Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Report
Home›Special Scoop›Report›ค่ายรถมึน! คนยุโรปโหวตให้เครื่องยนต์น้ำมันได้ไปต่อ

ค่ายรถมึน! คนยุโรปโหวตให้เครื่องยนต์น้ำมันได้ไปต่อ

By Poonthavee Suwathikul
February 15, 2018
5343
0
Share:

ในขณะที่คนไทยกำลังนับถอยหลังที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกออกขาย และเทรนด์วงการรถยนต์กำลังเทมาทางเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า โพลล์สำรวจความเห็นผู้ใช้รถยนต์ในตลาดหลักของทวีปยุโรปออกมาตรงกันข้าม เกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการใช้งานเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน-ดีเซลต่อไป ทั้งที่ฝรั่งเศส และอังกฤษ ขีดเส้นตายยุติการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันออกมาแล้วก็ตาม

โพลล์สำรวจนี้เป็นการจัดทำร่วมกันระหว่าง Mazda Driver Project โครงการของค่ายรถยนต์ดังของประเทศญี่ปุ่น และ Ipsos MORI บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำแห่งเกาะอังกฤษ โดยสอบถามความเห็นผู้ใช้รถยนต์ 11,008 คน ในประเทศที่เป็นตลาดรถยนต์หลักของทวีปยุโรป ที่มีความเข้มงวดกับการผลิตรถยนต์ที่มีค่าการปล่อยไอเสียต่ำ และสนับสนุนให้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

แต่ผลสำรวจที่ออกมากลายเป็นว่าผู้ใช้รถยนต์ 58 เปอร์เซ็นต์ (ราว 6,384 คน) มีความเชื่อว่า “จะมีนวัตกรรม และการพัฒนาอีกมากมายเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซล” หากเจาะลึกลงรายละเอียด โปแลนด์ เป็นประเทศที่มีคนเห็นด้วยมากที่สุด 65 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เยอรมนี, สเปน และสวีเดน จะอยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์

ที่น่าปวดใจสำหรับผู้สนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โพลล์สำรวจของ Mazda Driver Project-Ipsos MORI ระบุว่าผู้ใช้รถยนต์ 31 เปอร์เซ็นต์ “คาดหวังว่ารถเครื่องยนต์ดีเซลจะมีการผลิตขายต่อไป” และ 33 เปอร์เซ็นต์ยังบอกว่าหากรถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน “พวกเขาขอเลือกใช้รถยนต์เบนซิน/ดีเซล” ที่คุ้นเคยต่อไป– นับเฉพาะประเทศอิตาลี มีคนเห็นด้วยกับข้อหลังนี้สูงถึง 54 เปอร์เซ็นต์

เมื่อกลางปี 2017 เกิดกระแสการตื่นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก หลังจากรัฐบาลอังกฤษ และรัฐบาลฝรั่งเศส ออกมาประกาศในเวลาไล่เลี่ยกันว่าจะยุติการขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน/ดีเซล ภายในปี 2040 ขณะที่ Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ต้นกำเนิดของ 3 ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Mercedes-Benz, BMW และ Volkswagen เลือกจะดูท่าทีต่อไป โดยนอร์เวย์ กำหนดให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถตู้ที่จะขายในประเทศจะต้องมีค่าการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปี 2025

ในแถบเอเชียที่ประกาศอย่างเป็นทางการมีเพียงอินเดีย ประเทศเดียวเท่านั้นที่กำหนดนโยบายให้รถยนต์ใหม่ทุกคันต้องขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าภายในปี 2030 โดยจีนที่ปัจจุบันเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก รัฐบาลแดนมังกรระบุเพียงว่าในอนาคตมีแผนจะยุติการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศของหลายมหานครใหญ่ของพวกเขา

เช่นเดียวกับรัฐบาลไทย กำหนดนโยบายสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีลุ้นจะได้เห็นนิสสัน มอเตอร์ นำรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf เข้ามาขายอย่างเป็นทางการในบ้านเราอีกไม่นานนี้ รวมทั้งหลายบริษัทเริ่มนำรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบผสมปลั๊ก-อิน ไฮบริด เข้ามาเปิดตัวขายมากขึ้น

การสำรวจความเห็นครั้งนี้ยังมีการสอบถามความเห็นของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Drive) มีเพียง 33 เปอร์เซ็นต์ของคนผู้ใช้รถยนต์ชาวยุโรปที่พร้อมจะให้สมองกลควบคุมพวงมาลัยแทนพวกเขา โดยตัวเลขจะต่ำลงไปถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ในฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์

Facts— จากทั่วโลก 95% ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายได้จำกัดอยู่เพียงแค่ 10 ประเทศ ได้แก่: จีน, สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, แคนาดา, นอร์เวย์, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน (ข้อมูลเมื่อเดือนก.ย. 2017)

เรียกว่าโพลล์สำรวจนี้ค่อนข้างจะเข้าทาง Mazda หลังจากตามแผนระยะยาว “Sustainable Zoom-Zoom 2030″ ที่ประกาศออกมาเมื่อปีก่อน จะใช้การพัฒนาแบบผสมผสานระหว่างคิดค้นหาหนทางให้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) ที่ต้องใช้น้ำมันขับเคลื่อน มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม ร่วมกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า โดยพวกเขาเลือกจะฝากความหวังไว้กับ Skyactiv-X เครื่องยนต์เบนซินรุ่นแรกของโลกที่ไม่ต้องใช้การจุดระเบิดด้วยหัวเทียนที่จะมีอัตราเร่ง, กำลังเครื่องยนต์ที่เหนือกว่าเดิม และช่วยลดปริมาณการปล่อยไอเสียอีกด้วย

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: mazda-press.com

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsElectric VehicleEVInternal Combustion EngineIpsos MORImazdaPlug-in Hybridรถยนต์ไฟฟ้า
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Millennium Auto Group จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปี มอบ Exclusive Program สำหรับ BMW The i7
  • ฮุนได เปิดตัว All-New Hyundai Santa Fe ราคา 1.59 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น
  • PROMOTION MG JULY 2025
  • PROMOTION Mercedes-Benz JULY 2025
  • PROMOTION MAZDA JULY 2025

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram