First Impression : Subaru XV 2017 ร่างใหม่กับการขับที่ดีขึ้นในทุกมิติ

แม้ว่าจะเป็นการทดลองขับเพียงไม่นาน แต่สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมและเสถียรภาพการทรงตัวที่ทำได้ดีกว่าเดิมมาก ซึ่งนั้นเป็นผลมาจากแพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” ที่ทำให้ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) เป็นรถครอสโอเวอร์ อเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจริงๆ

Subaru XV รุ่นที่ 2 ส่วนคันที่จอดอยู่ด้านหลังเป็นรุ่นที่ 1

สำหรับ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) รุ่นใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 และเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่ทำยอดขาย XV ได้สูงที่สุดอีกด้วย และในการทดลองขับในครั้งนี้ทางทีมงานซูบารุที่ไต้หวัน จัดให้แบ่งออกเป็น 3 สถานี คือ SAWD Test Drive ให้ได้ทดลองระบบ X-Mode, ขับบนทางที่ขรุขระ, ขับไต่ทางลาดชัน และขับบนทางลาดเอียง ถัดมาเป็น Sandy Track ที่ได้ลองขับในแบบจิมคาน่า มีพื้นเป็นดินที่พร้อมไถลได้ง่ายๆ ทางเปียกแฉะ ขับวนในวงเวียนบนพื้นที่ลื่น รวมถึงสลาลอม และสุดท้ายเป็น SGP Test Drive ที่ให้ขับผ่านไปบนแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ (Steel Plates) ที่ชุ่มไปด้วยน้ำ ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงการยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างชัดเจน แถมยังให้ลองขับเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่อยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ค่ายใหญ่ 2 ค่าย (ไม่บอกว่าค่ายไหน) อีกด้วย

Subaru Global Platform

ระบบ X-Mode

การทดลองระบบขับเคลื่อน X-Mode ซึ่งมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Subaru Forester

จุดเด่นสำคัญของ XV 2017 ที่เกี่ยวข้องกับการทดลองขับในครั้งนี้คือ เครื่องยนต์ที่ปรับให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น, แพลตฟอร์มใหม่ Subaru Global Platform และ ระบบ X-Mode

โดยขุมพลังเบนซินสูบนอนบ๊อกเซอร์ (Boxer) ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรง ถูกปรับให้มีน้ำหนักเบาลง 12 กิโลกรัม ส่งกำลังผ่านเกียร์ Lineartronic (ลิเนียทรอนิกส์) ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิมถึง 7.8 กิโลกรัม และมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (Auto-Step Shift Control) และโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวล 7 สปีด (7 Speed Manual Mode) รวมทั้งเพิ่มแรงม้าที่มากกว่าเดิมจาก 150 แรงม้า เพิ่มเป็น 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที (แรงบิดเท่ากับรุ่นเดิม) และมีความจุถังน้ำมันมากถึง 63 ลิตร (เพิ่มขึ้น 3 ลิตร)

จากการทดลองขับทั้ง 3 สถานี สิ่งที่ชัดเจนคือ การออกตัวที่ยังคงสไตล์ของเกียร์ CVT และเหมือนกับในรุ่นเดิม เจ้า XV สุดหล่อจะค่อยๆ ออกตัวอย่างนิ่มนวล ไม่กระโชกโฮกฮาก แต่หลังจากออกตัวแล้วความกระตือรือร้นจะตามมาอย่างกระฉับกระเฉง น่าเสียดายว่าในสถานีทดสอบไม่ได้มีพื้นที่ให้ลองในเรื่องของอัตราเร่งสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การทรงตัวมากกว่า

แต่จุดเด่นที่สัมผัสได้นั่นคือ ระบบช่วงล่างที่ยึดเกาะพื้นถนนได้ดีขึ้น รวมถึงการเข้าโค้งแรงๆ จะรู้สึกได้เลยว่าตัวถังนั้นมีความเสถียรมาก ในการลองเข้าโค้งบนผิวทางที่ลื่น อาการหน้าดื้อแทบไม่มีให้รู้สึก แถมยังมีอาการท้ายบานเล็กๆ ซึ่งนั่งกลับกลายเป็นดี ช่วยให้เกาะเข้าโค้งได้อย่างเฉียบคมได้อย่างง่ายดาย นี่เป็นผลดีที่ได้มาจากแพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” เต็มๆ และมีจุดสังเกตอย่างหนึ่งคือ พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาแต่คม ช่วงล่างไม่ได้ถึงขนาดนิ่มนวล มีความแข็งเล็กๆ ซึ่งนั่นทำให้การขับเคลื่อนของ Subaru XV รุ่นใหม่นี้ ทำให้มีความสนุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจน รวมถึงความปลอดภัยที่ถือเป็นคุณสมบัติหลักๆ อีกด้วยเช่นกัน

โดยรวมแล้วถือว่าในเรื่องของการทดลองขับทำได้น่าประทับใจ แม้ว่าจะยังไม่ได้ลองแบบเต็มๆ ทำความเร็วได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะสนามทดสอบเน้นในเรื่องของสมรรถนะการควบคุมเป็นหลัก แต่เท่านี้ก็ทำให้กล้าฟันธงว่าระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างทำได้น่าประทับใจมาก ที่เหลือต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ และค่อยมาลุ้นกันว่าราคาจะน่าสนใจขนาดไหน..สำหรับ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) รุ่นใหม่นี้มันช่างน่าเย้ายวนใจจริงๆ

 

 

 

 

 

เรื่อง/ภาพ  : พุทธิ  ผาสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related posts:

ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริป คาราวานอีสาน ประตูสู่อินโดจีน วันที่ 6 เลย–เพชรบูรณ์ : เชียงคาน–ภูเรือ–เข...
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0i-P ใหม่ นั่งสบาย ช่วงล่างนุ่ม เค้าโค้งเยี่ยม
ไฮลักซ์ รีโว่คาราวานทริป กรุงเทพ – อิตาลี Day 5 : เฉิงตู - เทียนสุ่ย
วันที่ 6 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
วันที่ 9 คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ช่วงที่3 อุสเบกิสถาน – อิหร่าน
First Impression: ฮอนด้า "ซิตี้" ใหม่ ทำได้อย่างนี้ไงถึงขายดี!
ขับอีซูซุ MU -X ใหม่ เที่ยวเชียงราย นั่งสบาย ขับสนุก สุดฟิน
รีวิวถึงโชว์รูมก่อนใคร New Esquire และ New Harrier 2017

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Don't have account. Register

Lost Password

Register

Scroll Up