่วมโครงการทดลองรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon กับ General Motors ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ศึกษาเทคโนโลยีแบบเดียวกันจากมหาวิทยาลัย และโครงการทดลองอื่นๆ จากประสบการณ์ที่พวกเขาเริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ทศวรรษ 1980

https://youtu.be/A5QFXrpQ-ps

การพัฒนาเผชิญอุปสรรคในหลายด้านที่จะสร้างรถยนต์ไร้คนขับที่เพอร์เฟ็กต์ และสามารถผลิตขายจริงจะต้องคุ้มครองความปลอดภัยของผู้โดยสารตั้งแต่เปิดประตูขึ้นรถจนถึงจุดหมาย โดยที่คนไม่ต้องควบคุมถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการพัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุรอบคันเป็นการทำงานร่วมกับกล้อง, เซนเซอร์วัดแสง (LIDAR: Light Detection and Ranging) และระบบเรดาห์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าในปัจจุบันที่สามารถใช้งานภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้าย ทั้งหมดยังต้องใช้ต้นทุนการผลิตที่สูงมาก

https://youtu.be/0CyBbX9jiQE

  • โปรแกรมประมวลผลต้องมีการทำงานที่สมบูรณ์แบบในการเชื่อมต่อระบบควบคุมรถยนต์กับอุปกรณ์ตรวจจับรอบคัน โดยต้องสามารถเข้าใจสถานการณ์จริงบนท้องถนนตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ, สัญญาณมือของตำรวจจราจร และคนข้ามถนน
  • สิ่งอำนวยความสะดวกบนท้องถนนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา ทั้งเส้นแบ่งช่องจราจร, ป้ายสัญญาณ และสะพาน รวมทั้งการสื่อสารระหว่างรถยนต์จนถึงการสื่อสารกับระบบจราจร เพื่อให้การขับมีความปลอดภัยในทุกสถานการณ์ และระดับความเร็ว

“ในฐานะมนุษย์เราใช้สามัญสำนึก และหลักเหตุผลเพื่อนำมาดัดแปลงใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งเสมอไปที่เราตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง” Rajkumar ให้ความเห็น “คอมพิวเตอร์มีกระบวนการคิดที่ซับซ้อน แต่น่าเสียดายที่ขาดสามัญสำนึกบางอย่างในแบบมนุษย์ รถยนต์ไร้คนขับสามารถทำในสิ่งที่ถูกโปรแกรมไว้ว่าต้องทำอย่างไรเท่านั้น ระบบควบคุมยังไม่สามารถจัดการกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นบนถนน”

 

คำพูดของ Rajkumar คงทำให้หลายคนที่รับรู้ข้อมูลจากฝั่งบริษัทรถยนต์รู้สึกสับสน ถึงจะมีเพียงไม่กี่รายที่ประกาศแผนจะสร้างรถยนต์ไร้คนขับที่แท้จริงในระดับ 5 ตามการแบ่งของ Society of Automotive Engineers แม้กระทั่ง Ford ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ตั้งเป้าหมายเพียงแค่ระดับ 4 ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีพวงมาลัยควบคุม, ไม่มีแป้นคันเร่งหรือเบรก ซึ่งเป็นแนวทางในการรองรับธุรกิจรถยนต์ร่วมโดยสารที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงขึ้นในอนาคต

ในขณะที่ General Motors คู่แข่งสำคัญของพวกเขาทำเพียงแค่การใช้ Chevrolet Volt ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรับส่งพนักงานในศูนย์เทคนิค ที่เมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน เท่านั้น หรือจะเป็นเบอร์หนึ่งของฝั่งญี่ปุ่น Akio Toyoda ประธาน Toyota ให้ความเห็นระหว่างร่วมงานปารีส มอเตอร์โชว์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบของพวกเขาจะมีชื่อว่า Chauffer Mode แต่ต้องใช้เวลาทดสอบอีกยาวนาน

 

 

 

เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณภาพ :  Ford Media/ Tesla Motors

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsAutonomous Driveบทความ
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เรเว่ สานต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลัก BYD SEA V League 2025 ลีกตบลูกยางอาเซียน
  • Nissan Qashqai อัปเดตใช้ขุมพลัง e-Power เจเนเรชันที่สาม
  • Porsche ร่วมมือกับ Ferragamo ทำรถรุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีในอิตาลี
  • BMW 540i xDrive Legacy Edition รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบไม่เสียบปลั๊กสำหรับแคนาดา
  • Toyota Land Cruiser Commercial เปลี่ยนจากรถเอสยูวีเป็นรถเพื่อการพาณิชย์

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram