ดูคาติ Panigale V4 สมรรถนะระดับ 214 แรงม้า

ดูคาติเขย่าวงการบิ๊กไบค์ ถ่ายทอด DNA ของผู้นำในสนามแข่ง MotoGP สู่การพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ใน Panigale V4 (พานิกาเล่ วี 4) นวัตกรรมขั้นสุดของรถตระกูลซูเปอร์ไบค์ที่เตรียมให้สัมผัสสมรรถนะในเมืองไทยแล้ววันนี้ที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017 

Panigale V4 (พานิกาเล่ วี 4) ถือเป็นนวัตกรรมแห่งโลกของรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบมาใหม่หมด ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์และแชสซีที่ทันสมัยรวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ผสมผสานเทคโนโลยีของ Ducati กับการออกแบบที่มีสไตล์และประสิทธิภาพการใช้งานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว จนก่อเกิดรถจักรยานยนต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนการได้รับชัยชนะในทุกๆ ครั้งที่ได้สัมผัสและการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป

ตัวถังมีความโดดเด่นสง่างาม พละกำลังแรงบิดมหาศาล และเทคโนโลยีล้ำสมัย คือ คำจำกัดความของ Panigale V4 ที่ทีมออกแบบกำหนดทิศทางของรถคันนี้ให้ออกมาในรูปแบบสปอร์ตสัญชาติอิตาเลียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยยังคงเน้นส่วนโค้งเว้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของยานยนต์จากอิตาลี แต่ได้เพิ่มเส้นสายที่เฉียบคมเพื่อตอกย้ำบุคลิกของตัวรถให้เป็นผู้นำแห่งโลกใหม่ของรถ Superbike

 

ขุมพลังพลิกตำนานของดูคาติรุ่นใหม่นี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Panigale V4 ได้ข้ามผ่านทุกข้อจำกัดของโลกจักรยานยนต์นั้นคือเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale ที่ได้รับการออกแบบมาจากเทคโนโลยีที่เป็นสายพันธุ์ตรงจาก MotoGP ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบแบบ V4 ทำมุม 90 ° กับปริมาตรความจุ 1,103 ซีซี มาพร้อมกับระบบ counter-rotating crankshaft ซึ่งโดยปกตินั้นระบบนี้จะอยู่ในรถที่ใช้แข่งขันใน MotoGP เท่านั้น ประกอบกับ Desmodromic valves แบบ 4 วาล์วต่อสูบ ด้วยทั้งหมดนี้ จึงรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 214 แรงม้า (157.5 กิโลวัตต์) ที่ 13,000 รอบต่อนาที และเรียกแรงบิดสูงสุดได้ที่ 122 นิวตันเมตร (12.44 กิโลกรัม) ที่ 10,000 รอบต่อนาที กับน้ำหนักตัวที่ไม่รวมของเหลวเพียง 174 กก. ในรุ่น S และ 175 กก. สำหรับรุ่นธรรมดา

ไม่เพียงเท่านั้น Panigale V4 ยังได้กำหนดมาตรฐานและสมรรถนะใหม่ในความปลอดภัย โดยการควบคุมยานยนต์ด้วยชุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย 6D IMU เพื่อเพิ่มศักยภาพสูงสุดในการประมวลผลแกนหมุนทั้งหกแกนจาก Bosch ซึ่งไม่ว่าตัวรถจะพุ่งทะยานอยู่ในองศาใดก็แล้วแต่ 6D IMU จะอ่านค่าต่างๆ พร้อมประมวลผลและสั่งการให้ระบบอ่านค่าความปลอดภัยต่างๆ อาทิเช่น Cornering ABS EVO (เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคขณะที่รถอยู่ในมุมเอียง), Ducati Traction Control EVO (ป้องกันการหมุนฟรีของล้อ), Ducati Wheelie Control (ป้องกันการยกตัวของล้อหน้า), Ducati Slide Control (ช่วยการควบคุมอาการสไลด์ขณะอยู่ในโค้ง), Engine Brake Control EVO (สามารถปรับระดับของอาการหน่วงจากเครื่องยนต์ขณะยกคันเร่ง) ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินไปกับอรรถรสในการขับขี่และเรียกประสิทธิภาพของ Panigale V4 ออกมาได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับรถที่ใช้งานบนถนนโดยทั่วไป เพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนไปในทิศทางเดียวกันกับการหมุนของล้อ แต่ในทางตรงกันข้าม ในรถที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP จะใช้เพลาข้อเหวี่ยงที่หมุนไปใน ทิศทางที่ตรงกันข้ามกับล้อ ซึ่งเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale ที่รีดพละกำลังอยู่ใน Panigale V4 ได้หยิบยืมยืมเทคโนโลยีนี้จาก MotoGP เพื่อให้ตัวรถสามารถชดเชยแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ Panigale V4  มีความคล่องตัวและแม่นยำมากขึ้น สามารถพลิกรถเพื่อเปลี่ยนทิศทางระหว่างโค้งได้อย่างสมดุลย์และต่อเนื่องมากขึ้น

ทั้งนี้ Panigale V4 มีราคาพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัวอยู่ที่ 949,000 บาท และราคาจำหน่ายของ Panigale V4 S อยู่ที่ 1,149,000 บาท เฉพาะช่วงงาน Motor Expo 2017 เท่านั้น

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ 

 

 

 

 

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

โปรโมชั่นเด็ด!! มอเตอร์ไซด์ ทิ้งทวนปลายปี
CCM SPITFIRE …Cafe Racer   600 ซี.ซี. งานละเอียดประกอบมือ
เอ.พี.ฮอนด้า ส่งบิ๊กแคมเปญ ซื้อวันนี้รับทันที กล้อง GoPro Hero Session ฉลองยอดขาย 1.5 ล้านคัน
NEW HONDA CRF 150...ตัวลุยรุ่นเล็กจากฮอนด้า
รวมโปรโมชั่นดูคาติ ในงาน Big Motor Sale 2017
Honda CB150R สไตล์ Modern Café เปิดราคา 99,800 บาท
โชว์รูมมอเตอร์ราดแห่งใหม่ที่พระราม5 พร้อมเปิดราคา K 1600 B
YAMAHA XSR300…อาจมีความหวังกับการมาของรุ่นนี้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up