ขับเพลินๆ กับ “ออดี้ Q7” สุภาพบุรุษสุดทรงพลัง

หลังจากที่แบรนด์รถยนต์หรู สปอร์ต ภูมิฐาน อย่าง “ออดี้” กลับมาทำตลาดในไทยอย่างเต็บสูบอีกครั้ง โดย บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ในนาม “ออดี้ ประเทศไทย” ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ ที่ถือว่ามีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ซึ่งนั่นทำให้เกิดกระแสความนิยมชมชอบออดี้มากขึ้น และส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ออดี้ ประเทศไทย จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันเป็นสัปดาห์เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับสมรรถนะและรู้จักตัวตนของออดี้มากยิ่งขึ้น ด้วยการยกทัพรถครบรุ่นทั้ง Audi TT, Audi Q5, Audi Q7 และ The new A5 Coupe ขับไปเที่ยวไปกินลมชมวิวกันที่ จ.พระนครศรีอยุธยา งานนี้ใครจะได้ขับคันไหนก็อยู่ที่ดวงกันแล้ว เพราะต้องจับสลากเลือกรถกันนั่นเอง และสุดท้ายดวงถูกจริตกับของใหญ่ได้ขับ Audi Q7 เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเหมาะกับการขับออกนอกเมืองจริงๆ

โดยพี่ใหญ่ Q7 ในตระกูล Q Series ที่มือดีจับได้เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล Audi Q7 45 TDI quattro S Line ขนาด 2,967 ซีซี แบบ 6 สูบ 249 แรงม้า ที่ 2,910-4,500 รอบต่อนาที แรงบิด 600 นิวตันเมตร ที่ 1,500-3,000 รอบต่อนาที มาพร้อมเกียร์ Tiptronic 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (Quattro Permanent all-wheel drive) แถมน้ำหนักตัวรถอยู่ในพิกัน 1,980 กิโลกรัม

โดยเส้นทางที่ได้ลองขับในทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ จากโชว์รูมออดี้ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ไปยัง จ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทางไป-กลับ ร่วม 200 กิโลเมตร ซึ่งพอได้สรุปเส้นทางที่ใช้ก็พูดได้เลยว่า งานนี้ขับ Q7 แบบสบายจริงๆ เพราะเส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางด่วนและถนนช่วงเข้าอยุธยาค่อนข้างดีตลอดเส้นทาง แถมแบ่งกันขับกับน้องจากทีมเช็คราคาดอมคอมเลยเป็นการขับแบบชิลๆ

Audi Q7 45 TDI quattro S Line

ถึงจะไม่ได้ใช้เวลากับการขับที่นานพอจะรู้จักตัวตนของ Q7 ทั้งหมด แต่ก็เพียงพอที่จะเรียนรู้ลักษณะนิสัยของเจ้ายักษ์คันนี้ เริ่มออกเดินทางจากโชว์รูมเป็นช่วงเวลาที่การจราจรค่อนข้างแออัด การตอบสนองของพวงมาลัยที่ช่วยให้การบังคับควบคุมคล่องตัวมาก แถมภายในห้องโดยสารยังกว้างขวาง เบาะนั่งออกแบบมาให้นั่งได้สบายไม่อึดอัด เบาะนั่งมีความนุ่มหนา กระชับลำตัว ทั้งยังใช้ช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับระดับได้ ยิ่งทำให้การขับไปตามท้องถนนที่ผิวถนนเป็นหลุมบ่อระบบช่วงล่างได้ซึบซับแรงกระแทกออกไปจนแทบไม่รู้สึกเลยทีเดียว ตรงนี้น่าชมเชยมาก

ในส่วนของอัตราเร่งของขุมพลังดีเซลที่พละกำลัง 249 แรงม้า กับแรงบิดระดับ 600 นิวตันเมตร ไม่ทำให้ผิดหวัง แม้ว่าน้ำหนักตัวรถจะมากเกือบ 2 ตัน ในจังหวะออกตัวไม่ได้จัดจ้าน แต่เมื่อความเร็วแตะที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป กดคันเร่งความเร็วจะไหลต่อเนื่อง และถ้าลองกดคันเร่งแบบเต็มๆ ทันทีจากจุดหยุดนิ่ง จะสัมผัสได้ถึงแรงกระชากที่ทรงพลังและมั่นคง ช่วงล่างที่นุ่มแน่น พวงมาลัยที่ปรับน้ำหนักได้อย่างสมดุล ทำให้รถพุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว ค้านกับตัวถังขนาดใหญ่อย่างสิ้นเชิง เข็มความเร็วยังคงกวาดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีท่าทีจะขยับขึ้นอีกไม่มีหยุด แต่ต้องยอมถอนเท้าเพื่อให้ความเร็วอยู่ในระดับที่กฎหมายกำหนด ซึ่งให้คงที่เอาไว้ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องป่วนเปี้ยนอยู่ที่ 1,700 รอบโดยประมาณ แทบไม่ได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสาร เสียงเครื่องยนต์คำรามเพียงเบาๆ การบังคับควบคุมนั้นพูดได้เลยว่าสมราคาจริงๆ

นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับให้เลือกใช้งานไม่ว่าจะเป็น Comfort ที่เน้นความสะดวกสบาย เมื่อไม่ได้ใช้ความเร็วสูง , โหมด Auto ที่ปล่อยให้รถมีหน้าที่ปรับการทำงานให้ตามความเหมาะสม, ถ้าอยากสนุกขึ้นให้ปรับไปที่ Dynamic และถ้าอยากควบคุมทุกอย่างให้เลือก Individual ซึ่งโหมดที่ปรับได้นี้จะเข้าไปควบคุมการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์และพวงมาลัยเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการปรับระบบช่วงล่าง

โดยสรุปแล้วกับการลองขับ Q7 ในช่วงสั้นๆ ถือว่า Q7 เป็นรถเอสยูวี (SUV) ไซส์ใหญ่ที่ขับง่าย ปลอดภัย และเหมาะกับการใช้งานในแบบครอบครัว ด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่ได้ดูปราดเปรียวแบบวัยรุ่น แต่เป็นลุคของผู้ใหญ่ที่มีความภูมิฐาน และพร้อมลุยทุกสถานการณ์เมื่อจำเป็น อัตราสิ้นเปลืองคร่าวๆ อยู่ที่ 15 กิโลเมตรต่อลิตร ขอให้คำจำกัดความสั้นๆ ของ Q7 เอาไว้ว่า “สุภาพบุรุษสุดทรงพลัง” ก็แล้วกัน.

ทั้งนี้ Audi Q7 มีให้เลือก 3 รุ่น คือ

Q7 40 TFSI quattro  เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 4,499,000 บาท

Q7 45 TDI quattro S line เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 4,799,000 บาท

Q7 45 TFSI quattro S line เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 4,999,000 บาท

 

 

 

 

เรื่อง : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป คาราวานอีสาน ประตูสู่อินโดจีน วันที่ 6 เลย–เพชรบูรณ์ : เชียงคาน–ภูเรือ–เข...
Mercedes-AMG GT S V8 510 แรงม้า แรง หรู มีสไตล์
ฟอร์ดจัดให้ลองของจริง “เทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะใหม่ล่าสุด”
 มินิ เอสยูวี รถยนต์ของคนรุ่นใหม่ คันไหนเจ๋ง รุ่นไหนเด็ด มาดูเลย !!
ลองขับกระทิงยุคไฮเทค Lamborghini Huracan LP610-4 ขับง่าย ขับมันส์ ขับปลอดภัย ขับได้ทุกวัน
ทดสอบ อินโนวา คริสต้า คุ้มค่าคุ้มราคา หรู นุ่ม หนึบ ไม่ย้วย
ท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตแบบไม่ตามใคร กับ MG GS 1.5 Turbo
รีวิวถึงโชว์รูมก่อนใคร New Esquire และ New Harrier 2017

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up