Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›น้ำมันเครื่องหายอันตรายกว่าที่คิด…

น้ำมันเครื่องหายอันตรายกว่าที่คิด…

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
October 25, 2017
30423
0
Share:

“น้ำมันเครื่องหาย” ไม่ได้หมายถึงน้ำมันเครื่องถูกขโมยหรือเอาไปเก็บไว้ที่ไหนไม่รู้หรือจำไม่ได้แบบที่เรียกว่าหาย แต่ในที่นี้คือน้ำมันเครื่องซึ่งเราเติมลงไปในเครื่องยนต์ปริมาณหนึ่ง แต่เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งปริมาณน้ำมันเครื่องมันลดลงเหลือไม่เท่าเดิม ซึ่งเราอาจจะรู้ได้ทั้งตอนที่มันยังอยู่ในเครื่องยนต์กับเครื่องยนต์ที่มีก้านวัดน้ำมันเครื่องมาให้ หรือเมื่อเราถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาแล้วลองวัดปริมาณดูแล้วมันต่างกันมากกับตอนที่เติมลงไป

ปริมาณที่หายไปมันมีทั้งที่เป็นปริมาณที่อยู่ในระดับปกติที่สามารถหายได้ และปริมาณที่ต้องให้ความสนใจในการหายไปของมัน เพราะการที่น้ำมันเครื่องหายไปมากอันตรายเกินกว่าที่คิด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องที่หายปริมาณแค่ไหนถึงจะไม่อันตราย และทำอย่างไรน้ำมันเครื่องถึงจะไม่หาย อีกทั้งน้ำมันเครื่องมันหายไปได้อย่างไร

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะมีทั้งแบบที่เป็นเกรดรวมและเกรดเดียว คือตัวเลขของความหนืดน้ำมันเครื่อง ตรงนี้เพียงเข้าใจเอาไว้ว่าถ้าเป็นน้ำมันเครื่องเกรดเดียวจะมีอัตราการระเหยหรือน้ำมันเครื่องหายน้อยกว่าแบบที่เป็นน้ำมันเครื่องเกรดรวม เพราะอัตราความหนืดของน้ำมันคงที่ แต่ก็จะมีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นที่แตกต่างกัน ซึ่งจะได้ว่ากันในคราวต่อไป แต่ตอนนี้ให้เข้าใจเรื่องความหนืดกับการระเหยตัวของน้ำมันเครื่องไว้ก่อน

ส่วนต่อมาคือเรื่องของความร้อนหรืออุณหภูมิในการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์จะยิ่งสูงถ้ามีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ใช้รอบเครื่องยนต์สูง การขับขี่ในพื้นที่อับอากาศ ความเร็วในการเคลื่อนตัวช้าอย่างเช่นบริเวณการจราจรที่ติดขัด และยิ่งถ้าระบบระบายความร้อนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพหรือเครื่องยนต์สกปรกยิ่งทำให้ความร้อนระบายออกได้ลำบาก ตรงนี้ความร้อนสะสมจะสูง ความร้อนนี้คือตัวหลักที่ส่งผลต่ออุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องที่มีอุณหภูมิสูงจะมีการระเหยตัวได้ ทีละเล็กละน้อยในทุก ๆ ครั้งของการใช้งาน

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์นั้นจะระเหยจากความร้อนที่ได้รับจากเครื่องยบนต์ ซึ่งนอกจากความร้อนที่เกิดขึ้นและสะสมอยู่ในตัวน้ำมันเครื่องจากเหตุปัจจัยที่ว่ามาแล้ว มันยังต้องดูเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานของน้ำมันเครื่องด้วย เพราะบางครั้งน้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงถึงจะเป็นแบบเกรดรวมแต่ตัวมันทำให้เครื่องยนต์ลื่น ชิ้นส่วนภายในมีความฝืดน้อย ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยกว่า อีกทั้งถ้ามันเป็นน้ำมันเครื่องที่สามารถระบายความร้อนได้ดี อัตราการระเหยตัวก็จะน้อยกว่า

