ย้อนอดีต 5 รถต้นแบบในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ยุคสวนอัมพร
ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ มาลองทบทวนไฮไลต์สำคัญของมอเตอร์โชว์ยุคคลาสสิกที่สวนอัมพร เคยมีรถยนต์ต้นแบบ—Concept Car ที่น่าสนใจรุ่นไหนถูกส่งมาโชว์ให้คนไทยได้สัมผัสเทคโนโลยีแห่งอนาคต
แต่ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 5 คันที่เลือกมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Concept Car มากมายหลายสิบรุ่นที่บริษัทรถยนต์ทั้งญี่ปุ่น และยุโรปนำมาร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ระหว่างครั้งที่ 2-18 (ปีพ.ศ. 2523-2541) ที่ใช้สวนอัมพร เป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งเป็นการยืนยันความสำคัญของงานในการร่วมบุกเบิกอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยตลอดระยะเวลา 41 ปีที่ผ่านมา
Nissan MID4
Nissan เหมือนจะรู้ล่วงหน้าว่าทศวรรษถัดไป (1990) จะเป็นช่วงยุครุ่งเรืองของรถสปอร์ตญี่ปุ่น ทำให้พวกเขามีการพัฒนารถต้นแบบแนวสปอร์ตออกมาเตรียมพร้อมล่วงหน้า และหลังจาก MID4 เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกที่งานแฟร้งค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ เพียง 2 ปีก็ถูกส่งมาให้คนไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดที่งานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 8 เมื่อปลายเดือนเมษายน พ.ศ. 2530 (ค.ศ.1987)
คอนเซ็ปต์คาร์คันนี้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ AWD ที่ถูกออกแบบให้เครื่องยนต์ส่งกำลังสู่ล้อหน้า 33 เปอร์เซ็นต์ และล้อหลัง 67 เปอร์เซ็นต์ ก่อนจะกลายเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ATTESA ในเวลาต่อมา รวมทั้งเป็นโมเดลแรกของ Nissan ที่ติดตั้งระบบควบคุมพวงมาลัย HICAS โดยเครื่องยนต์รหัส VG30DE ที่ติดตั้งอยู่ใน MID4 ถูกเคลมว่าทำความเร็วได้สูงสุด 249 กม./ชม.
แม้ว่า Nissan MID4 ไม่ได้รับการผลักดันสู่การผลิตออกขายจริง แต่เทคโนโลยีที่อยู่ในเวอร์ชั่นแรก และ MID4-II ถูกนำไปใช้ใน Nissan 300ZX (Z32) ที่ออกขายในปี 1989 และ Skyline GT-R (R32) 1 ในตำนานรถซิ่งยุค 90 ต้องยอมรับว่าเป็นรถต้นแบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าอีกคันหนึ่งก็ว่าได้
Toyota Celica GT Four Concept
เห็นชื่อรุ่นจากบรรทัดข้างบนหลายคนอาจจะงงๆ Celica GT-Four Concept ที่เป็นพระเอกบนเวทีของ Toyota ในงานงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 9 เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2531 (ค.ศ.1988) แตกต่างจากเจเนอเรชั่น 4 ที่ขายอยู่ในช่วงเวลานั้นยังไงใช่ไหม?
