Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power จิ๋วแต่แจ๋ว ขับสนุก ช่วงล่างนุ่ม

izusu

กระแสรถยนต์ประเภท อเนกประสงค์แบบ PPV 7 ที่นั่ง กำลังมาแรงได้รับความนิยมมากในตลาดเมืองไทย เพราะด้วยความอเนกประสงค์สมชื่อที่สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ และพาคุณไปได้ทุกสภาพถนน จึงไม่แปลกใจเลยที่รถยนต์ประเภทนี้จะได้รับความนิยม วันนี้ทาง Grandprix.co.th ได้มีโอกาศรับเชิญจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัด เข้าร่วมการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทดสอบสมรรถนะของเจ้า อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ที่มีการปรับเปลี่ยนขุมพลั้งใหม่ 1.9 ดีดีไอ บลู พาวเวอร์ เทคโนโลยีดีเซล ที่เค้าบอกว่าแรงแต่ประหยัดกว่าเดิม พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายให้สมบูรณ์แบบยิ่งกว่าเดิมเปิดด้วยราคาเริ่มต้น 1,094,000 ถึง 1,324,000 บาท เรามาดูกันว่ามันเจ๋งขนาดไหน บนเส้นทาง กรุงเทพ – หัวหิน

 

เรามาเริ่มดูกันตั้งแต่ ภายนอกของ Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ ยังคงเน้นความภูมิฐานแฝงอารมณ์สปอร์ต โฉบเฉี่ยว เรียบ หรู ไม่แตกต่างจากเดิมทั้งกระจังหน้าแบบ 3 มิติ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Super Daylight และไฟท้ายแบบพิเศษ Arc-dimension มีเพียงล้ออัลลอยลายใหม่ Dynamic Black เท่านั้นที่เปลี่ยนไป

Isuzu MU X 1.9 ddi (12)

ส่วนภายในได้เพิ่มความหรูหราเฉียบคมสไตล์ Modern Art Deco ด้วยโทนห้องโดยสารสีเข้มและตกแต่งด้วยวัสดุแบบ Hi-gloss Black กับแถบโครเมียม ส่วนอุปกรณ์ใหม่ที่เพิ่มเติมมาให้มีกระจกมองหลังแบบตัดแสง อัตโนมัติ พร้อม Built-in Safety Camera สามารถบันทึกวิดีโอขณะขับขี่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ก็มีมาให้แบบเต็มๆ  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงพร้อมหน้าจอขนาด 8 นิ้วรองรับ Isuzu Connect World, แอร์อัตโนมัติ และระบบนำทาง i Smart Navi Thailand ติดตั้งมาเฉพาะรุ่นท็อป 1.9 Ddi DA DVD A/T และรุ่น 3.0 Ddi หากเป็นรุ่นย่อย 1.9 Ddi DVD จะได้เครื่องเสียงพร้อมหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ส่วนจอเพดานขนาด 10.5 นิ้ว มีมาให้ครบทุกรุ่นย่อย ยกเว้นรุ่นพื้นฐาน 1.9 CD เท่านั้น เบาะคู่หน้านั่งสบายขับระยะทางไกลๆไม่เมื่อยล้ามากนัก ส่วนเบาะแถว 2 ปรับเอนได้ทำให้ผู้โดยสารนั่งสบายมากทีเดียวครับ แถว 3 นั่งได้จริงนะครับขอบอก หรือถ้าไม่ใช้สามารถพับเก็บได้เพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกของ

Isuzu MU X 1.9 ddi (8)

มาดูจุดไฮไลท์ที่ทุกคนอยากรู้กันดีกว่ากับ เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น 1.9 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน VGS และอินเตอร์คูลเลอร์ ที่มีแรงม้ามากกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรรุ่นก่อนหน้า ให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 136 เป็น 150 แรงม้าที่เดียว จิ๋วแต่แจ๋วครับ ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดจาก 320 เป็น 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที กับอัตราสิ้นเปลืองที่ Isuzu ระบุไว้ว่าประหยัดขึ้น 19% อัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีที่เดียวออกตัวดีกว่าตัวรุ่นเดิมเครื่อง 2.5 ครับ ทำให้การขับขี่ในเมืองมีความคล่องตัวสูง วิ่งฝ่ารถติดตรงถนนพระราม 2 ได้อย่างคล่องตัวลัดเลาะไปตามช่องว่างได้อย่างสบาย ขับง่ายครับแม้ขนาดของตัวรถจะมีขนาดใหญ่ ออกมานอกเมืองมาลองอัตราเร่งกันช่วงต้นทำได้ดี แต่ช่วงกลางถึงปลายดูจะหนืดไปนิดแต่ก็ไม่มากรับได้ อัตราเร่งแซงบางจังหวะต้องใช้การคลิกดาวน์ช่วยหน่อย แต่จากที่ผมสัมผัสได้ทดลองขับคอนเฟิร์มว่าขับดี และสนุกกว่ารุ่นเดิมเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แน่นอน รอบของเครื่องยนต์ความเร็ว 100 กม./ชม.อยู่ที่ 1750 รอบ/นาที และที่ความเร็ว 130 กน./ชม.อยู่ที่ 2100 รอบ/นาที รอบแบบนี้ประหยัดแน่นอน ทำอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 12 กม./ลิตร

Isuzu MU X 1.9 ddi (5) Isuzu MU X 1.9 ddi (17)

ช่วงล่างเป็น คอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ พร้อมช่วงล่างด้านหลังใหม่แบบ 5-LINK SUSPENSION พร้อม STABILIZER BAR เหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ นุ่มสบายชวนฝันมากครับดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดีทีเดียวครับ ท่านที่ชอบรถที่ช่วงล่างนุ่มนวลแน่นำเลยครับ วิ่งทางตรงด้วยความเร็วยึดเกาะถนนได้ดี ส่วนตอนเค้าโค้งก็ทำได้ดีครับ แต่ถ้าเค้าโค้งด้วยความเร็วอาจจะมีการการโคลง และโยน นิดหน่อย ครับอย่างว่าครับเค้าเซ็ทช่วงล่างมาเพื่อความนุ่มนวล เค้าโค้งความความเร็วสูงคงไม่เหมาะเท่าไหร่ แล้วรถประเภทนี้คงไม่ใช้ความเร็วสูงมากในการเดินทางเพราะเป็นรถครอบครัว (แต่ต้องแอบบอกนิดนึงครับช่วล่างรุ่นใหม่นี้ดีกว่ารุ่นเก่าเยอะมากจริๆนะครับ บางคนที่ชอบเค้าโค้งเร็วๆอาจจะบอกว่าช่งล่านิ่มไป แต่ถ้าใช้งานปกติ ใช้ความเร็วปกติประมาณ 120 กม./ชม ไม่มีปัญหาแน่นอนนิ่นนวลนั่งสบาย

Isuzu MU X 1.9 ddi (21)

Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกแค่ 2 ล้อหลังเท่านั้น หากต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องขยับไปเป็นรุ่น 3.0 แต่เกียร์จะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ

Isuzu MU X 1.9 ddi (4)

Isuzu MU-X 1.9 Ddi Blue Power ใหม่ นับเป็นรถอเนกประสงค์แบบ PPV เพียงคันเดียวในตลาดตอนนี้ที่ใช้เครื่องยนต์ความจุน้อยที่สุดแต่ให้พละกำลังเหนือกว่าเครื่อง 2.5 ลิตร ซึ่งก็น่าจะถูกใจคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ภายในกว้างขวางนั่งสบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ช่วงล่างนุ่มนวล มีความคล่องตัวสูง ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ

 

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register