ขุมพลัง “ดูราแม็กซ์” ที่สุดแห่งพลังของเชฟโรเลต

จุดเด่นที่สำคัญของเชฟโรเลต โคโลราโด นั่นคือ “ขุมพลังดีเซล ดูราแม็กซ์” (DURAMAX) ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสมรรถนะ แรงม้าและแรงบิดที่เหลือล้น ซึ่งมากเพียงพอต่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะกับการบรรทุกหนักและการลากจูง แถมเครื่องยนต์รุ่นนี้ยังสร้างชื่อไปถึงบ้านเกิดของเชฟโรเลตที่อเมริกาอีกด้วยduramax_6

โดย เชฟโรเลต โคโลราโด ในเวอร์ชั่นอเมริกาที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ ที่ผลิตจากศูนย์การผลิตเพาเวอร์เทรนของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ไปคว้ารางวัลรถกระบะยอดเยี่ยมแห่งปี 2016 ของมอเตอร์เทรนด์ (หนึ่งในสื่อมวลชนสายยานยนต์ชั้นนำของโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลก่อตั้งในปี พ.ศ.2492) ได้ถึงสองปีติดต่อกัน ซึ่งนี่เป็นการการันตีถึงเครื่องยนต์ระดับคุณภาพที่ผลิตด้วยฝีมือของแรงงานไทย

duramax_5

สำหรับเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่ติดตั้งในโคโลราโดรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีพื้นฐานเดียวกันกับเครื่องยนต์ของโคโลราโดและเทรลเบลเซอร์ที่จำหน่ายในประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ซึ่งรางวัลนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าคุณภาพการผลิตเครื่องยนต์จากประเทศไทยมีคุณภาพระดับโลก และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการจำหน่ายในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันกันสูงมากและเป็นตลาดที่มีกฎข้อบังคับด้านผลิตภัณฑ์ที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย

duramax_4

โดยเชฟโรเลต โคโลราโด เวอร์ชั่นอเมริกามีความประหยัดน้ำมันสูงสุดในตลาดรถกระบะของสหรัฐอเมริกา มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ประเมินโดยหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ อยู่ที่ 31 ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 13.1 กม./ลิตร) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ พร้อมกับมีสมรรถนะในการลากจูงที่ทรงพลังที่สุดในตลาดรถกระบะขนาดกลางสูงสุดถึง 7,700 ปอนด์ (ราว 3,492 กิโลกรัม) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ เมื่อติดตั้งชุดสำหรับการลากจูง และยังมาพร้อมเทอร์โบแบบแปรผันที่ทรงพลังและประหยัดน้ำมัน มีพละกำลังที่ได้รับรองโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ที่ 181 แรงม้า และแรงบิด 369 ฟุต-ปอนด์ ที่ 2,000 รอบ/นาที

และอีกหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่เพิ่มสมรรถนะของขุมพลังดูราแม็กซ์ คือ ระบบเทอร์โบแปรผันหล่อเย็นด้วยน้ำและระบบจ่ายเชื้อเพลิงคอมมอนเรลที่มีแรงดันสูงสุด 2,000 บาร์ (29,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) และเครื่องยนต์รุ่นนี้เป็นหนึ่งในรุ่นแรกที่ใช้ระบบควบคุมเครื่องยนต์อิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาโดยจีเอ็มอีกด้วย

duramax_3

นอกจากนี้ ยังใช้เพลาพ่วงสมดุลซึ่งทำหน้าที่หมุนสวนทางเพื่อลดแรงสั่นสะเทือนและเพิ่มความนุ่มนวลและลดเสียงดังตลอดการทำงานในทุกรอบเครื่องยนต์ ซึ่งขุมพลังดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ไม่เพียงทัดเทียมมาตรฐานไอเสียของสหรัฐอเมริกา แต่ยังรองรับมาตรฐานไอเสียยูโร 4 และสามารถยกระดับเป็นยูโร 5 และยูโร 6 ได้ด้วย โดยศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย นั้นได้ผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 4 สูบ ขนาด 2.8 ลิตรและ 2.5 ลิตร เจนเนอเรชั่นแรกในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2554 ขณะที่ดูราแม็กซ์เจนเนอเรชั่นที่สองผลิตในปี พ.ศ. 2556

 

 

 

 

เรื่อง: พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

เทคโนโลยีล้ำสมัย!!!! รถยนต์ “ไร้กุญแจ”
มาแล้วกับหมวกกันน็อคเปิดหลังที่พัฒนาจากแดนจิงโจ้
เชฟโรเลต แคปติวา เมื่อรถยนต์เป็นหนึ่งเดียวกับสมาร์ทโฟน
Terrafugia รถยนต์บินได้
รถแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์
DETAGTIVE ระบบติดตามสินค้าในฝันของผู้ประกอบการ
เชฟโรเลต สุดเจ๋ง! กดรีโมทสตาร์ทได้ไกลถึง 100 เมตร
ฟอร์ด เจ๋ง! พัฒนาแอพฯ ผสานเทรนด์ใช้ชีวิตประจำวัน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up