Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›น้ำมันเกียร์มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

น้ำมันเกียร์มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
March 27, 2020
4115
0
Share:

มีคำถามมาให้คิดอีกแล้วสำหรับคนที่กำลังจะเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ว่าจะต้องใช้แบบไหนดี ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ก่อนว่ารถเราเป็นรถประเภทอะไร เกียร์ธรรมดา หรือ เกียร์ออโต้ ถ้ารู้ชนิดเกียร์แล้วก็ไม่ยากที่จะเลือกน้ำมันเกียร์ในการเปลี่ยน ครั้งนี้เราดูความพิเศษของน้ำมันเกียร์ทั้ง 2 รูปแบบกัน

น้ำมันเกียร์ธรรมดา: มีความหนืดสูงกว่า รองรับการทำงานของรถเกียร์ธรรมดาที่เป็นระบบคลัทช์และการสับเกียร์ซึ่งทำให้เกิดแรงเสียดสีค่อนข้างมาก จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดสูง เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นไหลและป้องกันการสึกหรอได้ดีเยี่ยม โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ 75W-85 ขึ้นไป

น้ำมันเกียร์ออโต้: มีความหนืดต่ำกว่า รองรับการทำงานของเกียร์ออโต้ที่เป็นระบบฟันเฟือง มีชิ้นส่วนเล็กๆ มากมายและมีการเคลื่อนไหวมากกว่าเกียร์ธรรมดา จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดต่ำ มีการไหลลื่นที่อิสระให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทั่วถึง พร้อมส่งถ่ายกำลังจากปั๊มไปยังกังหันในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ได้ดี โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ประมาณ 0W-5 หรือ 5W-10

ถ้าใส่ผิดล่ะทำอย่างไรดี!!! แนะนำเปลี่ยนถ่ายออกทั้งหมดเลย เพราะความหนืดที่แตกต่างการส่งผลให้เกียร์เกิดการชำรุดได้ ทางที่ดีควรตรวจเช็คแกลอนน้ำมันทุกครั้งหลังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เพื่อป้องกันการผิดพลาด

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsCar Maintenance - MaintainGear Oil - Maintainน้ำมันเกียร์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • พี80 โก King Long ส่งมอบพลังใจ ให้กลุ่มผู้เปราะบางในพระนครศรีอยุธยา
  • Porsche 911 Club Coupe รถผลิตจำกัดขายเฉพาะสมาชิกเท่านั้น
  • Maserati Mcpura ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่อีกเวอร์ชันของ MC20
  • MG ZS ใหม่ลุยตลาดฟิลิปปินส์ด้วยสามทางเลือกขุมพลัง
  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram