ทดสอบ Honda Civic 1.8 EL และ 1.5 VTEC Turbo RS ขับสนุก นุ่ม หนึบ โดนใจ

หลังจากที่ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ได้เปิดตัวฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ซึ่งรุ่นนี้เป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 10 ไปไม่นาน และสามารถทำยอดขายได้ถึง 7,500 คัน ซึ่งถือว่าได้รับความสนใจมากทีเดียว วันนี้ฮอนด้าจัดให้ทดสอบอีกครั้งหลังจากครั้งที่แล้วเราไปขับเจ้า ซีวิค1.5 เทอร์โบ กันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กันที่บุรีรัมย์ ครั้งนี้ทาง  Grandprix onlineได้รับเชิญจากฮอนด้าอีกครั้งให้บินเหินฟ้า

ไปขับเจ้าซีวิค ใหม่ ทั้งตัว 1.8 และ 1.5 เทอร์โบ กันที่ภูเก็ตโดยการทดสอบครั้งนี้เราจะทดสอบแบบใช้งานจริง บนเส้นทางภูเก็ต –กระบี่ –ภูเก็ต ระยะทางกว่า 270 กม. เรามาดูกันว่าเจ้าซีวิค ใหม่ทั้งสองรุ่นจะเจ๋งขนาดไหน  อ่อลืมบอกไปรถทุกคันเติมแก๊สโซฮอล์ 95

test civic turbo 01

มาเริ่มจากภายนอกกันก่อนเลยทั้งสองรุ่น รูปลักษณ์ภายนอกดู ล้ำสมัยโฉบเฉี่ยวและหรูหราด้วยเส้นสายด้านข้างตัวรถที่คมชัด สปอร์ตและดุดันยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าโครเมียมรูปร่างคล้ายปีกที่วางตัวเป็นแนวยาวเต็มกรอบกระจังหน้า เชื่อมต่อกับไฟหน้าสไตล์สปอร์ตพร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ทั้งยังโดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยไฟท้ายรูปทรงตัว C แบบ LED รูปทรงมองด้านข้างมันคล้ายรถคูเป้มากเลยดูสปอร์ตสุดๆ ทั้งสองรุ่นแตกต่างกันหลักก็ตรงไฟหน้า – ไฟท้าย ที่ตัว 1.8 เป็นโปรเจคเตอร์ แต่ตัว 1.5 เทอร์โบเป็น LED กระจังหน้าของ RS จะดูสปอร์ตกว่า ล้อแม็ก1.8เป็น 16 นิ้ว และ 1.5เป็น 17นิ้ว จากที่มองๆก็สวยทั้งสองรุ่นเลยอะ

test civic turbo 17

 

ภายในห้องโดยสาร สวยงามลงตัวทีเดียวครับ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ใช้วัสดุคุณภาพสูงมีการบุนุ่มตามจุดต่างๆ พวงมาลัยหุ้มหนังจอที่คอนโซลกลางสั่งงานด้วยระบบสัมผัสทำงานได้รวดเร็วดีใช้ง่ายฉลาดกว่ารุ่นเก่า เบาะคู่หน้านั่งสบายกระฉับตัวดี ทำให้นั่งขับในระยะทางไกลๆได้โดยไม่เมื้อยล้ามากนัก พื้นที่เหนือศีรษะเพียงพอผมสูง 180 ซม.ยังนั่งได้สบายหัวไม่ติด ทีมออกแบบบอกว่าเรื่องแผงประตูข้างที่สีชอบลอกเวลาใช้ไปนานๆรุ่นนี้ไม่เป็นแล้วนะจ๊ะ (อันนี้ต้องคอยดูกัน ) พนักพิงเบาะหลังพับไม่ได้ แต่ที่ขายประเทศอื่นพับได้นะ

test civic turbo 07
Civic 1.5 VTEC Turbo
test civic turbo 06
Civic 1.5 VTEC Turbo
test civic turbo 08
Civic 1.8 EL
test civic turbo 09
Civic 1.8 EL

เรามาเริ่มทดสอบกันเลย โดยผมได้ขับ เจ้าตัว 1.8 EL ก่อนเลย เป็นเครื่อง i-VTEC 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. รองรับ E85 เกียร์อัตโนมัติ CVT ออกมาจากจุดสตาร์ท วิ่งภายเมืองภูเก็ตเรื่องความคล่องตัวถือว่าดีที่เดียวครับขับง่าย ออกมานอกเมืองมุ่งหน้าสู่กระบี่ มีบางช่วงถนนโล่งเลยลองกดคันเร่งลงไป ตอนออกตัวอาจจะรู้สึกหนืดๆไปหน่อย แต่ช่วงกลางกับปลายมาดีทีเดียว การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายใจหายห่วง มี ECON Mode ให้นะแต่ผมไม่ได้เปิดใช้ ฮาฮา อัตราเร่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนุ่มนวล จนไปแตะที่ความเร็ว 170 กม./ชม. ได้อย่างสบายๆ ลองอัตราสิ้นเปลืองซะหน่อย ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.5 กม./ลิตร เพราะใช้ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม มีการเร่งแซงบางช่วง ช่วงล่างระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลติลิงค์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง นุ่มนวลซับแรงสะเทือนการพื้นผิวของถนนที่ขรุขระได้ดี การเค้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ เนียนๆเลย ช่วงล่างแม้จะเซ็ตมาเน้นความนุ่มนวลแต่ยังคงหนึบแน่น ยึดเกาะถนนได้ดีแม้ใช้ความเร็วสูง ใช้ยาง 215/55 R16

test civic turbo 23
Civic 1.8 EL
test civic turbo 11
Civic 1.8 EL
civic
Civic 1.8 EL
test civic turbo 12
Civic 1.8 EL

 

ขากลับเปลี่ยนมาขับตัวแรงกับเจ้าตัว 1.5 VTEC Turbo รุ่น RS เครื่องใหม่ 1,500 ซีซี ไดเร็คอินเจ็คชั่น เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual Valve Timing Control มีกำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม Paddle Shift การเร่งออกตัวโฮโห เหลือเฟือจริงๆครับโดนใจอะ ลองทำ 0 –100 ดูได้ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 8 วินาที ครับลองทำคลิปให้ดูผมกดเวลาช้าไปเลยออกมา 10 วินาที (เค้าขอโทด ) กดคันเร่งลงไปเครื่องยนต์ก็ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันใจ อัตราเร่งมาแบบต่อเนื่อง แซงรถคันหน้าบนถนน 2 เลนสวนได้อย่างปลอดภัย จื๊ดจ๊าดทั้งการเร่งออกตัวและเร่งแซง  ขับมาซักพักเกิดอยากสนุกเข้าโหมดเกียร์ S ลองเล่น Paddle Shift ขับสนุกขึ้นเยอะเลยครับควบคุมได้ดังไจต้องการ ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 14  กม./ลิตร

Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo
Civic 1.5 VTEC Turbo

ช่วงล่างรในรุ่น 1.5 เทอร์โบ ะบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน สตรัท อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังมัลติลิงค์ อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง แต่การเซ็ตค่าความหนืดของโช็ค และค่าเคของสปริงต่างกับรุ่น 1.8 EL ยางขนาด 215/50/17  เส้นทางที่ทดสอบมีทั้งทางเรียบ โค้งกว้าง โค้งแคบ ทางขรุขระ ทำถนน และทางตรงยาว ช่วงล่างของเจ้าซีวิค ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งนุ่มนวล และหนึบทีเดียวครับ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี  ขับทางตรงด้วยความเร็วประมาณ 120-140 กม./ชม. ยังคงมีความมั่นคงและนิ่งดีครับ แต่ช่วงเค้าโค้งรู้สึกวูบวาบ โยนๆ แปลกๆ เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงทำให้ไม่มั่นใจ ผมว่าตัว 1.8 เค้าโค้งได้ดีกว่ามั่นใจกว่า ระบบเบรกหยุดรถได้อย่างมั่นใจ นุ่มนวล ตอบสนองได้ฉับไว

test civic turbo 02
Civic 1.5 VTEC Turbo
test civic turbo 04
Civic 1.8 EL

 

เจ้าซีวิค ใหม่คันนี้ผมว่าเป็นรถยนต์ที่น่าใช้มากทีเดียวครับ แถมยังมี 2 เครื่องยนต์ให้เลือกตามว่าเหมาะสมกับการใช้งาน ถ้าคุณมองหารถเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป ผมว่า 1.8 EL ก็เพียงพอแล้วราคาก็ถูกกว่ารุ่น 1.5 RS อยู่ถึง 240,000 บาท แต่ถ้าอยากได้แบบซิ่งๆ ปรื๊ดปร๊าดออฟชั่นมาเต็มๆจัดได้เลย 1.5 VTEC Turbo รับรองตอบโจทย์แน่นอน ราคาเริ่นต้น869,000 – 1,199,000 บาท เลือกได้ตามชอบเลยจร้า

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 7 : ซี่หนิง – เจียยวี่กวน
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 8 : เจียยวี่กวน - ตุนหวง
วันที่ 4 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
เรื่องราวก่อนเดินทาง!! กับประสบการณ์สุดขั้วโลกกับ Mazda Skyactiv Crossover
Mazda Skyactiv Crossover เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก ตอนที่ 2
ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก ความดีงามอยู่ที่ท้ายรถ!
BMW 4Series เหมาะสมกับฉายา “สุภาพบุรุษ โคตรเพชรฆาต”
ลองขับ ฟอร์จูนเนอร์ รุ่นปรับปรุง 2.4 V ขับ 4 ล้อ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up