TOYOTA  INNOVA CRYSTA 2.8V A/T ตอบโจทย์ครอบครัวยุคใหม่ กับขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล

ในแง่ยุทธศาสตร์การตลาด โตโยต้ามีกลยุทธ์สร้างรุ่นรถตามภูมิภาคด้วยโครงการ IMV ที่เลือกอาเซียนเป็นต้นแบบในการต่อยอดรถเชิงพาณิชย์ จากปิกอัพ มาแปลงร่างเป็นรถอเนกประสงค์ เป็น PPV ซึ่งสามารถแปลงได้ 2 แบบ โดยนำโครงสร้างแชสซีของรถกระบะมาพัฒนาเป็นรถแนว SUV นั่นคือ Fortuner โดยใช้ไทยเป็นฐานในการผลิต ขณะเดียวกันก็แตกเป็นรถแนว MPV ที่มาในชื่อของ INNOVA  และใช้ฐานการผลิตในอินโดนีเซีย แม้ว่าจะต่างกันในเรื่องแบบรถ แต่หลักการใช้งานไม่ต่างกันเลย รถทั้ง 2 รุ่นนี้ได้รับความนิยมตามท้องถิ่นที่เป็นแหล่งกำเนิด Innova เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2004 จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2015 เจเนอเรชันที่ 2 ที่อินโดนีเซีย ก่อนที่จะส่งไปจำหน่ายตามภูมิภาคอื่นๆ โดยประเทศไทยนำเข้ามาจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2016   โตโยต้า อินโนวา คริสต้า เป็นรถอเนกประสงค์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบการโดยสารหรือแนว MPV  มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น  ได้แก่ 2.8V A/T, 2.8G A/T และ 2.0E M/T โดยรุ่น 2.8V A/T เป็นรุ่นท็อปสุด มีอุปกรณ์ติดตั้งมาให้มากที่สุด

สิ่งที่เห็นความแตกต่างระหว่างรุ่นที่แล้วกับรุ่นปัจจุบันได้อย่างชัดเจน คือการดีไซน์ที่หรูขึ้น  กระจังหน้าที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ ถอดแบบเอกลักษณ์มาจากโตโยต้ารุ่นอื่นๆ ชนิดของไฟหน้าจะแตกต่างกันตามรุ่น โดยรุ่น 2.8V จะเป็นไฟโปรเจ็กเตอร์ ส่วนรุ่น 2.8G และ 2.0E จะใช้ไฟแบบมัลติ-รีเฟล็กเตอร์ มีไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลต์มาทุกรุ่น ยกเว้นไฟ Welcome Light ใต้ชุดกรอบกระจกมองข้างจะมีเฉพาะในรุ่น 2.8 เท่านั้น โดยรวมด้านหน้าหล่อขึ้นอย่างมาก เมื่อนำมาจอดเทียบกับรุ่นที่แล้ว และเมื่อดูด้านข้างไปจนถึงด้านท้ายก็เห็นความแตกต่างที่อ่อนช้อยกว่าเดิม  แต่ก็ยังไม่ลงตัวสมบูรณ์แบบซะทั้งหมด สำหรับขนาดมิติของรถเท่าที่ดูด้วยสายตา ก็น่าจะขนาดเท่าของเดิม แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในมิติตัวเลขที่วัดมาปรากฏว่า ขนาดของรถยาวกว่าเดิมถึง 180 มม. ความกว้างก็ขยายออกไปอีก 60 มม.และตัวรถก็สูงขึ้นอีก  50 มม. โดยคงฐานล้อไว้เท่าเดิมที่ 2,750 มม. ทุกมิติที่เพิ่มขึ้น ทำให้การโดยสารสะดวกสบายขึ้น

การออกแบบภายในห้องโดยสารก็ฉีกหนีจากรุ่นปิกอัพ ทำให้แยกกลุ่มได้ชัดเจนขึ้น ความแพรวพราวใช้ได้เลย ดูหรูเข้ากับประเภทรถ การจัดวางตำแหน่งเข้าหลักการใช้งานง่ายและสะดวก  แต่งโทนสีดำ เบาะหนังดำ แม้ว่าจะไม่สปอร์ตมากแต่ก็ดูดี เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบแยก 2 ที่นั่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้า-ออก ของผู้โดยสารแถวที่ 3 ไม่ต้องมาพับเบาะนั่งแถวที่สองให้วุ่นวาย เบาะนั่งแถว 2 มีที่วางแขนแบบพับได้ แล้วยังมีที่วางของอเนกประสงค์แบบพับได้หลังเบาะนั่งคู่หน้า เหมือนกับรถ MPV อย่าง Alphard ไว้ใช้ทำงานหรือวางอาหาร เครื่องดื่ม การเข้า-ออก ห้องโดยสารตอนหลังนี้ดูจะสะดวกกว่า  Fortuner เยอะ เพราะอินโนวาเตี้ยกว่า  สามารถเดินทะลุถึงแถวหลังได้เลย แบบนี้แหละคอนเซปต์ของ MPV ซึ่งมีเฉพาะในรุ่นนี้เท่านั้น  ถ้าเป็นรุ่น 2.8G A/T, 2.0E M/T เบาะนั่งแถว 2 จะเป็นเบาะแบบยาว 3 ที่นั่ง  เบาะนั่งแถวที่ 3 ออกแบบเหมือนฟอร์จูนเนอร์ เวลาพับขึ้นใช้วิธีแขวนไว้ด้านข้าง แผงหน้าปัดออกแบบใหม่ทั้งหมด ตกแต่งด้วยลายไม้สีเข้มเพิ่มความหรูหรา พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยลายไม้ ปรับได้ 4 ทิศทาง รวมถึงมีก้านควบคุมระบบ Cruise Control มาให้ด้วย  คอนโซลกลางโดดเด่นด้วยจอขนาด 8.0 นิ้ว ราวกับแท็บเล็ต เป็นที่ตั้งของเครื่องเสียง DVD/CD/MP3 และ Navigator เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมช่องต่อ USB  วัสดุภายในก็โอเค มีการเล่นไฟบนเพดานสีฟ้าดูสดใส แผงข้างประตูด้านคนขับมีที่เท้าแขนก็อยู่ในตำแหน่งจัดวางสบายแต่ออกแบบให้มีปีกขึ้นมาเป็นมือจับ แต่เวลาจะกดสวิตช์กระจกไฟฟ้ามันติดขัดนิดหน่อย แถมหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่ เมื่อใช้ไปนานๆ จะสึกหรือมีคราบสกปรกได้ง่าย

ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร จะเป็นรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รุ่น 1GD-FTV แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VN Turbo มาพร้อมกับอินเตอร์คูล ปริมาตรความจุ 2,755 ซี.ซี. ให้กำลัง 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงถึง 360  นิวตันเมตรที่  1,200-3,400 รอบ/นาที  พ่วงกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด บรรจุไว้ในรุ่น 2.8V A/T และ       2.8G A/T เครื่องตัวนี้ก็เป็นเครื่องเดียวกันกับฟอร์จูนเนอร์ ส่วนอีกรุ่นคือ 2.0E M/T  จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 1TR-FE ความจุ 1,998 ซี.ซี. 139 แรงม้า พ่วงกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ถูกวางให้เป็นรุ่นล่างสุด

จากการลองขับ ยอมรับว่าการปรับโฉมครั้งนี้ปรับเปลี่ยนได้ดีขึ้น ภายในกว้างขึ้น ทำให้การโดยสารของผู้โดยสารมากกว่า 5 ที่นั่ง ได้รับความสะดวกสบาย การขึ้น-ลง รถ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ผู้สูงอายุจะสะดวกกว่ารุ่นฟอร์จูนเนอร์ ค่อนข้างมาก การเก็บเสียงก็น่าพอใจ อาจจะมีเสียงกระพือบ้างตอนสตาร์ตใหม่ๆ ช่วงเครื่องยังเย็นอยู่ สักพักก็เงียบหาย  ห้องโดยสารค่อนข้างเงียบเมื่อเทียบกับรถบางรุ่น แต่เมื่อใช้ความเร็วที่สูงขึ้นระดับสัก 110 กม./ชม.ขึ้นไป เสียงลมเริ่มเข้ามานิดๆ เสียงจากพื้นถนนก็เริ่มชัดขึ้น แต่เสียงเครื่องยนต์ยังโอเค ไม่ดังมาก เพราะช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์แค่ 1,900 รอบ/นาที  อัตราเร่งแซงจัดว่าดีพอควร และเมื่อเทียบกับตัวฟอร์จูนเนอร์แล้ว ดีกว่าเล็กน้อย อาจเป็นเพราะว่าน้ำหนักรถที่น้อยกว่า การทรงตัวก็ดี แต่ในระดับของการใช้งานทั่วๆ ไปนะครับ เพราะตัวรถออกแบบมาเพื่อการโดยสารแบบครอบครัว ระดับ 100-140 กม./ชม. ขับได้สนุกพอควร

การตอบสนองในการควบคุมขับขี่ไม่แตกต่างไปจากปิกอัพ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ กี่มากน้อย แถมอาการของระบบกันสะเทือนก็ยังคงเอกลักษณ์ของรถ PPV กระด้างบ้างตามสไตล์รถ หากต้องการความนิ่มนวล ต้องไปใช้รถ MPV แท้ อย่างอัลพาร์ด สิ่งหนึ่งที่ขัดใจเวลาเข้าเกียร์ถอยหลัง เสียงจากวิทยุและเครื่องเสียงจะถูกตัดทันที การเปลี่ยนเกียร์ยังไม่นิ่มนวล มีอาการกระตุกบ้าง น่าจะเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ ส่วนเรื่องอัตราความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงประมาณ 10.75 กม./ลิตร ในการใช้งานในเมือง แต่โดยรวมหลายๆอย่างดีกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ การใช้งาน การประกอบตัวรถ แถมสมรรถนะก็ระดับชั้นเดียวกันกับฟอร์จูนเนอร์

TOYOTA  INNOVA CRYSTA 2.8V A/T

ประเทศผู้ผลิต                                                    อินโดนีเซีย

แบบเครื่องยนต์                                                  ดีเซล คอมมอนเรล แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC  VN Turbo และ Intercooler

ปริมาตรความจุ         (ซี.ซี.)                               2,755

กระบอกสูบ x  ระยะชัก  (มม.)                           92.0 x 103.6

อัตราส่วนกำลังอัด                                             15.6:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที)                       174/3,400

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบ/นาที)             360/1,200-3,400

ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร)                                         55

ระบบขับเคลื่อน                                                ล้อหลัง

ระบบเกียร์                                                        อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift

ระบบกันสะเทือนหน้า                                      ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง

ระบบกันสะเทือนหลัง                                     โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง

ระบบเบรก  หน้า / หลัง                                  ดิสก์ / ดรัม

มิติ (กว้าง x  ยาว x  สูง) มม.                          1,830 x 4,735 x 1,795

ขนาดล้อและยาง                                           215/55R17

ราคาจำหน่าย (บาท)                                     1,399,000

 

เรื่อง : ณัฐพล จิระมงคลกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป คาราวานอีสาน ประตูสู่อินโดจีน วันที่ 6 เลย–เพชรบูรณ์ : เชียงคาน–ภูเรือ–เข...
หนึ่งวันกับ Mercedes Benz GLE 450 AMG Coupe สปอร์ต หรู โหด ขับสนุก ชีวิต ดี๊ดี
อึด ถึก ทน เครื่องยนต์อีซูซุ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ลูกค้าจริงวิ่ง 5,755 กม.ไม่ดับเครื่อง!!!
ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 13 : 15 มิ.ย. 2559ท่องเที่ยวเมืองคาซการ์
3 วันแรกของ คาราวานไฮลักซ์รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
ซีเซ็กเม้นท์ยัดโบ !! 3 รุ่น 3 ยี่ห้อ คันไหนเจ๋ง คันไหนเด็ด เดี๋ยวรู้เลย
MINI COUNTRY MAN COOPER S - HIGH TRIM แรงมากขึ้น เร้าใจกว่าที่เคย พร้อมออปชั่นใหม่ตอบโจทย์การใช้งาน
BMW 4Series เหมาะสมกับฉายา “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up