ครั้งแรกของโลกในไทย “ปิโตรนาส” เปิดตัวน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องดีเซล

ปิโตรนาส เปิดตัว “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” (PETRONAS Syntium Diesel with °CoolTech™) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ช่วยระบายความร้อนสะสมส่วนเกิน เพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ คอมมอนเรล อีจีอาร์ เป็นครั้งแรกของโลกในไทย

ปิโตรนาส ยักษ์ใหญ่บริษัทผู้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นระดับโลก แถลงข่าวเปิดตัว “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค (PETRONAS Syntium Diesel with °CoolTech™)” น้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ดีเซล ทั้งรถในกลุ่ม PPV, SUV, MPV ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบหมุนเวียนไอเสีย EGR เป็นครั้งแรกของโลกในไทย เพราะมองเห็นศักยภาพการทำตลาดและการเติบโตของกลุ่มรถดีเซลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เป็นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กรุ่นใหม่นี้ได้รับการคิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับมือกับความร้อนส่วนเกินในเครื่องยนต์ และคงไว้ซึ่งสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ ซึ่งความร้อนสะสมส่วนเกินในเครื่องยนต์เป็นปัญหาที่พบโดยทั่วไปแต่มักถูกมองข้ามโดยผู้ใช้รถ เนื่องจากความร้อนนี้จะไม่แสดงผลบนหน้าปัดของรถยนต์ แต่ในสภาวะการใช้รถบนท้องถนนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการจราจรที่ติดขัด การบรรทุกที่หนัก การขึ้นเนินที่ลาดชัน และการเร่งความเร็ว ยิ่งทำให้ปัญหาความร้อนสะสมทวีคูณและเมื่อเวลาผ่านไปจะส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ทำให้สมรรถนะการขับขี่ลดลงในที่สุด

มร.คาลิค บิน มูฮัมหมัด ลาทีฟ ผู้บริหารประจำภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค บริษัท ปิโตรนาส ลูบริแคนท์ อินเตอร์เนชันแนล เผยว่า “ปิโตรนาสฯ มีความภูมิใจอย่างยิ่งในการนำเสนอ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” น้ำมันหล่อลื่นรุ่นเรือธงของบริษัทฯ ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อรับมือกับปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์ที่มากเกินไป ช่วยให้สามารถเพลิดเพลินไปกับการขับขี่ที่ปราศจากปัญหากวนใจ และตื่นเต้นมากที่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นรุ่นนี้ที่กรุงเทพมหานคร เพราะตลาดรถกระบะที่ประเทศไทยนั้นใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

โดย “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ระบบการไหลเวียนของน้ำมันหล่อลื่นสามารถดูดซับ และถ่ายเทความร้อนจากชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเป็นการระบายความร้อนที่ต้นเหตุ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมั่นใจได้ถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุด”                

สำหรับอุณหภูมิปกติขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทำงานจะอยู่ระหว่าง 90°C และ 120°C เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินแล้ว จะพบว่าเครื่องยนต์ดีเซลทำงานที่อัตราการบีบอัดที่สูงกว่ามาก ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิในการชาร์จเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 600°C ในห้องเผาไหม้ ทำให้การรับมือกับความร้อนส่วนเกินจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ และเพื่อให้ผู้ใช้รถมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ในการใช้งานหนัก ซึ่ง “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” ให้ประโยชน์หลัก 3 ข้อสำคัญ คือ

1.ช่วยขจัดสิ่งสกปรกสะสมที่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์

2.รักษาความหนืดให้คงที่ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ตลอดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่าย  เพราะมีการออกแบบมาเพื่อลดการระเหยของน้ำมันหล่อลื่นที่เร็วเกินไปในอุณหภูมิสูง ผู้ใช้รถจึงมั่นใจได้ว่าน้ำมันหล่อลื่นจะอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานได้ดีจนถึงวันครบกำหนดการเปลี่ยนน้ำมันครั้งต่อไป เมื่อเครื่องยนต์ได้รับการหล่อลื่นที่เพียงพอ ผลลัพธ์ก็คือเครื่องยนต์มีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

3.ความทนทานต่อการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันหล่อลื่นให้มีความเสถียร ซึ่งเป็นผลดีในการรักษาความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อให้แน่ใจได้ว่าน้ำมันหล่อลื่นสามารถไหลเวียนไปหล่อลื่นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่สำคัญได้ครบถ้วน ช่วยป้องกันการสึกหรอ และคงไว้ซึ่งสมรรถนะสูงสุดภายใต้สภาวะการใช้งานที่สมบุกสมบัน

นอกจากนี้ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” ยังได้ถูกทดสอบด้วยเกณฑ์ที่ใหม่และเข้มงวดขึ้นพบว่า มีความทนทานต่อการเกิดออกซิเดชันได้สูงกว่า 27% และช่วยลดการสูญเสียน้ำมันหล่อลื่นจากการระเหยได้ดีขึ้นถึง 40% เพื่ออธิบายหลักการทางวิทยาศาสตร์ของ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” มร.ราวี่ ทอลลาม ลาจู หัวแผนกเทคโนโลยี ประจำภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค และจีนของ บริษัท ปิโตรนาส ลูบริแคนท์ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า “การเกิดออกซิเดชัน หรือความข้นหนืดของน้ำมันหล่อลื่นอันเป็นผลมาจากการสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงคือปัจจัยที่ลดความสามารถของน้ำมันหล่อลื่นในการหล่อลื่นเครื่องยนต์อย่างทั่วถึง รวมไปถึงความสามารถในการดูดซับและถ่ายเทความร้อนออกจากชิ้นส่วนเครื่องยนต์ก็ลดลงด้วย อีกประการ ด้วยประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดออกซิเดชัน ของปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค สามารถทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ” และน้ำมันหล่อลื่นที่มีความสามารถในการป้องกันการเกิดออกซิเดชันได้ดี ย่อมต้องสามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี และจุดนี้เองที่ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” คือคำตอบในการช่วยระบายความร้อนสะสม และช่วยเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์คอมมอลเรล อีจีอาร์ ทั้งยังป้องกันการเกิดออกซิเดชันที่เร็วเกินไป ทำให้คุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นของปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คลูเทค สามารถคงประสิทธิภาพสูงตลอดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่าย ทำให้ผู้ใช้รถมั่นใจได้ว่าการหล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่สำคัญจะถูกป้องกันอันตรายจากการสึกหรอ และยังช่วยรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยการขจัดเขม่า ซึ่งเกิดจากธรรมชาติของกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซลและการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การสะสมสิ่งสกปรกในเครื่องยนต์อีกด้วย”

ทั้งนี้ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” ผ่านการทดสอบการป้องกันการสะสมสิ่งสกปรกจากความร้อนในเครื่องยนต์ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดการลดประสิทธิภาพในการไหลเวียนของน้ำมันหล่อลื่น ทำให้ชิ้นส่วนเกิดการสึกหรอเร็วขึ้นในการทดสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมของการสึกหรอของลูกเบี้ยว น้ำมันหล่อลื่นจะถูกทดสอบในสภาวะที่มีเขม่าสูงกว่า 4% แต่น้ำมันหล่อลื่น “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม 3000 ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” ก็ผ่านการทดสอบได้ และสามารถทำได้สูงกว่าที่มาตราฐานอุตสาหกรรมกำหนดในเรื่องการป้องกันการสึกหรอดังกล่าว

ด้วยประสบการณ์ด้านการผลิตน้ำมันหล่อลื่นให้กับองค์กรชั้นนำด้านวิศวกรรมของโลกมากว่า 1 ศตวรรษ “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” เป็นอีกหนึ่งของความก้าวหน้า และความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของปิโตรนาสที่ไม่หยุดยั้งในการคิดค้นเทคโนโนโลยีหล่อลื่น เพื่อตอบสนองความต้องการของการใช้งาน (โซลูชัน) เพื่อรับมือกับปัญหาที่ผู้ใช้รถทั่วโลกต้องเผชิญในปัจจุบัน โดย “เทคโนโลยี คูลเทค” ของปิโตรนาสตระกูลซินเธี่ยม เป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากความพยายามที่ไม่หยุดยั้งของ ปิโตรนาส ซึ่งทำให้มีบทบาทสำคัญในการช่วยทีม Mercedes AMG PETRONAS F1 ในการคว้าแชมป์ FIA Formula One Constructors และ Drivers’ Championship มาครองสามปีติดต่อกันได้อีกด้วย และอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการตอบสนองความต้องการของเครื่องยนต์ก็คือ ฟลูอิด เทคโนโลยี โซลูชัน (Fluid Technology Solutions หรือ FTS) ของปิโตรนาส ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหล่อลื่นเพื่อตอบสนองความต้องการของเครื่องยนต์รถ โดยผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยวิเคราะห์ และให้บริการในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานอย่างแท้จริง

โดยในประเทศไทย “ปิโตรนาส ซินเธี่ยม ดีเซล เทคโนโลยี คูลเทค” จะวางจำหน่ายทั่วประเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือค้นหาตัวแทนจำหน่ายสามารถชมได้ที่ www.pli-petronas.com/petronas-syntium หรือ www.pli-petronas.com/th

 

 

 

เรื่อง/ภาพ : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

เปอโยต์-ซีตรอง ประเทศไทย ประกาศแผนครึ่งปีหลัง
Porsche Classic Service Clinic แคมเปญพิเศษแด่ลูกค้าเอเอเอส ด้วยบริการที่เหนือกว่า
นิสสัน ชูความโดดเด่นของนวัตกรรมการเคลื่อนที่อัจฉริยะสู่ความล้ำสมัยผ่านรถยนต์ทั้ง 9 รุ่น
โคโลราโดและเทรลเบลเซอร์ คว้ารางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นครั้งที่ 4
อีตั้น ชอยส์ บุกตลาดรถมือสองเกรดพรีเมี่ยมร่วมงาน “มหกรรมรถยนต์มือสอง ครั้งที่ 9”
ซูซูกิ ตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้า ผลสำรวจของ เจ.ดี.พาวเวอร์ คะแนนสูงกว่ากลุ่มรถยนต์แบรนด์ยอดนิยม ...
เชลล์จัดเต็ม! ส่งท้ายปี จัดแคมเปญ เติมเต็มถัง ลุ้นบินลัดฟ้าไปสัมผัสเฟอร์รารี่ไกลถึงอิตาลี
ฟิล์มลามิน่า ตอกย้ำผู้นำฟิล์มประหยัดพลังงานมาตรฐานระดับโลก

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up