ตามข้อมูลที่เสาะหามา Celica GT-Four Concept คันสีขาวที่เห็นในภาพนี้จะเป็นรถสปอร์ตหลังคาเปิดประทุน Convertible และวัสดุภายในตบแต่งด้วยโทนสีแดงเบอร์กันดี้ ถูกนำเสนอภายใต้ธีม “Open Air 4WD Motoring” จากความสำเร็จในสนามแข่งแรลลี่ของเจเนอเรชั่นก่อนหน้า โดยเผยโฉมเป็นครั้งแรกที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 1985
อย่างไรก็ตาม Celica GT-Four Concept รหัสตัวถัง ST165 ไม่เคยมีการผลิตรุ่นหลังคาเปิดประทุนออกขายจริง แต่มีการนำแนวทางไปใช้กับโมเดลท้ายลาด Liftback ที่เปิดตัวในปี 1986
Mitsubishi HSR Concept
เวอร์ชั่นแรกของคอนเซ็ปต์คาร์ HSR มาร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 10 เมื่อปีพ.ศ. 2532 ก่อนที่คนไทยจะได้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของซีรีส์ Highly Sophisticated-transport Research ไล่ไปจนถึงโมเดลที่ 5 (V) ที่ถูกนำมาร่วมงานในปีถัดๆมา แสดงให้เห็นว่า Mitsubishi Motors มองเห็นความสำคัญของงานมอเตอร์โชว์ที่ประเทศไทยมากขนาดไหน
HSR รุ่นแรกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอความล้ำสมัยของเทคโนโลยีควบคุมอัตโนมัติในระบบส่งกำลัง, ระบบช่วงล่าง, พวงมาลัย, เบรก และตำแหน่งการขับขี่ตามสถานการณ์หรือสภาพอากาศ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 2.0-litre 16-valve มีกำลังสูงสุด 295 แรงม้า และสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 300 กม./ชม. แต่ก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะว่าส่วนหนึ่งของรถต้นแบบคันนี้ถูกถ่ายทอดไปสู่ Mitsubishi GTO รถสปอร์ตระดับตำนานในยุค 90 นั้นเอง
Isuzu Costa Prototype
ค่ายขวัญใจมหาชน Isuzu ในอดีตเคยมีการนำรถต้นแบบมาโชว์ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ เหมือนกัน โดยนำ Costa รถอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ตแบบ 4 ที่นั่งมาเป็นไฮไลต์ของบูธในงานครั้งที่ 12 เมื่อปีพ.ศ. 2534
Isuzu Costa ถูกเปิดตัวครั้งแรกในระดับโลกเมื่อปีพ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) มีการนำวัสดุพลาสติกมาใช้กับตัวถังเป็นการกำหนดแนวทางของเทรนด์รถกระบะที่พวกเขาเตรียมผลิตออกขายในอนาคต โดยติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.6 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุด 120 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร
Mazda RX-01 Concept
คันสุดท้ายนี้น่าเสียดายที่มีภาพหลงเหลือเพียงแค่ 3 รูป แต่จะตัดทิ้งก็คงไม่ได้กับ RX-01 รถต้นแบบของ Mazda ที่ล้ำยุคกว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นในอดีตหรือปัจจุบันก็ตาม และเป็นคอนเซ็ปต์คาร์ที่ร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 18 เมื่อปีพ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่ใช้สวนอัมพรเป็นสถานที่จัดงานอีกด้วย
RX-01 Concept ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงกลางทศวรรษ 1990 พร้อมกับความนิยมรถสปอร์ตหรูที่เริ่มถดถอย ทำให้ทีมพัฒนาของ Mazda เลือกจะกลับไปสู่ความเรียบง่ายด้วยรถไซส์ Compact ที่ให้ความสนุกในการขับ รวมทั้งราคาที่จับต้องได้เหมือนกับ RX-7 เจเนอเรชั่นแรก แต่ก็ยังรักษาเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ Rotary ด้วยการพัฒนาขุมกำลังรหัส 13B-MSP 1.3 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficiency), ลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และลดการปล่อยมลพิษ โดยมีกำลังสูงสุด 220 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.7 วินาที
อย่างไรก็ตามวิกฤตเศรษฐกิจโลกเวลานั้นทำให้ RX-01 เป็นรถต้นแบบอีกคันที่ไปไม่ถึงฝั่งฝันสู่การผลิตขายจริง แต่ Mazda ไม่ได้ทอดทิ้งเสียทีเดียวนำแนวทางพัฒนาเครื่องยนต์ 13B-MSP มาใช้งานกับ RX-8 ที่ออกขายระหว่างปี 2003-2012
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Grand Prix Photobank
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th