Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›ตรวจสอบยาง เพิ่มความปลอดภัย

ตรวจสอบยาง เพิ่มความปลอดภัย

By บรรณาธิการ
December 21, 2021
4028
0
Share:

รถหนึ่งคันประกอบด้วยหลายหมื่นชิ้นส่วน แต่สิ่งเดียวที่สัมผัสพื้นถนนคือ ยางและเป็นปัจจัยหลักที่มีผลตลอดเวลาที่ล้อหมุน การตรวจสภาพยางให้พร้อมใช้งาน ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ใช้เวลาไม่นาน และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง



4 สัญญาณเตือนจากยาง

  1. รอยแตกหรือรอยบาดลึกบนแก้มยาง
    แก้มยางเป็นส่วนที่ต้องมีการยืดหยุ่นตลอดการขับ ถ้าแก้มยางมีรอยบาดหรือฉีดขาดลึก ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่โดยเร็วที่สุด
  2. ดอกยางสูงน้อยกว่า 1.5 มิลลิเมตร
    แสดงว่าดอกยางสึกถึงระดับที่กำหนดไว้ สังเกตว่าสะพานยางจะเสมอกับหน้ายาง แม้จะยังเห็นร่องยางอยู่ แต่ก็ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่
  3. รอยบวมปูดที่แก้มยาง
    รอยบวมหรือที่มักเรียกกันว่า ลูกมะนาวž บนแก้มยาง แสดงว่าโครงสร้างภายในตรงส่วนนั้นเสียหายหนัก ทำให้ลมยางดันแก้มยางให้ปูดบวมออกมา ถ้ายังใช้ต่อไปจะเสี่ยงต่อการระเบิด ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่
  4. การสั่นสะเทือนที่เกิดจากยาง
    เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐาน ยางไม่สมดุล หรือโครงยางเกิดความเสียหาย ควรรีบตรวจสอบและแก้ไข


ปัญหาจากลมยางอ่อน

จากการสำรวจพบว่า รถเกิน 50% วิ่งด้วยลมยางที่อ่อนกว่าค่ามาตรฐาน ส่วนใหญ่เป็นเพราะละเลยที่จะตรวจสอบแรงดันลมยางเป็นประจำ หลายคนนึกได้เมื่อไรก็ค่อยเติมโดยไม่รู้ว่า ลมยางซึมออกผ่านเนื้อยางและวาล์วตลอดเวลา แต่ส่วนใหญ่จะค่อยๆ ซึม เจ้าของรถจึงมักไม่รู้ว่าลมยางอ่อน

เมื่อลมยางอ่อน แก้มยางจะยึดหยุ่นมากกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อการควบคุมรถ และยางจะไม่ได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพตามที่ได้รับการออกแบบมา ยกตัวอย่างลมยางอ่อนกว่ามาตรฐาน 4 ปอนด์/ตารางนิ้ว ผู้ขับอาจรู้สึกว่ารถวิ่งนุ่ม แต่ข้อเสียคือ ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น และกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

แก้มยางที่ยืดหยุ่นตัวมากกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้เกิดความร้อนสูงที่แก้มยาง ถ้าขับด้วยความเร็วสูงเป็นเวลานาน โครงสร้างของยางอาจเสียหายและยางอาจจะนะเบิด ส่วนในระยะยาวจะส่งผลให้ยางมีอายุการใช้งานสั้นลง

ศูนย์วิจัยด้านความปลอดภัย ในกรมการขนส่งของรัฐเพนซิลแวเนีย ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซิมูเลเตอร์ ในการศึกษาว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อขับรถที่ลมยางอ่อนกว่ามาตรฐาน และพบว่าเมื่อถึงความเร็วหนึ่ง ยางทุกเส้นที่ทำการทดสอบ จะเกิดการเปลี่ยนรูปร่างที่เรียกว่า STANDING WAVE ที่บริเวณแก้มยาง ส่งผลให้อุณหภูมิสูงผิดปกติ

ผลจากการวิจัยระบุว่า การขับด้วยลมยางอ่อน จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ใช้พลังงานมากขึ้นในการขับเคลื่อน ยางร้อนเร็วผิดปกติ เกิดแรงต้านการหมุน และยางทำงานหนักผิดปกติ

การตรวจสอบลมยาง

  • อย่าวัดลมยางด้วยสายตา เพราะยางรุ่นใหม่ๆ มักออกแบบให้แก้มยางยื่นออกด้านข้างมากขึ้น ทำให้ดูแล้วเหมือนลมยางอ่อนไปเล็กน้อย ทั้งที่ความจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น
  • อย่างน้อยควรตรวจสอบลมยางเดือนละ 1 ครั้ง โดยใช้มาตรวัดแรงดันลมยางที่ได้มาตฐาน ราคาประมาณ 150-200 บาทก็ใช้งานได้ดี
  • เติมลมยางตามที่ผู้ผลิตรถระบุไว้ โดยมักติดสติ๊กเกอร์ไว้ในบานพับประตูฝั่งผู้ขับ ด้านหลังฝาปิดที่เติมน้ำมัน หรือในกล่องใส่เครื่องมือ แต่ไม่ใช่เติมด้วยตัวเลขของ MAXIMUM INFLATION PRESSURE ซึ่งเป็นค่าแรงดันลมยางสูงสุดที่ยางรับได้
    ถ้ามีการเปลี่ยนยางต่างขนาดไปจากเดิม ให้ยึดตัวเลขของผู้ผลิตยางเป็นหลัก และอย่าลืมตรวจสอบแรงดันลมยางอะไหล่ด้วย ซึ่งโดยปกติมักเติมไว้ที่ 60 ปอนด์/ตารางนิ้ว
  • ตรวจสอบลมยางขณะที่ยางเย็น หรือขับไปน้อยกว่า 3-5 กม. เพราะเมื่อขับระยะทางไกลๆ อุณหภูมิยางจะสูงขึ้น แรงดันลมยางก็จะสูงตามไปด้วย ทำให้การวัดลมยางไม่แม่นยำ

ในยุคน้ำมันแพง หลายคนสรรหาสารพัดวิธี หรืออุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำมัน ลองผิดลองถูกหรือถูกหลอกไปก็มาก ทั้งที่แค่เติมลมยางให้ถูกต้อง ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้ไม่น้อย

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsknowledge - Lifestyleดูแลรักษายางตรวจสภาพยางยาง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Porsche เผยโฉม Cayenne Electric สู่สาธารณชน-พรางตัวทดสอบสมรรถนะก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
  • สเปค และข้อมูลของ Ferrari Amalfi ซูเปอร์คาร์สไตล์ GT ขุมกำลัง V8 รุ่นล่าสุดจากมาราเนลโล่
  • Ferrari Amalfi ม้าลำพองตัวใหม่จากมาราเนลโล่-ยกระดับรถสปอร์ต GT ขุมกำลัง V8 630 แรงม้า
  • ‘เจม-นันทวุฒิ’ พลิกแซง 10 นาทีท้าย-คว้าแต้มศึกฟอร์มูล่า ยูโรเปี้ยน ที่ฮังการี
  • ‘เติ้น-ทัศนพล’ นักแข่งไทยคนแรกคว้าชัยชนะในศึกฟอร์มูล่า 3 รอบสปรินต์ เรซ ที่ซิลเวอร์สโตน

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram