Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›มาแค่ครั้งเดียวแล้วก็จากเราไป

มาแค่ครั้งเดียวแล้วก็จากเราไป

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
July 13, 2016
5275
0
Share:

การเปิดตัวของ Honda Freed ใหม่ในญี่ปุ่น ก่อให้เกิดคำถามในนักขับบ้านเราว่า ‘แล้วรุ่นนี้จะมีเข้ามาขายในไทยหรือไม่ ?’

ณ วินาทีนี้คงยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบออกมาได้ นอกจากทาง Honda เอง เพราะในกรณีของการทำให้ราคาถูกลงเพื่อแข่งขันในตลาดและเชิญชวนให้คนหันมาซื้อนั้น ปัจจัยมันขึ้นอยู่กับ 2 เรื่อง คือ ประกอบในประเทศ หรือ CKD หรือไม่ก็เป็น CBU แบบนำเข้าทั้งคันผ่านทางข้อตกลงของ ASEAN เหมือนกับรุ่นที่แล้ว ซึ่งนำเข้าทั้งคันจากอินโดนีเซีย ในฐานะไลน์ผลิตหลักของรถยนต์รุ่นนี้
ดังนั้น ปัจจัยในการที่ Freed ใหม่จะมีขายในบ้านเราหรือไม่นั้น คงไม่หนีไปจากนี้

อย่างไรก็ตาม Freed ไม่ใช่รถยนต์รุ่นแรกที่ผู้ใช้มีคำถามเช่นนี้ออกมา แต่ที่ผ่านมา บ้านเรามีรถยนต์มากหมายหลายรุ่นประเภท One Hit Wonder หรือ เพลงเดียวดัง แล้วหายไปเลย แม้ว่าในตลาดเมืองนอกจะมีรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

วันนี้เรามารื้อฟื้นกัน และหวังว่า Freed ใหม่จะไม่เป็นเช่นนั้น กับ 5 รถยนต์ยอดฮิตที่มีขายในบ้านเราเพียงรุ่นเดียว แล้วหลังจากนั้นก็หายไปเลย แม้ว่าในตลาดเมืองนอกจะมีเจนเนอเรชั่นต่อไปวางขายอยู่ก็ตาม

Toyota Wish-1

1.Toyota Wish : มินิแวนที่กวาดยอดขายไปได้เยอะมากในช่วงที่ทำตลาดระหว่างปี 2004-2007 เพราะในบ้านเรา ตลาดกลุ่มนี้ยังมีที่พอจะให้มินิแวนที่ Base On รถเก๋งสามารถสอดแทรกตัวเข้าไปทำตลาดได้ โดยมีข้อแม้ว่าหน้าตาต้องโดน และราคาต้องได้ ซึ่ง Wish คือ จุดลงตัวของเรื่องนี้

Toyota Wish-2

อย่างไรก็ตาม Wish ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทาง Toyota ญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นมาเพียงแค่เจนเนอเรชั่นเดียว แล้วเลิกทำตลาด แต่ในปี 2009 ที่ญี่ปุ่นมีการเปิดตัวรุ่นที่ 2 ออกมาในรหัส AE20 เพื่อมาแทนที่รุ่นเดิมที่ขายในบ้านเรา ซึ่งก็คือ AE10 แต่ทว่าแฟนๆ ของ Wish ชาวไทยก็ได้แต่ชะเง้อคอรอ เพราะ Toyota ไม่ได้สั่งเข้ามาทำตลาดอีกแล้ว แต่ในฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวันมีขาย

honda-stream-1

2.Honda Stream : Freed ใหม่จะเดินตามรอยของ Stream หรือไม่ ต้องรอดู… ที่เขียนเช่นนี้ก็เพราะในระหว่างปี 2000-2006 Honda นำมินิแวนรุ่นนี้มาเปิดตลาดในบ้านเราพร้อมชูจุดเด่นของความอเนกประสงค์ในแบบ 7 ที่นั่ง ที่สำคัญคือ เป็นการนำเข้ามาจากไลน์ผลิตที่อินโดนีเซีย ซึ่งไม่ต้องเสียภาษี เลยทำให้ราคาถูกกว่าแบบนำเข้าทั้งคัน

SONY DSC

ประเด็นที่ Stream ไม่มีเจนเนอเรชั่นที่ 2 เข้ามาขายในบ้านเราคือ ไลน์ผลิตของโรงงานที่ Karawang ในอินโดนีเซีย ยุติการผลิต Stream และหันไปผลิต Freed รุ่นแรกแทน นั่นคือ เหตุผลที่ว่า แม้ว่า Honda จะเปิดตัว Stream รุ่นที่ 2 ออกมาในปี 2006 ที่ญี่ปุ่น แต่บ้านเราก็ไม่มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะที่อินโดนีเซียไม่มีผลิต ครั้นจะนำเข้ามาทั้งคันจากญี่ปุ่น ราคาคงแตะ 2 ล้านอย่างแน่นอน

ส่วน Stream ในญี่ปุ่นเองก็ขายถึงแค่รุ่นที่ 2 ก่อนเลิกใช้ชื่อนี้ไป และเปิดทางให้ Jade เข้ามาขายแทนที่

FordEscape-1

3. : ผลผลิตที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Ford ในฐานะบริษัทแม่ และ Mazda ในฐานะบริษัทในเครือสมัยนั้น และกลายเป็นรถยนต์ยอดนิยมในกลุ่ม SUV ไม่แพ้เจ้าตลาดอย่าง Honda CR-V โดยพี่น้องร่วมท้องก็คือ Mazda Tribute ที่เปิดตัวขายระหว่างปี 2000-2006

FordEscape-2

ในกรณีของ Tribute เราคงไม่นับ เพราะขายรุ่นเดียว แล้วก็เลิกชื่อนี้ไปเลยไม่มีในตลาดโลกอีกต่อไปจนกระทั่งการมาถึงของ CX-5 แต่สำหรับ Escape นั่น แม้ว่าเจนเนอเรชั่นแรกจะยุติบทบาทไปแล้วในตลาดต่างประเทศ แต่ทว่า ในสหรัฐอเมริกาก็มีรุ่นที่ 2 เปิดตัวออกมา ส่วนในเมืองไทย ก็ยังทำตลาดด้วยรุ่นแรกต่อไปอีกสักระยะก่อนที่จะยุติบทบาทไปอย่างเงียบๆ ซึ่งประเด็นก็คงเป็นเพราะโรงงานหลักของ Escape ในบ้านเราอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ในเมื่อที่นั่นไม่มีการประกอบ ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะลงทุนตั้งไลน์ผลิตเอง

chevrolet-zafira-1

4.Chevrolet Zafira : มินิแวนจากยุโรปอย่างค่าย Opel ที่ขายดีอย่างมากในเมืองไทยในช่วงระหว่างปี 1999-2004 และทาง GM เองก็ลงทุนตั้งโรงงานประกอบในบ้านเราที่ระยอง โดยทำตลาดผ่านแบรนด์ในเครืออย่าง Chevrolet แต่พอถึงรุ่นที่ 2 เปิดตัวในยุโรปกับชื่อ Zafira B  บ้านเรากลับไม่มีกระแสในการนำเข้ามาขายต่อเนื่อง ซึ่งเหตุผลคงเหมือนกับรถยนต์หลายรุ่นๆ นั่นคือ ไม่มีไลน์ผลิตในประเทศ และถ้านำเข้ามา ราคาก็แพง และอาจจะไม่คุ้มค่าในการทำตลาด เพราะจะกลายเป็นตลาด Niche ไป และในปัจจุบัน Zafira ที่ยุโรปยังมีทำตลาดอยู่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว

chevrolet-zafira-2

5.Toyota RAV4: ในสหรัฐอเมริกาเปิดตัวจนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 4 แล้ว แต่บ้านเราเปิดตัวรุ่นแรกรุ่นเดียว แล้วก็เลิกขาย แม้ว่า RAV4 จะถูกมองว่าเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ Honda CR-V มากที่สุด

ToyoaRAV4-1.jpg

ว่ากันว่าเหตุผลในการยุติบทบาท ก็คือ ความทับซ้อนในเชิงราคาระหว่าง RAV4 กับรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่ Toyota กำลังจะวางให้เป็น Product หลักในประเทศแถบนี้อย่าง SportRider (ในเวลาต่อมาคือ Fortuner) ซึ่งเป็น PPV ที่อ้างอิงพื้นฐานจากปิกอัพ และน่าจะไปได้ดีกว่า SUV ที่อิงพื้นฐานเก๋ง  ส่วน Honda ไม่มี PPV ขาย ก็เลยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องนี้

ToyotaRav4-2

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsChevrolet ZafiraFord EscapeHonda CR-VHonda FreedHonda StreamToyota RAV4
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram