เทียบคู่แข่ง TOYOTA C-HR คันไหนเด็ดกว่ากัน !!

ต้องยอมรับครับว่ารถยนต์ที่ได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้น รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ซึ่งก็ไม่หน้าแปลกใจเลย เพราะรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กสามารถตอบโจทย์ได้ทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะความคล่องตัวเมื่ออยู่ในเมือง พื้นที่เก็บสัมภาระ ความประหยัดน้ำมัน แถมยังสามารถลุยไปในเส้นทางที่รถยนต์ซีดานปกติไม่สามารถลุยไปได้ และยังราคาไม่สูงจนเกินไป รูปทรงของตัวรถก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กพวกนี้โดนใจผู้บริโภคไปแบบเต็มๆ

ค่ายรถยนต์แต่ละค่ายจึงผลิตเจ้ารถยนต์ประเภทนี้เข้าสู่ตลาด ในประเทศไทยก็มีหลายค่ายที่ทำตลาดรถยนต์ประเภทนี้ไม่ว่าจะเป็น ฮอนด้า HR-V ,มาสด้า CX-3 , ซูบารุ XV และล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัว โตโยต้า C-HR แน่นอนการมาของโตโยต้าC-HR ในครั้งนี้เมื่อบริษัทใหญ่อย่างโตโยต้าลงมาเล่นในเซ้กเม้นท์นี้ ย่อมทำให้ตลาดรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กคึกคักขึ้นอย่างแน่นอน หลายค่ายคงต้องขยับตัวกันไม่มากก็น้อย  วันนี้เราจะนำเจ้าน้องใหม่อย่างโตโยต้า C-HR มาเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดว่ามันจะมีอะไรดีกว่าของค่ายอื่นๆเค้ามั้ย (นี่เป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆเท่านั้นนะครับ)

เริ่มจากดีไซน์ภายนอก

TOYOTA C-HR จะใช้พื้นฐานตัวรถ หรือ Platform พัฒนาขึ้นใหม่ Toyota New Global Architecture (TNGA) เช่นเดียวกับ Toyota Prius, Toyota Camry และ รุ่นอื่นๆที่จะตามมานับจากนี้ ภายนอกดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ออกแบบมาได้เก๋ไก๋มากครับ ไฟหน้า Projector Lens แบบ Bi-LED (Full LED) พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบอัตโนมัติ มีเส้นสายยาวจากโลโก้ ดูสปอร์ต ล้ำสมัย ไฟตัดหมอกคู่หน้า ส่วนไฟท้ายรูปทรงบูมเมอแรงแบบ Full LED ด้านหลังรถตรงที่เปิดฝาท้ายกระโปรงมีติดกล้องถอยหลังมาให้  ล้อแม็ก มีขนาด 17 นิ้ว นี่เป็นข้อมูลคร่าวๆนะครับรอแบบเต็มๆในวันเปิดตัวช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้

HONDA HR-V กันเลย ภายนอกของรถจัดวางเส้นสายของความสปอร์ตกับความหรูหราได้อย่างสวยงามลงตัว ไฟหน้าและไฟเดย์ไลท์แบบ LED ปรับความสูงและเปิดปิดอัตโนมัติ กระจังหน้ารูปทรงปราดเปรียวสีดำดุดัน ด้านล่างติดตั้งไฟตัดหมอก ด้านข้างมาพร้อมเส้นโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตคูเป้ หลังคาลาดลงด้านหลัง ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายแบบ Tube เป็นเส้นสวยงาม ด้านบนติดตั้งหลังคา Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่คลุมพื้นที่เบาะนั่งทั้ง 2 ฝั่ง และมีสปอยเลอร์ขนาดเล็กพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3

MAZDA CX-3 ติดตั้งไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ LED พร้อมไฟ Daytime Running Light แบบ LED รวมถึงไฟตัดหมอกหน้าและไฟท้ายแบบ LED เช่นกัน ซึ่งไฟหน้าชุดนี้ยังมีระบบปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ Auto Levelling System รวมถึงระบบไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Control ที่คอยปรับระดับไฟสูง-ต่ำให้เองเมื่อมีรถสวนมา ตัวถังยังคงยึดหลักออกแบบ ‘KODO Design’ เช่นเดียวกับมาสด้ารุ่นอื่นๆ โดยตัวรถมีเส้นสายที่ดูบึกบึนแฝงด้วยความปราดเปรียว กระจกสีดำบริเวณเสาหลังถูกออกแบบให้ดูต่อเนื่องไปยังประตูหลัง ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/50 R18 ด้านหลังติดตั้งไฟท้ายหน้าตาโฉบเฉี่ยวเป็นแบบ LED ที่ดูมีเส้นสายคาแร็คเตอร์ชัดเจน สวยงามเวลาวิ่งกลางคืน ส่วนประตูบานหลังเป็นแบบยกเปิดชิ้นเดียว พร้อมปุ่มสวิตช์เปิดแบบไฟฟ้า พื้นห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องเสียพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับซุ้มเก็บยางอะไหล่ ทำให้เวลาขนสัมภาระหนักๆอาจจะลำบากเวลายกขึ้นลง

SUBARU XV รูปร่างหน้าตาออกมาจากพิมพ์เดียวกับ Subaru Impreza 2017 เลยจร้า แต่สัดส่วนจะยาวขึ้น 15 มม. กว้างขึ้น 20 มม. และความสูงไม่เปลี่ยนแปลง (1,615 มม. รวมราวหลังคา) เมื่อเทียบกับ Subaru XV 2016 รุ่นเดิม สีสันสวยงาม ตัดกับคิ้วกันกระแทกสีดำรอบคัน และจุดน่าสนใจคือ Global Platform ใหม่ ที่นำมาใช้กับ Subaru XV 2017 นั้น Subaru ระบุว่ามีโครงสร้างตัวถังรวมถึงแชสซีส์แข็งแกร่งกว่ารุ่นเดิมถึง 70-100 เปอร์เซ็นต์ ทนต่อการบิดตัว อีกทั้งยังมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 5 มม. โดยคงระยะห่างใต้ท้องรถกับพื้นถนนไว้ได้เท่าเดิมคือ 220 มม. กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยม พร้อมไฟหน้าทรงตาเหยี่ยวแบบ LED ที่โฉบเฉี่ยว ที่แข็งกร้าวดุดันกว่า ล้ออัลลอยลาย 5 ก้าน สีทูโทน 17 นิ้วพร้อมยาง 225/60 R 17 และ18 นิ้ว พร้อมยาง 225/55 R 18 รับกับซุ้มล้อ พร้อมชุดการ์ดและราวหลังคา ส่วนด้านท้ายคล้ายกับรุ่นใหญ่อย่าง Outback มีความคล่องตัวลุยได้ตามใจสั่ง

Dimension มิติตัวถัง ดูกันชัดๆ

Toyota C-HR : ยาว x กว้าง x สูง : 4,360 x 1,795 x 1,565 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,640 มิลลิเมตร

Honda HR-V : ยาว x กว้าง x สูง : 4,294 x 1,772 x 1,605 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,610 มิลลิเมตร

Mazda CX-3 : ยาว x กว้าง x สูง : 4,275 x 1,765 x 1,550 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,570 มิลลิเมตร

Subaru XV : ยาว x กว้าง x สูง : 4,465 x 1,800 x 1,615 มิลลิเมตร   ระยะฐานล้อ : 2,665 มิลลิเมตร

 มาดูกันต่อที่ดีไซน์ภายใน

Toyota C-HR ภายในออกแบบเน้นไปที่สไตล์เป็นหลัก ให้ความสปอร์ต เรียบหรู เหมาะสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า สีดำ ขณะที่พื้นที่สำหรับผู้โดยสารด้านหลังจะรู้สึกแคบไปนิดตามแบบรถคูเป้ที่เน้นโดยสารกันสองคนเสียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากกรอบหน้าต่างประตูหลังเล็กทำให้รู้สึกอึดอัด ก็อย่างว่าครับเค้าออกแบบมาให้เป็นรถ เอสยูวี ทรงคูเป้ ที่เน้นไลฟ์สไตล์ชัดเจน แต่เบาะหลังยังนั่งได้สบายพอสมควรนะ วัสดุและการสัมผัสสมกับราคาค่าตัว หลายจุดยังเป็นพลาสติกแข็งแต่ให้ผิวสัมผัสดี หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว เครื่องเสียงวิทยุ AM / FM CD MP3 ช่องเชื่อมต่อ AUX / USB  ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth กล้องมองภาพขณะถอยจอด ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า – ด้านข้าง – ม่านนิรภัย – หัวเข่าคนขับ) ส่วนอื่นต้องรอข้อมูลรายละเอียดตอนเปิดตัวอีกที

HONDA HR-V การออกแบบภายในหรูหราและความสะดวกสบาย โดดเด่นด้วยพื้นที่ภายในกว้างขวางเป็นสบาย ใช้เบาะนั่งหนังนุ่มสบาย ตัวเบาะสามารถพับได้ 3 แบบ อุปกรณ์ใช้งานอย่างครบถ้วน เริ่มที่มาตรวัดวงกลมพร้อมจอแสดงผลแบบ LCD ล้อมกรอบเรืองแสง 7 สี ระบบอินโฟเทนเม้นท์พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อของสมาร์โฟนและรองรับคำสั่งเสียงจาก SIRI ในระบบ iOS พร้อมช่องต่อ USB และ HDMI พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อม Paddle Shift รองรับการควบคุมเครื่องเสียง รับโทรศัพท์ เรียกดูข้อมูลการขับขี่ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติสั่งการด้วยระบบสัมผัส และเบรกมือแบบไฟฟ้าที่สั่งใช้งานได้ง่ายดาย และหลังคา Panoramic Sunroof

MAZDA CX-3 การดีไซน์ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยโทนสีดำ-แดง เบาะหนังสลับด้วยผ้า Lux Suede สีดำเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ตัวเบาะเองมีขนาดใหญ่กว่าในรุ่น Mazda2 นิดหน่อย แต่ก็ยังสามารถโดยสารได้อย่างไม่อึดอัดเลย พนักพิงศีรษะรู้สึกว่าดันออกมามากไปหน่อย เบาะโดยสารด้านหลังสามารถขึ้น-ลงได้สะดวก แต่ถ้านั่ง 3 คนจะเริ่มเบียดอึดอัดพอควร แผงคอนโซลถูกยกมาจาก Mazda 2 เกือบทั้งหมด ซึ่งเน้นความ Minimal และใช้งานง่าย ติดตั้งหน้าจอ Center Display ขนาด 7 นิ้ว สามารถควบคุมได้ทั้งระบบสัมผัสและผ่านปุ่ม Center Commander บริเวณเบรกมือ วิทยุ CD/MP3 รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth, มีระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition, ระบบนำทางในตัว, พอร์ตเชื่อมต่อ USB จำนวน 2 ช่อง และช่อง AUX อีก 1 ช่อง ขับกำลังเสียงผ่านลำโพงทั้งหมด 6 ตัว หน้าจอตัวนี้ยังมีระบบเชื่อมต่อ Facebook, Twitter มีปุ่ม Center Commander จะรวบรวมเอาระบบที่ใช้งานบ่อยมาไว้ด้วยกัน ตัวปุ่มหลักที่มีขนาดใหญ่สุดใช้สำหรับการเข้าถึงเมนูต่างๆ ผ่านการหมุน, โยก และกด ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติพร้อมฮีทเตอร์ในตัว ที่ปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบอัตโนมัติ ด้านหลังแบบปรับตั้งหน่วงเวลาได้ กระจกไฟฟ้า 4 บาน พร้อมระบบป้องกันการหนีบ พวงมาลัยแบบ 3 ก้านหุ้มด้วยหนัง ปุ่มควบคุมต่างๆถูกจัดวางไว้ฝั่งซ้ายมือ ชุดมาตรวัดความเร็วเป็นแบบดิจิตอลเรืองแสง ด้านบนเป็นหน้าจอ Active Driving Display สำหรับแสดงความเร็วและระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (LDWS)

Subaru XV ภายในห้องโดยสาร Subaru XV 2017 ทำได้น่าสัมผัสกว่า Subaru XV 2016 ชัดเจน ซึ่งยกมาจาก Subaru Impreza 2017 เพียงแต่รูปแบบการตกแต่งซึ่งจะเน้นไปในโทนสปอร์ตเต็มตัวด้วยการใช้ภายในสีดำตัดกับด้ายสีส้ม แถบประดับและแผงอุปกรณ์สีเทา วัสดุที่ใช้ดูมีคุณภาพมากขึ้น คอนโซลกลางติดตั้งจอแสดงผลแบบสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว สำหรับระบบอินโฟเทนเมนต์ พร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทั้งนี้ในเรื่องความกว้างขวางไม่ต่างจาก Subaru XV 2016 แบบผิดหูผิดตามากนัก

 เครื่องยนต์

TOYOTA C-HR มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ

เบนซิน 1.8 รหัส 2ZR-FBE 4 สูบแถวเรียง ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 80.5 x 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อคพูเล่ย์ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำม้น E85

เบนซิน 1.8 Hybrid รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียง DOHC Atkinson cycle 16 วาล์ว VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร 1,798 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 80.5 x 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) 28 Modules 6.5 Ah รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้าให้ กำลังสูงสุด 122 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ แบบ E-CVT ” ปล่อย CO2 100 g./km. ”

HONDA HR-V มีเครื่องยนต์เดียว คือ

เครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC ขนาด 1,800 ซีซี ให้กำลัง 141 แรงม้า แรงบิด 172 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับการใช้น้ำมัน E85

MAZDA CX-3 มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Skyactiv-G ขนาด 1,998 ซีซี. กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ รองรับน้ำมันสูงสุด E85

เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 skyactiv-D ขนาด 1,499 ซีซี. กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

Subaru XV

เครื่องยนต์ Boxer รหัส FB20 4 สูบนอน ขนาดความจุ 2.0 ลิตร หัวฉีดตรง ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิด 196 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ CVT Lineartronic

สรุปเครื่องยนต์

Toyota C-HR เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร / 1.8 Hybrid

Honda HR-V เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร

Mazda CX-3 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร / ดีเซล 1.5 ลิตร

Subaru XV เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร AWD

ระบบเพื่อความปลอดภัย

TOYOTA C-HR

ระบบนำทาง Navigation System ,ระบบความปลอดภัยก่อนการชน และ เบรกอัตโนมัติ Pre-Collision System, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงพวงมาลัยอัตโนมัติ Lane Departure Warning With Steering Assist ,ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control ,ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam Control, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง

HONDA HR-V

ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ระบบ Auto Brake Hold (Automatic Brake Hold) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS) และระบบถุงลม 6 ตำแหน่ง

MAZDA CX-3

ด้านเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ได้แก่ ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, HBC (High Beam Control) ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ,LDWS (Lane Departure Warning System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน ,RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ,SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งในรุ่นท็อปสุด ส่วนรุ่นล่างมีแค่คู่หน้า

Subaru XV

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบควบคุมแรงบิดอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง ,ระบบป้องกันการชนด้านหน้า (Pre-Collision Braking Control),ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ,ระบบรักษาช่องทางจราจร (Lane Keep Assist) ,ระบบลดไฟสูงอัตโนมัติ (High Beam Assist) ,ไฟหน้าปรับตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัย (Steering Responsive Headlights) ,ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

 ราคาเทียบกับคู่แข่งในตลาด

Toyota C-HR เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร / 1.8 Hybrid ราคา 979,000 – 1,159,000 บาท

Honda HR-V เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ราคา 933,000 – 1,099,000 บาท

Mazda CX-3 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร / ดีเซล 1.5 ลิตร ราคา 835,000 – 1,193,000 บาท

Subaru XV เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร AWD ราคา 1,159,000 – 1,259,000 บาท

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

รถที่ถูกจัดอันดับว่าดีที่สุดในปี 2558
5 คุณประโยชน์ของเครื่องยนต์เทอร์โบ
อีซูซุ สุดเจ๋ง !! คว้าอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์แบรนด์ยอดนิยม
ห้ามพลาด !! ส่องรถโตโยต้า 3 รุ่น สุดเจ๋ง ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2016
แลกกันหมัด ต่อ หมัด อัลติส 2017 ปะทะ มาสด้า3 ใหม่ ใครเจ๋งกว่ากัน !!
ซื้อรถทั้งที ป้ายแดง หรือมือ 2 ดีนะ !!
โมไบค์นำร่อง ม.เกษตร ก่อนให้บริการในกรุงเทพฯ
Hilight มอเตอร์ไซค์เด่นในงาน Motor Expo 2017

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up