ในทุกช่วงของการใช้งานถ้าได้มีการตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องอยู่เป็นประจำ ด้วยการใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องซึ่งต้องดูวิธีการวัดที่ถูกต้องของแต่ละรุ่นว่าใช้ลักษณะของการวัดแบบไหน เช่นจุ่มก้านวัดลงไปโดยไม่ต้องหมุนปิดแน่น แล้วชักขึ้นมาดู ซึ่งมันอาจจะไม่สะดวกบ้างในการใช้งานถ้าต้องคอยมาวัดระดับน้ำมันเครื่องแต่ถ้าเทียบกับความเสียหายหากระดับน้ำมันเครื่องต่ำกว่าปริมาณที่ใช้งานได้นั่นหมายถึงจะต้องเสียเงินจำนวนมากในการซ่อมแซม หรืออาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้หากเครื่องยนต์ร้อนจัดจนหยุดการทำงานกะทันหันในขณะขับขี่ใช้งานอยู่ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

อย่างที่เราบอกไปว่าน้ำมันเครื่องสามารถที่จะหายได้ในปริมาณหนึ่งซึ่งไม่ส่งผลต่อการทำงาน ดูจากระดับก้านวัดซึ่งจะมีขีดต่ำสุดระดับน้ำมันเครื่องไม่ควรต่ำกว่านั้น โดยมากในช่วงระยะเวลาการใช้งานวงรอบปกติน้ำมันเครื่องจะไม่หายไปมากจนเกินระดับอันตราย แต่ถ้ามันหายไปมากแบบที่เราสังเกตได้ ต้องตรวจสอบการรั่วไหลหรือการรั่วในระบบเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ปกติมันจะไม่มีปัญหานี้อย่างแน่นอน นอกเสียจากว่าไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นระยะเวลานาน หรือมีการใช้งานที่หนักหน่วงแบกน้ำหนักบรรทุก ขับขี่ขึ้นทางลาดชันต่อเนื่องหรือใช้ความเร็วรอบสูงต่อเนื่องแบบนี้ต้องย่นระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายให้เร็วกว่าเดิม 30-40 เปอร์เซ็นต์

บทสรุปสำหรับการหายไปของปริมาณน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีการรั่วไหลในระบบ การหายไปบางส่วนถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหายมากกว่าระดับที่กำหนดต้องดูว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เป็นอย่างนั้น แต่อย่าลืมเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นคุณภาพน้ำมันเครื่องและระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่าย โดยเฉพาะคนที่ใช้รถในเมืองการจราจรแออัด ขับใช้รอบสูงและต้องดับเครื่องติดเครื่องบ่อยครั้ง แบบนี้น้ำมันเครื่องจะสะสมอุณหภูมิสูง ต้องระวังอย่าปล่อยปะละเลย น้ำมั้นเครื่องจำเป็นอย่าใช้ของไม่ได้คุณภาพและอย่ารอเปลี่ยนถ่ายตามกำหนด ควรเลื่อนให้เร็วกว่าเดิม ไม่ต้องกลัวเปลืองเพราะบ้านเราเมืองร้อน ฝุ่นควันเครื่องยนต์สกปรกง่าย เสียค่าน้ำมันเครื่องดีกว่าเสียเงินผ่าเครื่อง…

 

 

 

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

ขอบคุณภาพ: www.sportrider.com /  www.i.ytimg.com / www.blog.motoringassist.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Tagsน้ำมันเครื่องน้ำมันเครื่องหาย
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Lynk & Co 10 EM-P รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดใช้ไฟฟ้าเดินทางได้เกือบ 200 กิโลเมตร
  • Koenigsegg Sadair’s Spear ไฮเปอร์คาร์รุ่นใหม่เน้นปรับปรุงสมรรถนะสำหรับสนามแข่ง
  • Lancia Ypsilon HF ตัวแรงของรถไฟฟ้ารุ่นเล็ก
  • ฟอร์ด ฉลองครบรอบ 29 ปี Growing Together-ส่งโปรฯ ช่วยผ่อน 29 งวด พร้อมแคมเปญพิเศษตอบแทนลูกค้า
  • New Mazda CX-3 Essential ขาย 4 รุ่น เริ่มต้นเพียง 699,000 บาท

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram