Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Bike Technic
Home›Motorcycle›Bike Technic›“บิด-เบิ้ลตัวเปล่า” สิ่งใกล้ตัว ที่ไม่ควรทำกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

“บิด-เบิ้ลตัวเปล่า” สิ่งใกล้ตัว ที่ไม่ควรทำกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
September 7, 2018
7172
0
Share:

การใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อย จะทำให้หลายอย่างสมบูรณ์แบบ การบิด-เบิ้ลตัวเปล่า หรือการเดินคันเร่งเล่นรอบเครื่องในจังหวะที่ไม่ได้ขับขี่ จังหวะที่จอดอยู่ เกียร์ว่าง บีบคลัทช์ ยิ่งเบิ้ลคันเร่งรอบเครื่องสูง ถี่ มากเท่าไหร่ เสี่ยงต่อความเสียหายสะสมโดยไม่รู้ตัว…

          คำถามสวนมา มอเตอร์ไซค์ไม่บิด-เบิ้ล จะให้ทำไร มาทำความเข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ว่าทำไมถึงไม่ควรที่จะเร่งเครื่อง บิดคันเร่งเดินรอบตัวเปล่า  นั่นเป็นเพราะกลไกการทำงานในเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะมีความไวต่อการทำงาน ประมวลผลอย่างรวดเร็วและละเอียด ในพวกเครื่องยนต์แบบหัวฉีดรุ่นใหม่

อีกส่วนหนึ่งคือกลไกภายในเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ระบบส่งกำลังต่างๆ จะมีกลไกมาก มีระยะห่างที่น้อย โดยเฉพาะการทำงานขงชุดวาล์ว การเปิด-ปิดทั้งแบบวาล์วธรรมดาหรือวาล์แบบแปรผันต่างๆ พวกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงของระยะกด ความเร็วในการทำงานเพิ่มขึ้นตามรอบ

ในจังหวะที่ทำการบิด-เบิ้ล คันเร่ง เครื่องยนต์จะมีการทำงานตอบสนองอย่างรวดเร็ว จังหวะของการเบิ้ลที่เร่งรอบให้สูง-ต่ำ เปลี่ยนแปลงแตกต่างจะทำให้เกิดการทำงานที่หลากหลายของทั้งระบบควบคุมและกลไก ส่วนหนึ่งทำให้เกิดการสึกหรอในชิ้นส่วนกลไกที่จะสามารถเกิดได้มากขึ้น ส่วนพวกระบบควบคุมมีโอกาสที่จะเกิด Error Code ไฟโชว์ขึ้นได้

ที่สำคัญถ้าในตอนนั้นน้ำมันเครื่องไม่ได้ระดับทั้งมากไปหรือต่ำเกินไป สามารถส่งผลต่อความเสียหายของเครื่องยนต์ได้ เกิดการสึกหรอที่มากกว่าปกติ แล้วยิ่งถ้าทำการเร่งรอบสูงในตอนเกียร์ว่างแล้วใส่เกียร์ต่อกำลังออกตัวอย่างรุนแรง มีโอกาสทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ในระบบส่งกำลัง

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ทำไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่ต้องระวัง ยิ่งพวกรถพิกัดความจุสูงๆ อย่าได้ชะล่าใจ เบิ้ลเล่นรอบตัวเปล่าบ่อยๆ จะเสียค่าดูรักษาแพงกว่าปกติแถมรถคันโปรดจะเสียหายอย่างรวดเร็ว แบบคาดไม่ถึง ใส่ใจกันเล็กน้อยจะทำให้ขับขี่รถได้อย่างสบายใจ…

 

เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง

เครดิต: ภาพ: www.southbayriders.com / www.google.co.th

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Tagsการบิดเบิ้ลเครื่องเร่งเครื่อง
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • Voyah Free+ รถเอสยูวีรุ่นใหม่อัดมาด้วยเทคโนโลยีจาก Huawei
  • MG4 รุ่นใหม่เผยโฉมพร้อมดีไซน์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น และความร่วมมือกับ Oppo
  • Leapmotor B01 รถซีดานไฟฟ้าเริ่มทำตลาดที่จีนด้วยสองระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
  • KLX230 ใหม่ เอาใจสายลุย พร้อมปรับราคาใหม่สุดเร้าใจ
  • ฮีโน่และกรมการขนส่งทางบก ผนึกกำลังสานต่อ “โครงการสร้างนักขับมืออาชีพ ปีที่ 3” ยกระดับมาตรฐานการขนส่งไทย

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram