อุตสาหกรรมยานยนต์ เฮ !! ค่ายรถมั่นใจปี 61 ตลาดรวมแตะ 9 แสนคัน

ตลาดรถยนต์ในปี 2560 ที่ผ่าน อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งลุ้นทั้งดันให้ยอดขายโตกว่าในช่วง 1-2 ปีก่อน ที่ดูซบเซา แม้จะยังไม่ได้สสรุปยอดขายอย่างเป็นทางการ แต่น่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าจะปิดยอดขายปี 2560 ได้ที่ประมาณ 8.5-8.6 แสนคัน เพราะในช่วงที่ผ่านมาค่ายรถยนต์แต่ละค่ายต่างจัดหนัก จัดเต็ม ส่งแคมเปญ โปรโมชั่น ที่น่าสนใจออกมา ดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาซื้อหรือเปลี่ยนรถง่ายมากขึ้น แถมสถาบันการเงิน ไฟแนนซ์ ต่างๆ ก็ยังลดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อลงไปกว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทีนี้เรามามองไปปี61 กันดีกว่าว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์ใน 2561 นั้นจะเป็นอย่างไร และแผนการตลาด การเปิดตัวรถใหม่ การประชาสัมพันธ์ ของแต่ละค่ายเป็นอย่างไรกันบ้าง

เปิดด้วยค่ายอีซูซุ มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า สำหรับสภาวะตลาดโดยรวมน่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 8.9-9 แสนคัน แต่สถานการณ์ตลาดรถยนต์ยังคงมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยหวังว่าค่ายรถยนต์จะเล่นสงครามราคาลดลง เพราะไม่ได้ทำให้ธุรกิจดีขึ้น ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณเป็นบวก แต่สิ่งที่น่าวิตกคือสภาวะการเมืองโลก โดยเฉพาะสถานการณ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา หากเกิดปัญหาจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก

ส่วนตลาดส่งออก ในปีที่ผ่านมามีตัวเลขประมาณ 1.6 แสนคัน ในปี 2561  จะดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดอียิปต์ ส่วนตลาดซาอุดิอาระเบียซึ่งเดิมเป็นตลาดใหญ่ อาจจะต้องรอให้ฟื้นตัว และจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มเป็นบาร์เรลละ 60 เหรียญจะช่วยให้เศรษฐกิจตะวันออกกลางดีขึ้น ส่วนจะส่งออกได้มากเท่าไรต้องรอดูอีกครั้ง

ด้านมิตซูบิชิ มร.โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในปี 2561 เชื่อมั่นว่าสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และภาคส่งออกจะดีขึ้น ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า ในปี 2561 น่าจะเป็นปีทองของการขายรถยนต์อีกครั้ง โดยในส่วนของมิตซูบิชิเชื่อว่าจะมียอดขายรวมทะลุถึง 900,000 คัน และทุกค่ายจะทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่าออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมิตซูบิชิพร้อมส่งรถใหม่ลงตลาดอย่างน้อย 2 รุ่น

 

มาดูต่อกันที่ฮอนด้า นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ตลาดรถยนต์ในปี 2561 น่าจะเติบโตขึ้นประมาณ 4-5% ปัจจัยบวกก็น่าจะมาจากสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและยังมองไม่เห็นปัจจัยลบที่ชัดเจน อีกทั้งการสิ้นสุดโครงการรถคันแรกน่าจะส่งผลชัดเจนต่อตลาดในปีนี้ เพราะในปีที่ผ่านมาคนยังไม่รีบใช้สิทธิ์มากนัก แต่เมื่อสภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นอารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภคก็จะเพิ่มมากขึ้น

กลุ่มรถยนต์ที่คาดว่าจะเติบโต น่าจะเป็นในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และอีกกลุ่มคือรถเอสยูวีที่ลูกค้าเริ่มหันมาให้ความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนของฮอนด้าก็มีสินค้ารองรับความต้องการอย่างหลากหลายและเพิ่มทางเลือกให้กับตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ซี-อาร์วี เอช-อาร์วี  และ บี-อาร์วี ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้มากกว่า 63% และคาดการณ์ว่าในปี 2561 ตลาดรถเอสยูวีจะมีสัดส่วนในตลาดรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้นเป็น 15-16%

มาถึงค่ายรถทางฝั่งอเมริกาอย่างฟอร์ด นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน ประธาน ฟอร์ดอาซียน และกรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า จากการเติบโตของอุตสาหกรรมในปี 2560 ซึ่งจะมีแรงขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2561 ตลาดรถยนต์จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น บวกกับการส่งเสริมของภาครัฐ การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ดีขึ้น และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จะเป็นแรงกระตุ้นทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ เป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อมั่นว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้จะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 5%  และกลุ่มลูกค้ารถคันแรกจะเป็นแรงกระตุ้นตลาดได้อย่างดี

