Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›รู้ก่อนเปลี่ยน!! ท่อไอเสียแบบไหนขนาดเท่าไหร่เหมาะกับรถคุณ

รู้ก่อนเปลี่ยน!! ท่อไอเสียแบบไหนขนาดเท่าไหร่เหมาะกับรถคุณ

By ณัฐพล เดชสิงห์
January 6, 2020
32706
0
Share:
ท่อไอเสีย

ท่อไอเสีย เป็นของแต่งอีกอย่างที่คนที่รักในการแต่งรถชอบเปลี่ยนกัน แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนเอาท่ออะไรไซส์ไหนก็ได้มาเปลี่ยนนะครับ หลายคนชอบขับรถแบบให้มีเสียงท่อทุ้มๆแผ่วๆเพื่อให้ได้ฟิลลิ่งบ้าง บางคนชอบแบบดังๆ จะแบบไหนก็แล้วแต่ครับ ทุกอย่างมันมีจุดที่เหมาะสมของมัน เปลี่ยนผิดไม่เหมาะกับรถวิ่งไม่ออก กินน้ำมัน ผลเสียเพียบเลยนะจะบอกให้ เอาละเรามาดูกันว่าจะเปลี่ยนอย่างไรไม่ให้สูญเสียอัตราเร่งไป

รถแต่ละยี่ห้อรุ่นที่มีซีซีแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นขนาดของท่อไอเสียก็จะมีความแตกต่างกันด้วยขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละค่ายนั่นเองครับ ถ้าท่านไหนใครอยากจะปรับเปลี่ยนชุดท่อไอเสียควรจะอิงพื้นฐานเดิมเอาไว้จะเป็นเรื่องดีครับมากครับเพราะเค้าคำนวนมาแล้ว แต่ถ้าคิดจะเปลี่ยนจะใช้เท่าเดิมได้อย่างไรใช่หรือเปล่าครับเอาเป็นว่าแป๊บท่อไอเสียเดิมขนาดเท่าไหร่ก็ไม่ควรให้มีความแตกต่างเกิน 0.5 นิ้ว ยกตัวอย่างเช่น ท่อไอเสียเดิมติดรถมีขนาด 1.5นิ้ว ถ้าจะปรับเปลี่ยนก็ไม่ควรจะเกิน 2.0 นิ้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น

เพราะถ้าเราเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่เกินไปอาจจะส่งผลให้รถมีกำลังอัดที่ลดลงจะทำให้รถวิ่งไม่ออก อัตราเร่งแย่กว่าเดิมนะครับ ยกตัวอย่างเครื่องยนต์1200 ซีซี ไปใช้ท่อขนาด 3.0 นิ้ว มันคงจะไม่มีกำลังขับเคลื่อนอย่างแน่นอนเพราะมันโล่งเกินไป ส่วนเครื่องยนต์ 3000 ซีซี ไปใช้ท่อขนาด 1.5 นิ้ว ก็คงระบายไอเสียไม่ทันมันอั้นเกินไปส่งผลระยะยาวอย่างเห็นได้ชัด อ่อ…อีกอย่างครับรถยนต์อีโคคาร์ส่วนมากจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ เพราะฉะนั้นการเลือกท่อสำหรับเกียร์อัตโนมัตินั้นต้องไม่ควรที่จะโล่งจนเกินไป ควรเลือกใช้หม้อพักแบบใส้ย้อนเพื่อให้รถมีกำลังที่ดีไม่ด้อยไปกว่าเดิม เพราะเกียร์อัตโนมัติต้องการการระบายไอเสียที่มีความโล่งน้อยกว่ารถเกียร์ธรรมดา

มาถึงหม้อพักนี่ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของชุดท่อไอเสียครับ โดยปกติแล้วหม้อพักจะมีด้วยกันอยู่สองจุดคือ หม้อพักกลาง กับหม้อพักหลังหรือหม้อพักปลาย ส่วนใหญ่ก็มักจะเปลี่ยนกันแค่หม้อพักหลังนั่นละครับเปลี่ยนง่ายและราคาไม่แพง หม้อพักหลังก็มีให้เลือกทั้งแบบใส้ตรง ใส้ย้อน ใส้ตรงแบบเป็นเกลียว อันนี้แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน การเปลี่ยนหม้อพักหลังอย่างเดียวมันไม่ค่อยส่งผลอะไรสักเท่าไหร่นัก สิ่งที่ได้มาก็จะเป็นเรื่องของความสวยงามและเสียงที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั่นเอง

ถ้าจะให้เห็นผลต้องเปลี่ยนยกชุดแบบตรงรุ่น ย้ำว่าต้องตรงรุ่น ซึ่งในปัจจุบันหลายแบรนด์ทั้งในบ้านเราและท่อนอกต่างประเทศแบรนด์ดัง ก็ผลิตออกมารองรับไว้มากมายหลากหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้ได้เลือกใช้กัน ที่บอกว่าถ้าเปลี่ยนท่อแบบยกชุดเดินใหม่ทั้งเส้นมันดีคือทางผู้ผลิตเค้าได้ทดลองออกมาแล้วว่าติดตั้งเข้าไปแล้วสามารถเพิ่มพละกำลังของรถทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้นเห็นผลชัดเจน และไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ เนื่องจากมีการออกแบบและทดลองมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นขนาดแป๊บท่อไอเสีย หม้อพักกลางที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน รวมไปถึงหม้อพักหลัง แต่ราคาก็ตามคุณภาพนะครับแพงกว่าเปลี่ยนพักหลังอย่างเดียวแน่นอน เรียกได้ว่าเจ็บแต่จบ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

TagsCar Maintenance - Maintainท่อไอเสียหม้อพักปลายหม้อพักหลัง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram