มุมเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ กับตำนานกระบะ 100 ปี ของเชฟโรเลต

ภายในบูธของเชฟโรเลตที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป นอกจากจะจัดแสดงรถหลากหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็น โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น, โคโลราโด ไฮ คันทรี, เทรลเบลเซอร์ และแคปติวา รวมถึงรถกระบะคลาสสิกอีก 2 คัน ที่อวดโฉมความสวยงามของการออกแบบไว้อย่างน่าดูชมแล้ว ยังมีมุมเล็กๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นนิทรรศการฉลองครบรอบ 100 ปี กระบะอเมริกันพันธุ์แกร่งเอาไว้อีกด้วย

นิทรรศการที่พูดถึงนี้ได้พาไปย้อนเรื่องราวของตำนานกระบะเชฟโรเลตเอาไว้ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก เมื่อปี 1918 ที่ได้สร้างรถกระบะคันแรกของโลกที่ชื่อว่า “One-Ton” หรือ “หนึ่งตัน” เพื่อใช้ในการบรรทุกสินค้าจากโรงงาน ไร่นา และได้พัฒนาขุมพลังมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปี 1929 เป็นการกำเนิดเครื่องยนต์ 6 สูบ ที่ให้พละกำลังมากที่สุดในยุคนั้น จนได้ชื่อว่าเป็น “เครื่องยนต์ 6 สูบ ในราคา 4 เหรียญ” พร้อมระบบส่งกำลังแบบ Silent Synchromesh ต่อมาในปี 1932 ได้แก้ปัญหาของการเหยียบครัชซ้ำเพื่อเปลี่ยนเกียร์ พร้อมทั้งพัฒนาโครงสร้างของตัวถังรถให้แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น ปรับฐานล้อให้ยาว พวงมาลัยแบบลูกหมุนวน และเครื่องยนต์ 6 สูบ ที่แรงถึง 85 แรงม้า แต่ไม่ใช่แค่แรงและแข็งแกร่งเพียงอย่างเดียว กระบะเชฟโรเลตยังให้ความสะดวกสบาย และประหยัดน้ำมัน ด้วยการยืนยันจากนักแข่งอย่าง Harry Hartz ที่นำรถ Half-Ton ขับทดสอบรอบปริมณฑลของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1938 อีกด้วย

1918 Chevrolet Model T

1948 Chevrolet 3100Series1

แม้ว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เชฟโรเลตจำต้องผลิตรถเพื่อสนับสนุนกองทัพและปรับสายการลผิตเพื่อสร้างรถบรรทุก 6 ล้อ สำหรับใช้ในภารกิจจู่โจมและเดินทางไกล ซึ่งนั่นทำให้ชื่อเสียงของเชฟโรเลตในด้านความแข็งแกร่งนั้นเพิ่มมากขึ้นไปอีก และเมื่อปี 1945 จึงได้กลับมาผลิตรถกระบะสำหรับประชาชนเพื่อใช้งานปกติอีกครั้ง จนกระทั่งปี 1947 เชฟโรเลต 3100 ถือกำเนิดขึ้นและสร้างชื่อเสียงในเรื่องของการออกแบบ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ล้ำหน้ามากในยุคนั้นและเป็นที่จดจำมาถึงปัจจุบัน

1966 Chevrolet C/K 

1938 Chevrolet Pick Up Truck

ถ้าจะเล่าให้หมดคงต้องคุยกันอีกเป็นวันๆ เอาเป็นว่า สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามเรื่องราวตำนานของกระบะ 100 ปี ได้ที่นิทรรศการภายในบูธเชฟโรเลต ถึงวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ส่วนรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กันด้วยนะ

 

 

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.t

Related posts:

BMW Isetta คิดนอกกรอบจนกลายเป็นตำนาน
ตำนานเชฟโรเลตกระบะคลาสสิก ความแกร่งที่ข้ามกาลเวลา
Citroën DS ความล้ำสมัยที่ปฏิวัติทุกแนวคิดจากยุค 50
ชวนชม “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 40” มรดกโลกยานยนต์ทรงคุณค่ากว่า 100 คัน
“โบว์ไท” สัญลักษณ์นี้มีที่มา...
เปิดคลังรถสะสมนักมวยปล้ำชื่อดัง
Classic car…งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41
โดน! Hilux Bruiser–แรงบันดาลใจจากรถบังคับ Tamiya

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up