มาดูค่ายที่เชียวชาญด้านรถยนต์ขนาดเล็กอย่างซูซูกิ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการประเมินของบริษัทเชื่อว่า ในปี 2561 น่าจะมีกลุ่มผู้ใช้สิทธิ์รถยนต์คันแรก เริ่มกลับมามองหารถยนต์คันใหม่เพื่อทดแทนคันเก่า และยังต้องดูว่ามีผู้สนใจเปลี่ยนรถคันใหม่มากน้อยเพียงใด บวกกับปัจจัยบวกรอบด้านทั้งภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้คาดว่าปีหน้าอาจจะมียอดขายขึ้นไปอยู่ระดับ 900,000 คัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5-10% ซึ่งในปีหน้าซูซูกิเองก็จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างน้อย 1-2 รุ่นอีกด้วย

เชฟโรเลตละว่าไง นางสาวปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่าปีหน้า ยอดขายรถยนต์โดยรวมจะอยู่ที่ 850,000-860,000 คัน ซึ่งใกล้เคียงกับยอดขายในปีนี้ และภายในปี 2568 ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยอาจจะกลับขึ้นไปมียอดขายแตะระดับ 1 ล้านคันอีกครั้ง ก็มีความเป็นไปได้

ด้านนิสสัน นายรัฐการ จูตะเสน รองประธานฝ่ายขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าการบริโภคสินค้าอาจจะยังไม่ดีนัก แต่ตลาดรถยนต์มีปัจจัยบวกหลายอย่างทั้งรุ่นใหม่ แคมเปญส่งเสริมการขายและการผ่อนปรนของสถาบันการเงินต่าง ๆ ประเมินว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5% จากปีที่ผ่านมา

ปิดท้ายด้วย รถสุดฮิตทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ในขณะนี้อย่างมาสด้า นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากยอดจองในงานขายรถยนต์ปลายปีเป็นไปตามเป้าหมายของผู้จัดงาน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณบวกที่ดีของตลาดรถยนต์ปี 2560 และต่อเนื่องถึงต้นปี 2561 ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ส่วนใหญ่ประเมินว่าตลาดรวมรถยนต์ปี 2561 จะโตราว 5% หรืออยู่ที่ 8.8-8.9 แสนคัน จากปี 2560 คาดอยู่ที่ 8.5-8.6 แสนคัน จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

สรุปจาก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยว่า แนวโน้มยอดการผลิตเพื่อจำหน่ายของรถยนต์ปี 2561 เบื้องต้นที่ปริมาณ 1.96 ล้านคัน สูงกว่าปี 2560 ที่คาดว่ามียอดผลิต 1.95 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8.6 แสนคัน จากปี 2560 ที่คาดว่ามี 8.5 แสนคัน โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือ สถานการณ์ตัวเลขการลงทุนภาคเอกชนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวดีและจะส่งผลดีต่อยอดขายรถยนต์ด้วย อย่างไรก็ตาม ยอดการผลิตรถยนต์ปี 2561 น่าจะเพิ่มไม่มาก  ซึ่งยังคงต้องรอดูความชัดเจนจากการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการลงทุนในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เริ่มกลับมาจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น รวมทั้งกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นขึ้นจะช่วยยอดขายในประเทศ ส่วนตลาดส่งออกเรายังไม่ค่อยแน่ใจ ต้องรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจแต่ละประเทศ อีกครั้ง

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

Related posts:

มาสด้า ปลื้ม สกายแอคทีฟแรง! ไตรมาสแรกพุ่งทะยานขึ้น 36%
ฟิล์ม วี-คูล เปิดดีลเลอร์เพิ่ม พร้อมอัดโปรเด็ด คาดตลาดรวม 1.6 พันล้าน
อเล็กซ์ อัลบอน ความหวังสู่ศึกฟอร์มูล่า วัน ของชาวไทย
TPS เตรียมแผนอัดโปรโมชั่น พร้อมส่ง Spray Film ลุยตลาด  
Exclusive Talk: สเตฟาน จาค็อบบี กับ 1 ศตวรรษความแกร่งของกระบะเชฟโรเลต
“ณัฐนิช ลีวัฒนาวรากุล กับเพื่อนซี้ Nissan 370Z”
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์: ‘MG ZS เอสยูวีของคนเจนฯ ใหม่—ตั้งเป้านำแบรนด์ MG ติดท็อปไฟว์’
ซูซูกิ มั่นใจ ยอดขายปี 60 ทะลุเป้า !!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up