Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Variety Scoop
Home›Special Scoop›Variety Scoop›ที่จอดรถซูเปอร์คาร์ กับเหตุผลที่มากกว่าเอาใจคนขับรถแพง

ที่จอดรถซูเปอร์คาร์ กับเหตุผลที่มากกว่าเอาใจคนขับรถแพง

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
February 3, 2020
4767
0
Share:

เมื่อขับรถเข้าไปจอดในห้างสรรพสินค้าบางแห่งอาจพบว่ามีที่จอดรถที่ระบุว่าสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะ ซึ่งที่จอดรถเหล่านี้มักไม่ต้องขับวนขึ้นที่จอดรถหลายๆ ชั้นเพื่อหาช่องจอดที่ว่าง อยู่ไม่ไกลจากประตูทางเข้าห้าง รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูว่ารถคันใดเข้าข่ายจอดได้พร้อมอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งทำให้ผู้ขับรถบางคนอาจตาร้อนไปกับความสะดวกนี้ ขณะที่บางคนก็อาจรู้สึกดีที่มีที่จอดรถราคาแพงเหล่านี้แยกต่างหาก จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะไปเฉี่ยวชนขณะจอด จริงๆ แล้วการมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะของบางสถานที่ไม่ได้มีขึ้นเพื่อเอาใจคนขับรถราคาแพงมากซึ่งย่อมเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น แต่ยังมีเหตุผลอื่นด้วย ที่จอดรถซูเปอร์คาร์

ความกว้างของรถกับพื้นที่ของที่จอดรถ

ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 41 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ได้มีการกำหนดขนาดของที่จอดรถในลักษณะตั้งฉากกับทางเดินรถไว้ว่าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 5.00 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ต่างๆ ทำช่องจอดรถย่อมทำช่องแต่ละช่องไม่มากเกินกว่าความกว้างและยาวภายใต้ข้อบังคับนี้ เพื่อให้มีช่องจอดรถมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับรองรับลูกค้าจำนวนมาก จึงมักทำให้รถซูเปอร์คาร์ซึ่งมักมีความกว้างของรถที่มากกว่ารถปกติถอยเข้าช่องจอดลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนรถคันอื่นที่อยู่ในช่องจอดข้างๆ รวมทั้งเมื่อจอดรถเสร็จแล้วเจ้าของรถยังเปิดประตูเพื่อออกจากรถที่ลำบากเนื่องจากความกว้างของรถด้วย อย่าง Ferrari F8 Tributo ที่มีความกว้างเฉพาะตัวรถ 1,979 มม. หรือ Lamborghini Aventador ที่เฉพาะตัวรถมีความกว้าง 2,030 มม. แต่ความกว้างเมื่อรวมกระจกแล้วอยู่ที่ 2,265 มม.

แน่นอนว่าการทำที่จอดรถส่วนหนึ่งที่มีความกว้างกว่าปกติเพื่อรองรับสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะย่อมประหยัดพื้นที่กว่าการทำช่องจอดรถทุกช่องเพื่อให้ซูเปอร์คาร์จอดได้สะดวก ที่จอดรถซูเปอร์คาร์จึงเป็นทางออกของปัญหานี้

 

ความเตี้ยของรถและความชันของทางเข้าที่จอดรถ

ลักษณะหนึ่งของที่จอดรถที่มีหลายชั้นตามห้างสรรพสินค้าหรือหลายสถานที่ก็คือจะมีความสูงไม่มากนัก ซึ่งอาจจะเทียบคร่าวๆ ได้ว่าสูงประมาณครึ่งหนึ่งของชั้นในอาคารปกติ ซึ่งแน่นอนว่าเหตุผลคือเพื่อต้องการให้มีที่จอดรถจำนวนมาก และเมื่อรวมกับมีพื้นที่ในส่วนทางวนขึ้น-ลงที่จอดรถที่มักจำกัด จึงทำให้ทางวนขึ้น-ลงมักมีความชัน รวมทั้งแคบ ซึ่งทำให้ไม่สะดวกสำหรับรถซูเปอร์คาร์ที่นอกจากมีความกว้างของตัวรถมากแล้วยังมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นไม่มากด้วย จึงทำให้มักมีการทำที่จอดรถซูเปอร์คาร์ไว้ในชั้นแรกหรือชั้น G

 

เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วคุยกันง่าย

การมีที่จอดรถสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะ ทำให้มีเฉพาะรถราคาแพงจอดรวมกัน หากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันขึ้นมาจากการจอดหรือออกจากที่จอด ก็จะเป็นการเกิดกับรถราคาแพงรวมทั้งมีค่าประกันภัยที่แพงด้วยกัน ดังนั้นอาจทำให้เจ้าของรถตกลงกันง่ายขึ้น กว่าการจอดรวมกับรถทั่วไปแล้วรถถูกเฉี่ยวชน ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของรถที่ไม่ได้มีราคาแพงอย่างบรรดาซูเปอร์คาร์ย่อมรู้สึกสบายใจกว่ากับการที่ไม่มีรถราคาแพงเหล่านี้มาจอดรวมอยู่ด้วย

สร้างความพึงพอใจและความรู้สึกพิเศษ

แน่นอนว่าผู้ที่ขับรถซูเปอร์คาร์ราคาแพงย่อมถูกมองว่าเป็นลูกค้าชั้นดี มีกำลังซื้อสูง ทางผู้ให้บริการย่อมต้องการอำนวยความสะดวกสูงสุด พร้อมกับสร้างความรู้สึกว่าเป็นบุคคลพิเศษแตกต่างจากคนอื่น การมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะที่สามารถจอดรถได้ง่าย เข้า-ออกจากรถได้สะดวก มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลในขณะที่ช็อปปิ้ง รวมทั้งเดินเข้าตัวอาคารได้สะดวกจึงเป็นวิธีหนึ่งที่สร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้าได้

 

ภาพพจน์ของสถานที่

นอกจากการมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์จะสร้างความรู้สึกเหนือระดับกว่าคนอื่นให้กับเจ้าของรถแล้ว การมีรถซูเปอร์คาร์จอดรวมกันจำนวนมากในที่จอดรถที่จัดไว้ ย่อมเป็นสิ่งที่เสริมภาพพจน์ให้แก่สถานที่ด้วย เพราะไม่เพียงแค่คนขับรถทั่วไปที่เห็นรถซูเปอร์คาร์จอดรวมกันแล้วจะรู้สึกว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่คนกระเป๋าหนักนิยมช็อปปิ้งเท่านั้น แต่บรรดาเจ้าของรถซูเปอร์คาร์ด้วยกันเองยังเกิดความมั่นใจว่านี่เป็นสถานที่ที่คนมีฐานะในระดับเดียวกันนิยมมาช็อปปิ้งด้วย

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsที่จอดรถที่จอดรถซูเปอร์คาร์รถซูเปอร์คาร์
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram