911 Carrera กับขุมพลังใหม่ “พลังที่ควบคุมได้”

นี่คือ Porsche 911 Carrera ที่ลงตัวกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน “แรงและควบคุมได้อย่างง่ายดาย” ด้วยขุมพลังใหม่ขนาด 3.0 ลิตร 370 แรงม้า และแรงบิด 450 นิวตันเมตร เป็นเจ้าชายกบสุดหล่อที่ไม่ดื้อรั้น แถมยังเป็นมิตรกับผู้ขับแม้ว่าจะเป็นมือใหม่หัดขับ Porsche อีกด้วย

911_carrera_3L_12

ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ Porsche 911 Carrera (ปอร์เช่ 911 คาร์เรร่า) รุ่นใหม่ล่าสุด ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อให้ปลดปล่อยสัญชาตญาณความแรงและแรงบิดของรถสปอร์ตระดับตำนานได้อย่างถึงใจและปลอดภัย ซึ่งการทดลองขับในครั้งนี้ ผู้เขียนและนักข่าวคนอื่นๆ ได้ลองขับกันคนละ 2 รอบสนาม โดยทีมงานจัดให้ลองอัตราเร่งในทางตรง , การเปลี่ยนเลนกะทันหัน, การเบรกกะทันหัน และสลาลอม

911_carrera_3L_15911_carrera_3L_08

มาพูดถึงตัวรถกันก่อน สำหรับ 911 Carrera คือรถสปอร์ตที่ขายดีที่สุดในโลกมาอย่างยาวนาน โดยรุ่นเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดนี้ มีตัวถังที่เพรียวลู่ลม มาพร้อมระบบ Porsche Communication Management ใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Turbo Flat สุดแรงที่ผสานสมรรถนะเครื่องยนต์กับความสะดวกสบายได้อย่างลงตัวและเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน รวมทั้งติดตั้งระบบ Infotainment ใหม่ล่าสุดตอบโจทย์การใช้งาน อีกทั้งประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร และมีอีกหนึ่งความโดดเด่นคือ Rear-Axle steering ที่สามารถเลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมให้กับ 911 คาร์เรร่า ได้เป็นครั้งแรก ทำให้เจ้าชายกบรุ่นนี้มีความคล่องตัวและควบคุมง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

911_carrera_3L_16911_carrera_3L_17911_carrera_3L_18911_carrera_3L_19911_carrera_3L_20

จุดเด่นของ 911 Carrera ใหม่สะท้อน เห็นชัดเจนตั้งแต่ไฟหน้าที่มาพร้อมกับไฟ Daytime 4 ดวง (Four point daytime running lights) จนไปถึงที่จับประตูและฝากระโปรงหลังได้รับการออกแบบใหม่ ตัดเข้ากับไฟท้ายแบบใหม่ล่าสุดได้อย่างลงตัว ไฟเบรกแบบ 4 ดวง (Four point daytime brake lights) และที่ขาดไม่ได้กับสปอยเลอร์หลังที่เปิดและปิดได้ตามความเร็ว รวมถึงท่อไอเสียคู่เสียงดุดันกำลังดีที่สามารถสร้างความเร้าใจได้จากสวิทซ์ควบคุมบริเวณคอนโซลเกียร์

911_carrera_3L_26911_carrera_3L_31911_carrera_3L_35911_carrera_3L_40

ส่วนภายในห้องโดยสารให้ความสปอร์ตและเรียบหรู มาพร้อมกับระบบ Porsche Communication Management ฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ เป็นระบบสัมผัสที่ง่ายต่อการใช้งาน เป็นห้องโดยสารที่ดีไซน์ประณีตและเนียบไปทุกจุด เบาะนั่งและพวงมาลัยเป็นงานแฮนด์เมด ทั้งยังมี Sport Chrono Package ฟังค์ชั่นเสริมที่สามารถเลือกติดตั้งได้ พร้อมกับโหมด Switch on บนพวงมาลัย ปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ 4 ระดับ คือ Normal, Sport, Sport Plus และ Individual พร้อม “Sport Respone button” ซึ่งจะทำให้เร่งเครื่องยนต์ถึง RED LINE ได้นานถึง 20 วินาที สำหรับการแซงด้วยความเร็วสูง สมองกลอิเลคทรอนิคส์จะควบคุมระบบเกียร์ให้ทำงานร่วมกับการจัดการเครื่องยนต์ เพื่อปรับเปลี่ยนพร้อมตอบสนองได้ในเวลาที่รวดเร็ว

 911_carrera_3L_33911_carrera_3L_28

อย่างที่พูดเอาไว้ข้างต้นกับระบบ Porsche Communication Management (PCM) ใหม่ล่าสุด อธิบายว่าระบบนี้มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการค้นหาเส้นทางแบบออนไลน์ และควบคุมการใช้งานด้วยเสียงหรือ Voice Control โดย PCM สามารถใช้งานผ่านระบบหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว คล้ายกับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้งานด้วยการเขียนได้อีกด้วย

 911_carrera_3L_36911_carrera_3L_32 911_carrera_3L_39911_carrera_3L_38911_carrera_3L_37

ในส่วนของขุมพลังใหม่  911 Carrera เป็นเครื่องยนต์ Bi-Turbocharged ขนาด 3.0 ลิตร ใหม่ล่าสุด ที่เพิ่มพละกำลังมากขึ้น 20 แรงม้า และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น มีพละกำลังสูงสุดถึง 370 แรงม้า และเพิ่มแรงบิดขึ้นอีก 60 นิวตันเมตร ทำให้มีแรงบิดสูงสุดถึง 450 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 1,700 – 5,000 รอบต่อนาที และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานเข้าสู่ความเร็วสูงสุดที่ 7,500 รอบต่อนาที จะผลิตความเร็วสูงสุดของเครื่องยนต์เทอร์โบออกมาได้อย่างเต็มพิกัด พร้อมคำรามเสียงโทนต่ำที่ดังกระหึ่มสร้างความเร้าใจได้อย่างเต็มที่ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ PDK ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นถึง 12% มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 13.51 กิโลเมตรต่อลิตร  และมีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียง 4.2 วินาที ถือได้ว่าเร็วกว่าเดิมถึง 2 ใน 10 ของวินาทีเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม

911_carrera_3L_02911_carrera_3L_06911_carrera_3L_05911_carrera_3L_01

ในเรื่องของการขับได้มีการพัฒนาความสมดุลระหว่างความสะดวกสบายในการขับใช้ในชีวิตประจำวันเข้ากับประสิทธิภาพเสมือนรถแข่งได้อย่างลงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่นำตัวถัง PASM ใหม่ล่าสุด (Porsche Active Suspension Management) ที่สามารถลดความสูงของรถให้ต่ำอีก 10 มิลลิเมตร ช่วยให้รถมีเสถียรภาพระหว่างเข้าโค้งด้วยความเร็วมากขึ้น ในขณะเดียวกันโช้คอัพสามารถการกระจายและเพิ่มความสะดวกสบายได้มากกว่าเดิม ส่วนล้อมาตรฐานแบบใหม่มาพร้อมกับก้านล้อแบบเรียวยาวคู่ 5 ก้าน และยางที่มีความกว้างของขอบล้อทางด้านหลังเพิ่มขึ้นอีก 0.5 ถึง 11.5 นิ้ว

911_carrera_3L_03911_carrera_3L_04

สำหรับความปลอดภัยของ 911 Carrera ได้เพิ่มระบบช่วยเหลือต่างๆ เข้าไป ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (automatic speed control) สามารถช่วยเรื่องการเบรกได้อย่างมั่นคงเมื่อความเร็วเกินที่ตั้งค่าไว้ เช่น เมื่อขับลงเขา เป็นต้น , ระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) เป็นอุปกรณ์เสริม มาพร้อมกับฟังก์ชั่น Coasting ที่ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ PDK เมื่อต้องขับขี่ในสถานการณ์รถติด คลัทซ์จะหยุดทำงานเพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ไม่สูญเสียพละกำลังเครื่องยนต์ , ระบบช่วยเหลือในการเปลี่ยนช่องทาง (lane change assistant) ระบบเสริมที่สามารถเลือกติดตั้งได้ จะทำการตรวจสอบรถทางด้านหลังด้วยตัวจับสัญญาณและใช้ไฟ LED ทั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อเป็นการเตือนผู้ขับขี่ให้ระวังรถที่อาจวิ่งเข้ามาในระยะจุดบอดได้  และระบบหยุดวงจรไฟที่เสียงต่อการเกิดไฟไหม้หรือความเสียหายหลังเกิดการชน (the post-collision braking system) ซึ่งเป็นคุณสมบัติมาตรฐานที่ติดตั้งมาใน 911 Carrera

911_carrera_3L_13911_carrera_3L_24

มาถึงการทดลองขับจริงกันบ้าง..ก่อนที่จะได้ลองขับ ทางทีมงานของปอร์เช่ ประเทศไทย ได้ขับให้ดูไลน์สนาม 1 รอบ แต่เป็นการขับให้ดูแบบจัดเต็มและจริงจังมาก สัมผัสได้ถึงแรงG ที่กดให้หลังติดเบาะจนต้องร้องว้าววว!! ตั้งแต่ออกตัว แต่ที่น่าตื่นใจไปมากกว่านั้นคือ การเปลี่ยนเลนกะทันหันด้วยความเร็ว แต่รถไม่มีเสียอาการแม้แต่นิดเดียว เมื่อถึงเวลาที่ผู้เขียนได้ขับดูบ้าง ก่อนอื่นต้องปรับเบาะให้เหมาะสม สำรวจอุปกรณ์ต่างๆ และปรับให้อยู่ในโหมดสปอร์ต ดันเกียร์ในตำแหน่ง D แล้วกดคันเร่งจนมิด…

911_carrera_3L_25

เข็มความเร็วและวัดรอบกวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับแรงกระชากที่พุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรุนแรงอย่างมั่นคง ไม่มีอาการท้ายสะบัดแม้แต่น้อย หน้ารถไม่เชิดขึ้นเมื่อคิกดาวน์เหมือนรุ่นก่อน และเพียงพริบตาเดียวความเร็วทะลุ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมๆ กับถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนเลนกะทันหัน แตะเบรกเล็กน้อยแล้วหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายแล้วกลับมาขวา ด้วยความเร็วที่รู้สึกได้ว่ามันเร็ว (ไม่ทันได้มองมาตรวัดว่าเร็วเท่าไหร่) ตัวรถไม่มีอาการโยนตัวสักนิด ช่วงล่างแน่นและเกาะถนนอย่างมหัศจรรย์ จากนั้นเบรกเต็มแรงก่อนเข้าโค้งซ้ายด้วยการกดคันเร่งดันความเร็วขณะเข้าโค้ง แล้วขับทางตรงเพื่อทำ Lane Change อีกครั้ง และกลับสู่ทางตรงเมื่อเริ่มต้น จากนั้นผู้เขียนเพิ่มความเร็วมากขึ้นกว่าในรอบแรกแล้วพิจารณาถึงผลการขับอีกครั้ง

911_carrera_3L_15

สรุปได้ว่า 911 Carrera รุ่นใหม่ ขุมพลัง 3.0 ลิตร Bi-Turbo charged แรงม้า 370 ตัว แรงบิด 450 นิวตันเมตร เป็นอะไรที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเรื่องของอัตราเร่งที่เร็วขึ้น มีการตอบสนองของเกียร์ PDK ที่ทันใจมาก พร้อมทั้งระบบช่วงล่างที่ต้องใช้คำว่า “เป็นเลิศ” ทำให้การขับเพียง 2 รอบใช้เวลาเพียงไม่ถึง 3 นาทีเท่านั้น แต่สัมผัสที่ได้คือความตื่นเต้น เร้าใจ ปลอดภัยและน่าประทับใจกับผลที่ได้รับ เป็น 911 ที่เหมาะทั้งกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แถมพร้อมที่จะสวมวิญญาณเป็นตัวแรงในสนามแข่งในทันที และด้วยราคาค่าตัวที่ 12,200,000 บาท ทำให้เหล่าผู้ชื่นชอบ Sport Car ต้องอยากเป็นเจ้าของอย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณ ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อความสะดวกในการทดลองขับ

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

สุข สุด แกร่ง “ISUZU 1.9 Ddi Blue Power” Press Trip พันโค้งสู่เมืองปาย
เทียบ 4 รถSUV 4 รุ่น 4 ค่าย คันไหนเจ๋ง..คันไหนเด็ด
 มินิ เอสยูวี รถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คันไหนเจ๋ง รุ่นไหนเด็ด มาดูเลย !!
Jaguar F-PACE SUV สุดหรูรุ่นแรกจากจากัวร์
First Impression : Subaru XV 2017 ร่างใหม่กับการขับที่ดีขึ้นในทุกมิติ
Suzuki Ciaz RS ประหยัด กว้างนั่งสบาย ขับเหนือจรดใต้ได้ไม่มีปัญหา
MG GS 1.5 Turbo ตัวเลือกที่แตกต่าง
BMW The Ultimate JOY Experience #BMW Alpine xDrive

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up